Đề án "Sữa học đường":

Phụ huynh hoàn toàn có thể mang vỏ hộp sữa về nhà nếu muốn

Thứ Năm, 04/10/2018, 11:29
Đề án "Sữa học đường" gần đây là chủ đề được dư luận hết sức quan tâm. Có thể nói, đây là đề án hữu ích để cải thiện tầm vóc của người Việt. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh còn nhiều băn khoăn và hoang mang vì có ít thông tin về chất lượng sữa. 


Hơn nữa, lại có luồng dư luận cho rằng, nếu không đăng ký cho con uống sữa sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường, vì vậy các em sẽ bị phân biệt, trù dập. Đặc biệt hơn, có nhiều phụ huynh phản ánh, nhà trường không cho học sinh mang vỏ hộp sữa về nhà, thậm chí thu hồi toàn bộ vỏ hộp sau khi uống xong. Điều này sẽ rất khó khăn cho họ trong việc kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng của sữa.

Vẫn chưa biết con sẽ được uống sữa nào

Đề án "Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018 -2020" chính thức được thực hiện. Mục tiêu của đề án này là có trên 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa; 100% bố, mẹ, người chăm sóc trẻ của những trẻ tham gia uống sữa được truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng…

Theo đó mức giá 1 hộp sữa 180ml dự kiến tối đa là 6.800 đồng và không tăng giá trong thời gian triển khai. Đề án này sẽ được hỗ trợ 30% từ ngân sách của thành phố, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh học sinh đóng góp 50%. 

Nhiều phụ huynh e dè vì thông tin sữa còn mù mờ.

Như vậy, mỗi phụ huynh đóng góp không quá 3.400 đồng/hộp sữa. Học sinh thuộc diện nghèo và cận nghèo, là người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách… sẽ được uống sữa miễn phí (kinh phí sẽ do ngân sách thành phố và doanh nghiệp cùng hỗ trợ). Sữa dùng trong chương trình Sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường, đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế…

Với thể chất của người Việt Nam hiện nay, chủ trương này là vô cùng có ý nghĩa. Tuy nhiên đã có không ít ý kiến của phụ huynh còn băn khoăn có nên hay không đăng ký cho con uống sữa. Lý do vì các phụ huynh không nắm rõ những thông tin cơ bản về chất lượng sữa cũng như thương hiệu sữa. Nhiều phụ huynh cho rằng, dù được hỗ trợ về giá, thậm chí được uống sữa miễn phí thì thông tin cũng phải hết sức cụ thể.

Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con em mình. Bên cạnh đó, nhiều người còn e ngại những công ty trúng thầu có thể lợi dụng đề án này để làm nơi tiêu thụ sữa gần hết hạn sử dụng. 

Phụ huynh Lê Thị Vân (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu nói về đề án này thì rất cần thiết và có lợi cho phụ huynh học sinh. Tuy nhiên cần phải công khai rõ ràng những thông tin cơ bản về chất lượng sữa cũng như thương hiệu để chúng tôi an tâm. Thôi thấy có thông tin là vỏ hộp sẽ được thu lại sau khi các cháu uống. Như vậy chúng tôi sẽ rất khó để kiểm tra sữa đó có còn hạn sử dụng hay không? Thậm chí các cháu không may bị ngộ độc thì sao? Lấy mẫu ở đâu?

Chúng tôi có hỏi thì các giáo viên cũng chỉ giải thích là làm theo hướng dẫn nên chúng tôi càng hoang mang hơn. Như vậy, những người có trách nhiệm về việc này cần phải giải thích hết sức cụ thể, để tránh những thông tin sai lệch. Nhiều người còn nói với nhau, các con uống sữa xong rồi bị thu lại vỏ đúng bằng số hộp phát ra…như thể xóa dấu vết".

Các phụ huynh không chỉ lo lắng về việc vệ sinh an toàn mà một vấn đề khác cũng được đặt ra như: chỉ có một loại sữa cho tất cả học sinh hay các con được lựa chọn theo thể trạng. Ví dụ, trẻ thừa cân hoặc dị ứng với một thành phần nào đó trong sữa thì có được chọn sữa không đường, sữa tách bơ… hoặc sữa không làm dị ứng hay không? 

Chị Vân cho biết thêm: "Chúng tôi rất lo lắng nếu không có sự công khai về sữa. Chúng tôi phải nắm được con mình uống sữa gì, có thể sữa đó đảm bảo chất lượng nhưng lại không phù hợp với sự phát triển của con tôi thì sao?".

Một vấn đề khác nữa khiến một số phụ huynh đặt ra câu hỏi, uống sữa học đường là sự tự nguyện hay bắt buộc "tinh vi"? Nếu nhiều học sinh không tham gia liệu có ảnh hưởng đến điểm thi đua của lớp, của trường hay không? Điều này lại càng khiến các phụ huynh lúng túng và có phần áp lực khi quyết định cho con tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Minh (Hà Đông, Hà Nội) lo ngại: "Tôi thì rất đồng tình với việc các cháu được uống sữa, từ đó sẽ bổ sung những chất cần thiết để phát triển. Tuy nhiên với những thắc mắc của tôi và nhiều phụ huynh khác chưa được rõ ràng thì chúng tôi còn e ngại đăng ký cho các cháu. Nhưng nếu không đăng ký cho các cháu liệu có ảnh hưởng đến thành tích của lớp, của nhà trường không? Nếu ảnh hưởng thì các cháu sẽ bị phân biệt với các bạn có uống sữa không? Các cháu liệu có bị trù dập không? Đó là điều chúng tôi e ngại và rất khó xử trong thời gian qua".

Không có chuyện các cháu phải uống sữa quá "đát"

Không chỉ các phụ huynh còn mù mờ về những thông tin của sữa mà chính các giáo viên cũng chưa nắm được cụ thể. Cô Lê Thị Tuyền, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: "Thực tế không chỉ các phụ huynh mà giáo viên nhà trường cũng khá hoang mang. Cho đến nay chúng tôi cũng chưa biết hãng sữa nào, hay cụ thể thế nào. 

Chúng tôi thông tin đến các phụ huynh và hướng dẫn đăng ký theo những gì đã được học khi tập huấn ở Phòng Giáo dục huyện. Khi nào có hướng dẫn cụ thể hơn sẽ tiếp tục họp phụ huynh để thông báo. Khi đi tập huấn thì được biết đây là sữa đảm bảo đúng chỉ số an toàn, chất lượng tốt. 

Chúng tôi đã bàn với nhau là khi triển khai phải phối hợp thật chặt chẽ với phụ huynh, theo dõi hạn sử dụng và chất lượng để đảm bảo tốt nhất cho các con. Các cháu là học sinh nhưng cũng đều là con em của mình, phải đảm bảo tuyệt đối cho các cháu".

Còn về chi tiết các cháu không được mang sữa về nhà uống, nhà trường thu hồi lại toàn bộ vỏ hộp, cô Tuyền cho hay, theo như những gì được tập huấn thì các con phải được uống tại trường để đảm bảo được uống 100%. Còn việc thu hồi vỏ hộp thì chưa nắm rõ cụ thể thế nào, nếu vỏ được thu hồi và để tại trường thì nhà trường cũng sẽ quản lý được. Nhà trường chắc chắn sẽ theo dõi sát sao về hạn sử dụng. Nếu có vấn đề gì ảnh hưởng đến các con nhất định nhà trường cương quyết phải làm rõ, báo cáo lên cấp trên. 

Nhiều phụ huynh e ngại nếu không đăng ký cho con uống sữa sẽ bị phân biệt và trù dập vì làm ảnh hưởng đến thành tích của trường.

"Tôi có con học Tiểu học nhưng đang băn khoăn có nên cho con uống sữa hay không. Bản thân cháu cũng lớn hơn các bạn cùng trang lứa, uống sữa đó mà có hàm lượng đường cao sẽ không tốt cho các cháu 11 tuổi, vì các cháu sẽ dậy thì sớm. Còn về những băn khoăn của phụ huynh về việc không đăng ký cho con uống sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường là không đúng. Thành tích của nhà trường là do nhiều yếu tố quyết định, như chất lượng dạy, các phong trào. Đặc biệt là ở cấp mầm non thì sức khỏe của các cháu cũng là yếu tố để đánh giá. Vì thế những gì ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu nhà trường tuyệt đối không chấp nhận" - cô Tuyền cho biết thêm

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Công (Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, ''sau khi tham gia hội nghị trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo về đề án sữa học đường thì trường chúng tôi cũng đã triển khai chủ trương này tới các phụ huynh. 

Trong quá trình thăm dò ý kiến phụ huynh thì hầu hết mọi người đều ủng hộ đề án và đồng ý đăng ký cho con em họ tham gia. Tuy nhiên điều mà các bậc phụ huynh băn khoăn nhất chính là nguồn gốc sữa của công ty nào. Tôi cũng đã giải thích với các bậc phụ huynh rằng theo đề án người ta còn phải tổ chức đầu thầu để lựa chọn công ty uy tín để thực hiện''.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội:

"Chúng tôi khẳng định sẽ không có chuyện sữa sắp hết "đát", những trường lớn có thể sẽ giao sữa theo từng ngày, còn những trường nhỏ, ít học sinh thì cung cấp sữa hằng tuần nên không có chuyện sữa quá hạn sử dụng. 

Vỏ hộp sữa sẽ có nhãn mác riêng, thể hiện rõ là sữa chỉ dành cho học sinh trong chương trình Sữa học đường. Các hãng sữa này được yêu cầu chỉ sản xuất sản phẩm phục vụ chương trình chứ không bán trên thị trường, tránh tình trạng gian lận vì khi đưa vào nhà trường đã được hỗ trợ tới 50% giá. Tôi xin nhấn mạnh không có chuyện cấm học sinh mang vỏ hộp sữa về nhà. Chúng tôi phảm đảm bảo học sinh phải được uống sữa để đảm bảo đúng mục tiêu của chương trình Sữa học đường. Vì có thể các em mang sữa về nhưng lại không uống thì mất đi tác dụng của chương trình này. Các con uống xong, nếu phụ huynh muốn mang vỏ về xem, kiểm tra hoàn toàn có thể được".

Phong Anh
.
.
.