Để không còn những kẻ giết người ngồi sau tay lái

Thứ Hai, 28/01/2019, 10:34
Chỉ 3 tuần đầu năm 2019 đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lái xe nghiện ma tuý.


Trong khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng với vụ xe container đâm vào hàng chục người đi xe máy dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An vào chiều 2-1, khiến 6 người chết, nhiều người bị thương thì chiều 21-1, đoàn người đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt cắt qua quốc lộ 5 lại bị một chiếc xe tải đâm vào khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

Điều đáng nói là nguyên nhân của hai vụ tai nạn thảm khốc này đều do tài xế nghiện ma tuý, vì thế tài xế nghiện ma tuý thực sự đã trở thành những kẻ giết người ngồi sau tay lái.

Cho tới lúc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) ra quyết định khởi tố vụ án. Tại cơ quan Công an, lái xe Lương Văn Tâm (sinh năm 1991, quê Cao Bằng, hiện trú tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, Hà Nội) được phát hiện dương tính với ma túy.

Tâm khai nhận đã sử dụng ma túy đá trong một tuần qua và gây tai nạn khi đang ngủ gật. Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng tài xế Lương Văn Tâm có thể phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam.

Ngoài ra, người này còn phải chịu hình phạt bổ sung là bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm…

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua thực sự gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho mỗi người đi đường, bởi dù có tuân thủ luật giao thông thì họ vẫn có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào.

Những nạn nhân xấu số giờ đã nằm sâu dưới ba tấc đất, lái xe gây tai nạn sẽ phải trả giá trước pháp luật; Công ty CP sản xuất & thương mại NEWPRO (tên công ty hiện tại đã đổi là Công ty Cổ phần Sơn Alo Việt Nam), chủ sở hữu chiếc xe do lái xe Lương Văn Tâm điều khiển cũng bị thiệt hại nặng nề sau vụ tai nạn thảm khốc này bởi ngoài liên đới trách nhiệm, hiện công ty đã bị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

Nhưng vấn đề đặt ra là cơ quan quản lý nhà nước phải làm thế nào để không còn những vụ việc tương tự xảy ra bởi chế tài xử phạt hiện nay đa phần chủ yếu chỉ phạt được các lái xe vi phạm chứ chưa đủ sức răn đe chủ phương tiện hay chủ doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu sửa lại Nghị định 46, nâng chế tài xử lý chủ phương tiện vì là người tiếp nhận lái xe, điều hành, biết được, có trách nhiệm với người dân, xã hội phải kiểm tra đột xuất.

"Chế tài xử lý cho doanh nghiệp cần phải nâng lên, có thể đến mức hình sự, trước đây trong Nghị định 46 cũng đã có quy định nhưng cần phải nâng lên. Mức cụ thể sẽ phải nghiên cứu và tính toán, lấy ý kiến Bộ ngành," ông Huyện nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các hành vi say rượu, nghiện ma túy lái xe dẫn tới tai nạn chết người là hành vi cố tình coi thường tính mạng người dân.

Vì thế, ông Thể đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu bổ sung vào Nghị định, Luật theo hướng lái xe nếu uống rượu, sử dụng ma túy, không chấp hành hiệu lệnh gây tai nạn chết người phải thu hồi bằng vĩnh viễn. Về trách nhiệm của chủ phương tiện, ông Thể khẳng định trách nhiệm chủ xe là phải giám sát lái xe.

Doanh nghiệp không quản lý được lái xe phải chịu trách nhiệm, phải tập trung xử lý trách nhiệm của cả doanh nghiệp, tránh tình trạng doanh nghiệp "khoán trắng" cho lái xe.

Ông Thể cũng yêu cầu phải quy định lại theo hướng tăng độ tuổi nâng hạng giấy phép lái xe đồng thời cần quy định trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải sử dụng lái xe xác nhận, nếu xác nhận sai thời gian điều khiển phương tiện của lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vì sự an toàn của người tham gia giao thông, đã đến lúc ngành giao thông cần làm ngay những việc này.

Tân Lương
.
.
.