Đề nghị xử lý hình sự với tài xế sử dụng ma túy

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:31
Sau khi rộ lên vấn nạn các tài xế xe container, xe tải sử dụng ma túy trước và cả khi đang điều khiển phương tiện, gây nhiều tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gần đây, Công an nhiều địa phương đã ra quân kiểm tra và phát hiện nhiều tài xế xe khách dương tính với chất ma túy…


Có lẽ thông tin này đã khiến nhiều người không khỏi giật mình lo lắng, bởi đằng sau tay lái của những tài xế xe khách là tính mạng hàng chục hành khách ngồi trên xe…

Liên tục phát hiện tài xế xe khách dương tính với ma túy

Từ đầu năm 2019, trên cả nước đã xảy nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải như xe khách, xe tải và xe container,… gây thương vong nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản. Đặc biệt, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT này đa phần liên quan đến việc tài xế vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Kiểm tra nồng độ cồn tài xế.

Chỉ tính trong 10 ngày tổng kiểm tra (từ ngày 21 đến 30-1), Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 65 trường hợp tài xế dương tính với chất ma túy cùng nhiều trường hợp vi phạm khác; trong đó có không ít tài xế xe khách có kết quả dương tính với chất ma túy.

Mới đây nhất, vào chiều 15-2, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã ra quyết định tước giấy phép lái xe 24 tháng đối với tài xế N.Q.H (36 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) vì có hành vi điều khiển xe khách trong lúc "phê" ma túy (cần sa).

Theo Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, theo quy định, tài xế N.Q.H. còn bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 700 ngàn đồng về lỗi sử dụng chất kích thích khi lái xe. Chưa kể còn một số lỗi khác như lưu thông không đúng làn đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT, không có giấy phép lái xe...

Trước đó (29-1), Đội Tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương phát hiện xe khách BKS 38B - 010.70 đi trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), hướng từ thị xã Thuận An (Bình Dương) về thành phố mới Bình Dương, vi phạm lấn làn đường xe máy nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Nhưng tài xế không chấp hành và cố tình điều khiển xe bỏ chạy về hướng thành phố mới Bình Dương.

Xe lưu thông đến đoạn đường Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Mỹ), Tổ tuần tra dừng được chiếc ô tô này, người điều khiển xe bước xuống và có thái độ chống đối, cự cãi, gây khó khăn cho quá trình kiểm tra kiểm soát của Tổ tuần tra.

Khi Tổ tuần tra thông báo lỗi, yêu cầu lái xe xuất trình các loại giấy tờ có liên quan và tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy thì người điều khiển xe có thái độ lẩn trốn, không nhận mình là người điều khiển xe. Tuy nhiên, trước các thông tin, chứng cứ rõ ràng, N.Q.H phải nhận là tài xế điều khiển xe ôtô khách mang BKS 38B-010.70.

Tại Công an phường Phú Mỹ, cơ quan y tế TP Thủ Dầu Một đã phối hợp kiểm tra nước tiểu, phát hiện tài xế H. dương tính với chất ma túy (cần sa) và không xuất trình được giấy phép lái xe.

Tương tự, Trạm CSGT Ngọc Hồi, Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum cũng phát hiện một trường hợp lái xe khách có sử dụng ma túy đá và chở số người quá quy định vào ngày 13-2. Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h30 cùng ngày, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi), Tổ tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Ngọc Hồi tiến hành dừng kiểm tra xe khách loại 42 chỗ BKS 38B-01310 do lái xe T.N.Y (31 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển chạy hợp đồng tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh, phát hiện trên xe chở 49 người, quá số người quy định (7 người).

Tiến hành kiểm tra nhanh chất kích thích với tài xế T.N.Y, kết quả cho thấy tài xế này dương tính với chất ma túy. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, xử lý theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, khoảng 2h30 phút ngày 29-1, tổ công tác phối hợp gồm các lực lượng: CSGT, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh cùng Công an huyện Đồng Phú và Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú ra quân kiểm tra đối với tài xế điều khiển xe ôtô tải, xe container, xe khách đường dài trên tuyến quốc lộ 14 (đoạn thuộc xã Đồng Tiến, Đồng Phú).

Tại đây, tổ công tác phát tín hiệu dừng xe khách BKS 11B-022.56, do tài xế Bùi Doãn Khôi (47 tuổi) điều khiển, chạy tuyến Cao Bằng - Bình Phước. Qua kiểm tra, phát hiện Bùi Doãn Khôi và phụ xe Nông Văn Chiến (46 tuổi, cùng trú xã Đồng Tiến) đều dương tính với ma túy (heroin).

Xe khách BKS 38B - 010.70 do tài xế N.Q.H cầm lái.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, chiều 25-1, Tổ công tác của Công an Bình Thuận đặt tại trạm tuần tra kiểm soát giao thông Hàm Tân (Hàm Tân, Bình Thuận) đã phát hiện một tài xế chạy xe giường nằm loại 45 chỗ mang biển số TP Hà Nội do tài xế Lưu Quốc Dũng (34 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) cầm lái, dương tính với ma túy đá khi đang chở khách chạy trên quốc lộ 1 theo hướng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Vụ việc được lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với tài xế Dũng về lỗi vi phạm trên, đồng thời tạm giữ xe khách giường nằm. Thời điểm kiểm tra có khoảng 40 hành khách được chuyển qua xe khác để tiếp tục di chuyển.

Trước đó, ngày 24-1, Tổ công tác này cũng phát hiện tài xế Nguyễn Văn Hưng (31 tuổi, quê Nghệ An) đang cầm lái chiếc xe khách giường nằm mang biển số tỉnh Nghệ An dương tính với chất ma túy…

Từ ngày 15-1 đến 15-2-2019, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Công an địa phương và các đơn vị khác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong đó, các tổ công tác tiến hành kiểm tra chất kích thích đối với tài xế lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như: Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Cảng Cát Lái,… để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa…

Cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để xử lý nghiêm

Trước thực trạng gây nhiều lo ngại như vậy, nhiều ý kiến cho rằng phải siết lại quy định để người nghiện không lái xe, tránh xảy ra những tai nạn thảm thương cho người dân vô tội…

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc tài xế sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông là do ý thức kém của một số tài xế. Tuy nhiên, cũng có trách nhiệm của cơ quan chức năng, các chủ doanh nghiệp trong công tác quản lý, kiểm tra… nên dẫn đến nhiều vụ TNGT thảm khốc, đau lòng.

Tài xế N.Q.H dương tính với chất ma túy và có thái độ cự cãi.

Trong khi đó, hiện chế tài cho hành vi này còn khá nhẹ, cơ quan Công an và các chuyên gia pháp lý cho rằng, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật nhằm xử lý hình sự cả chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện khi biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn yêu cầu lái xe.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh thừa nhận, để giải quyết chuyện này thì không phải dễ. Riêng địa bàn TP Hồ Chí Minh, số lượng người nghiện ma túy chưa được quản lý đang rất lớn (theo thống kê của Công an TP Hồ Chí Minh, số người nghiện trên địa bàn thành phố có hồ sơ quản lý trong năm 2018 là 23.508 người, 10.473 người đang có mặt tại địa phương (cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đang được quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, đang điều trị...).

Với người có nơi cư trú ổn định thì cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện, quản lý gần 40%, còn hơn 60% không phát hiện ra là đã nghiện ma túy. Còn nếu là người sử dụng ma túy trái phép (tức là chưa xác định tình trạng nghiện ma túy) thì con số chưa phát hiện lên đến 82%. Đặc biệt, trong số này có cả người nghiện là lái xe khách đường dài, xe container.

Để hạn chế tình trạng TNGT liên quan đến các loại xe trên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng cần siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Do đó, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, pháp luật cần sớm bổ sung sửa đổi nhằm xử lý hình sự chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, khi có dấu hiệu ép tài xế chở quá tải, biết tài xế sử dụng ma túy vẫn điều động lái xe… dẫn đến gây tai nạn.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp tài xế sử dụng rượu bia và ma túy…

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng công khai danh sách tài xế sử dụng ma túy và cập nhật thông tin lái xe vi phạm lên mạng điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tránh tình trạng tài xế khi bị phát hiện và xử phạt ở công ty này thì nghỉ việc chuyển sang công ty khác.

Cùng ý kiến, theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hồ sơ thông tin của tài xế dương tính với ma túy cần được lưu trữ và chia sẻ để tất cả cơ quan chức năng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra khi tuyển dụng. Riêng với tài xế sử dụng ma túy, ông Trần Hữu Minh đề nghị nên xử lý hình sự, kể cả khi chưa gây hậu quả.

Phú Lữ
.
.
.