Để ngư dân tự nguyện giao nộp… súng

Thứ Sáu, 07/12/2018, 12:10
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an TP Hải Phòng, đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cấm buôn bán sản xuất, buôn bán và sử dụng các loại pháo, qua đó đã thu được hàng chục khẩu súng các loại…


Với đặc thù trên sông nước, không ít ngư dân sử dụng các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ làm phương tiện mưu sinh. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an TP Hải Phòng, đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cấm buôn bán sản xuất, buôn bán và sử dụng các loại pháo, qua đó đã thu được hàng chục khẩu súng các loại…

1Với ngư dân Lê Văn Tập, quê ở xã Trường Thành, huyện An Lão (Hải Phòng), giờ ở tuổi thất thập, cả cuộc đời lênh đênh trên sông nước, ông có niềm tự hào mà bất cứ ai đến chơi ông cũng đều mang ra khoe, đó là Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hải Phòng, vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.



Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP. Hải Phòng kiểm tra số vũ khí do người dân giao nộp Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy.

Ông Tập vốn làm nghề chài lưới trên sông và làm thêm nghề mò sắt vụn. Cũng vì cái nghề vất vả nguy hiểm nên không cho phép người ta… chê bất cứ thứ gì tìm được; cái gì bán được ra tiền là ông Tập đều “khai quật” mang lên bờ. Ban đầu khi mò được thanh đao, thanh kiếm, có những thanh đã han rỉ nhưng có những thanh vẫn còn sáng loáng khiến ông Tập không khỏi giật mình nghĩ rằng biết đâu lại là của kẻ nào đó vừa gây án xong tẩu tán (?!). Rồi cũng có khi ông còn mò được cả những quả bom, mìn, lựu đạn… là tàn dư của những năm tháng chiến tranh còn sót lại.

Sau đó có người biết chuyện đã tìm đến trả giá mua lại một số thứ vũ khí của ông Tập có được, thậm chí họ còn hứa mua lại với giá thật cao. Nhìn con thuyền vợ chồng sử dụng bao năm nay đã rách nát, trong khi mình đã đi gần hết cuộc đời mà không có nổi một tấc đất cắm dùi, ông Tập nghĩ bụng nếu bán đi có được số tiền kha khá, chắc cũng giúp gia đình bớt đi khó khăn. 

Nhưng rồi ông Tập nhận ra không ai tự dưng bỏ tiền mua những thứ vũ khí chết người mang về để trong nhà làm… đồ chơi. Và ông Tập cũng biết bán những thứ này là phạm pháp nên ông nhất định không bán. Tất cả đều được ông Tập gom lại, cẩn thận vệ sinh sạch sẽ rồi cất vào một nơi thật kín đáo. 

Sau vài chuyến đi về, ông Tập lại mang giao nộp cho chính quyền địa phương hoặc mang đến các đồn công an với số lượng hàng chục quả bom, mìn, lựu đạn và vũ khí các loại…

Khác ông Tập, khi cầm khẩu súng tự chế đến giao nộp cho cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy, anh Đoàn Văn K., ngư dân trên sông Cấm rụt rè chia sẻ, trước đây anh hay dùng súng bắn bi để bắn cá kiếm sống. Sau này ít dùng cất trong nhà nhiều khi thấy nguy hiểm, chẳng may con trẻ nghịch dại hoặc kẻ xấu vào nhà đánh cắp nên anh mang đến nộp cho Công an. 

Thế nhưng, khi đến trụ sở Công an anh K. lại lo sợ bị quy tội tàng trữ vũ khí. Sau khi nghe các anh công an tuyên truyền, vận động, anh K. hiểu được việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người nên đã tự nguyện giao nộp…

Đó chỉ là 2 trong số hàng chục người dân đã tự giác mang súng đạn, vũ khí đến giao nộp cho Phòng Cảnh sát đường thủy trong thời gian qua. Trung tá Ngô Minh Tuệ, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát giao thông đường thủy Bạch Đằng, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, kể rằng có nhiều ngư dân không chỉ sử dụng các loại vũ khí tự chế làm phương tiện mưu sinh mà không ít người còn để dành… phòng thân. 

Gọi là tự chế nhưng công lực của các loại súng này không khác gì một số loại súng quân dụng. Với khoảng cách trên 20m, loại súng bắn đạn bi có thể ăn sâu vào các vật mà nó gặp phải. Ngoài mức độ sát thương cao, mối nguy hiểm lớn nhất từ súng tự chế là dễ làm, rẻ tiền nên khá nhiều người biết cách chế tạo… 

Từ thực tế trên, Trạm Kiểm soát giao thông Bạch Đằng đã tiến hành rà soát, lập danh sách những trường hợp làm nghề sông nước trên địa bàn và thị trấn Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), và  đã vận động hàng trăm hộ dân tham gia tổ tự quản an ninh, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ tổ chức nắm, rà soát, phân loại đối tượng sử dụng súng tự chế và vật liệu nổ. 

Sau đó lập danh sách, cử cán bộ đến tận gia đình tuyên truyền, thuyết phục, vận động người dân giao nộp vũ khí. Nhờ đó, nhiều người dân đã hiểu ra việc tàng trữ, sử dụng vũ khí là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác nên đã tự nguyện giao nộp. Trong số ấy, có người đã giao nộp 4 khẩu súng cùng với 4kg thuốc nổ tự chế dạng hạt; có người giao nộp 3 khẩu súng bắn đạn hoa cải, đạn bi sắt bằng hơi cồn và 7 dao kiếm các loại. 

Gần đây, ngoài việc tiếp nhận 3 khẩu súng tự chế bắn cồn cùng nhiều loại đao, kiếm và thuốc nổ, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng còn vận động được anh Vũ Văn N. (SN 1986, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), giao nộp một khẩu súng tự chế bắn bi. Khẩu súng bắn bi của anh N. có hình dáng và kết cấu giống hệt khẩu súng Colt, hoạt động theo cơ chế phát nổ bằng gas và có thể bắn liên tiếp đến 20 viên đạn bi.

Cùng với vũ khí tự chế thì vật liệu nổ cũng là một “phương tiện” phổ biến ngư dân dùng để đánh bắt cá. Có người thì mua nguyên liệu về tự chế thuốc nổ, có người mua từ các nguồn trôi nổi. Trong số các vật liệu nổ người dân giao nộp cho cơ quan Công an còn có cả thuốc nổ công nghiệp còn nguyên đai, nguyên kiện chỉ cấp phép cho các đơn vị khai thác khoáng sản theo quy trình quản lý vô cùng chặt chẽ. Ngoài ra, có nhiều người làm nghề mò sắt vụn đã thu lượm được nhiều loại vũ khí vật liệu nổ nguy hiểm còn sót lại dưới đáy sông. 

Từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm soát giao thông đường thủy Bạch Đằng đã phát hiện, làm rõ 10 vụ việc liên quan đến ANTT với 16 đối tượng, thu giữ nhiều phương tiện, tang vật. Đặc biệt, trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT phục vụ các hoạt động kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 vừa qua, Trạm Kiểm soát giao thông đường thủy Bạch Đằng đã vận động người dân giao nộp 15 khẩu súng các loại, 8kg thuốc nổ, 5 bánh pháo và nhiều dao, kiếm, mã tấu...

Để công tác thu gom súng, vật liệu nổ đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng đã báo cáo Công an thành phố phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hướng dẫn và tiếp nhận bảo quản vũ khí, vật liệu nổ như  bom, mìn, đầu đạn pháo, thuốc nổ, đạn các loại do nhân dân giao nộp đảm bảo an toàn. 

Cùng với đó là kết quả công tác bảo vệ ANTT trên tuyến địa bàn đường thủy của lực lượng Cảnh sát Đường thủy Hải Phòng thời gian qua luôn được giữ vững, không có bất ngờ, bị động xảy ra, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Những kết quả đạt được đã góp phần tích cực bảo vệ ANTT ATXH, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cho biết để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, Công an thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường các biện pháp phòng chống mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời; đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tự giác giao nộp vũ khí. 

Công an các đơn vị huy động tối đa lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm với các loại tội phạm có hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép vũ khí; tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. 

Sau hơn 6 năm triển khai pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, với phương châm “soát từng nhà, rà từng người”, Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ 193 vụ việc có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, với 234 đối tượng, trong đó khởi tố 87 vụ với 107 bị can, xử lý vi phạm hành chính 100 vụ. Đáng chú ý qua công tác nghiệp vụ đã thu hồi 101 khẩu súng các loại, 2 quả lựu đạn,  3153,8 kg thuốc nổ và tiền chất chế tạo thuốc nổ,  389 kíp nổ, 40 công cụ hỗ trợ và 219 vũ khí thô sơ.

Bên cạnh đó, do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trên địa bàn TP Hải Phòng người dân đã tự nguyện giao nộp 683 khẩu súng các loại; 220 quả bom, mìn; 637 đầu đạn pháo các loại; 179 quả lựu đạn; 23.266 viên đạn các loại; 7.271 vũ khí thô sơ; 6138,4 kg thuốc nổ; 2.107 kíp nổ; 119 công cụ hỗ trợ và 757,1 m dây cháy chậm…

V.Huy
.
.
.