Đề phòng với “trái đắng” núp bóng tour du lịch 0 đồng tại Việt Nam

Thứ Hai, 10/09/2018, 07:27
Tour du lịch 0 đồng lần đầu được biết đến do các công ty du lịch tại Trung Quốc tổ chức cho khách du lịch sang Việt Nam tham quan và mua sắm. Thế nhưng mới đây, tại nhiều tỉnh, thành như Phú Thọ, Hải Dương, Yên Bái, Nghệ An... đã xuất hiện loại hình du lịch 0 đồng này. Tuy nhiên, theo người dân được mời chào tham gia thì loại hình này đang có dấu hiệu dụ dỗ, lừa gạt rất tinh vi để moi tiền của khách hàng...


Giăng bẫy "trái đắng"

Theo đó, đối tượng mà tour du lịch 0 đồng này nhắm đến là những người trung tuổi, trong đó có cựu chiến binh ở các tỉnh lẻ, ít cập nhật thông tin và không đề phòng cảnh giác với những hành vi lôi kéo, dụ dỗ như vậy. Núp bóng bằng hình thức tổ chức các chuyến tham quan, du lịch khám phá các khu di tích lịch sử. Nhưng trong quá trình dẫn tour, các doanh nghiệp này liên tục quảng bá các sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao hơn nhiều lần so với giá thị trường cho người tham gia.

Khách du lịch và sản phẩm kém chất lượng bị dụ dỗ mua.

Với các "độc chiêu" lôi kéo dụ dỗ tinh vi và đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người, các tour du lịch 0 đồng này đã khiến các khách hàng của mình phải nhả tiền ra để mua các sản phẩm kém chất lượng. Chỉ cho đến khi về nhà, đưa sản phẩm vào sử dụng hoặc kiểm tra giá các sản phẩm tương tự, người mua mới biết mình đã bị rơi vào bẫy.

Trao đổi với một "nạn nhân" của tour du lịch 0 đồng - ông Hà Vĩnh T. (SN 1962, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bức xúc cho biết: "Đầu tháng 8 vừa qua tôi được một công ty du lịch mời chào tham gia tour du lịch miễn phí này. Do có nhiều người tham gia, cụ thể là 200 cựu chiến binh của xã nên mình cũng tin tưởng và đồng ý đăng kí. 

Chúng tôi được xe đưa đi tham quan Khu di tích ATK Định Hóa nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Sau khi chuyến đi kết thúc, xe của công ty du lịch chở chúng tôi đến một điểm nghỉ ngơi rồi mời các sản phẩm gia dụng. Khi về đến nhà, tôi mới biết mình đã bị lừa vì đây chỉ là một sản phẩm kém chất lượng mà giá thành cao". 

Qua lời kể của ông T., được biết tour du lịch 0 đồng do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Du lịch Á Châu có trụ sở ở quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức. Để mời chào các cựu chiến binh tham gia tour này, nhân viên công ty cho biết đây là chương trình tri ân những người có công với cách mạng, quảng bá giới thiệu sản phẩm và tìm hiểu lịch sử, văn hóa của dân tộc. Nhân viên này khẳng định, khách hàng không phải đóng góp bất cứ khoản tiền nào nhưng vẫn "nhắc nhở" các khách hàng mang theo tiền để mua quà lưu niệm, đặc sản vùng miền.

Chuyến du lịch mà ông T. tham gia được khởi hành vào 5 giờ 30 sáng và 9 giờ có mặt tại Thái Nguyên. Sau khi kết thúc chuyến tham quan, các hội viên hội cựu chiến binh được chiêu đãi cơm trưa rồi đưa đến một điểm nghỉ ngơi trong khu du lịch. Tại đây, các các nhân viên dẫn đoàn đã giới thiệu, chào bán các sản phẩm đồ gia dụng như: xoong nồi, chảo, đèn pin, dao, thớt, quần áo, thuốc bổ... Các sản phẩm được nhân viên kiểm tra và cho dùng thử tại chỗ để thu hút người các khách du lịch hơn.

Một sản phẩm mà nhân viên công ty tổ chức du lịch giới thiệu.

Đối với những người mua sản phẩm với hóa đơn trên 2 triệu đồng sẽ được tặng một phiếu tri ân là một chuyến du lịch miễn phí khác. Người nào không mang tiền sẽ có chính sách "vay nợ" hoặc cho phép đặt cọc một số tiền nhất định "làm tin". Nhiều người ban đầu không tin, không có ý định mua hàng nhưng các nhân viên cũng tiếp cận từng người một để chèo kéo, nài nỉ. "Họ bảo chỉ cần đặt cọc 200 nghìn đồng. 

Kết thúc chuyến đi, họ lại thông báo nếu ai còn tiền cho hội viên vay mua sản phẩm sẽ nhận được chính sách khuyến mãi đặc biệt của công ty. Vậy là cuối cùng, rất nhiều người đã bỏ tiền ra cho chúng tôi vay. Tôi cũng đành mua một chiếc nồi hấp giá là 1,9 triệu đồng", ông T. nói.

Cũng giống như ông, nhiều hội viên đã bỏ tiền ra mua các sản phẩm này, mỗi người đều tiêu từ 2-3 triệu đồng. Các sản phẩm đều được công ty du lịch này cấp giấy bảo hành, song thông tin trên giấy vẫn còn rất mơ hồ. Một số người sau đó muốn trả lại sản phẩm, một nhân viên dẫn đoàn cho biết "không được trả lại sản phẩm".

Cũng giống như trường hợp của ông T., ông Hoàng Ngọc L. (Phú Thọ) cũng đã từng tham gia tour du lịch 0 đồng như vậy và phải bỏ 2 triệu ra để mua một chiếc nồi đa năng. Ông L. cho biết: "Họ nói là tour du lịch miễn phí nhưng thực chất vẫn là mất tiền. Họ dụ mình mua sản phẩm giá cao, tốt hay không thì chưa kiểm chứng được. Mỗi chuyến đi hàng trăm người như vậy thì họ cũng kiếm được kha khá tiền".

Trước đó, tại một số tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, hàng trăm cựu chiến binh cũng rơi vào cái bẫy này khi mua phải hàng kém chất lượng khi tham gia các tour du lịch miễn phí cũng do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Á Châu nói trên tổ chức.

Qua sự phán ánh từ nhiều tỉnh, thành cho thấy, công ty này nhắm đến đối tượng khách hàng là những cựu chiến binh, người trung tuổi và đem sự tri ân ra để lấy lại sự tin tưởng. Để bán được nhiều hàng, công ty du lịch bố trí nhiều nhân viên sau đó tách các du khách tham gia ra nhiều nhóm và tiếp cận bán hàng. Ngoài việc quảng cáo tour du lịch miễn phí, nhân viên công ty này còn tổ chức nhiều trò chơi nhỏ có thưởng khiến nhiều người đã bị mê hoặc lúc nào không hay. Điều đáng nói, các sản phẩm được công ty này bán ra đều không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Sở Du lịch lên tiếng

Sau khi tour du lịch miễn phí này gây ra sự bức xúc của nhiều người tại các tỉnh, thành khác nhau, Sở Du lịch Hà Nội đã rà soát kiểm tra và gửi Công văn số 668/SDL-Ttr tới Công an TP Hà Nội, các sở, ngành liên quan để yêu cầu ra soát lại công ty đã tổ chức tour du lịch này.

Nhiều người bị dụ mua hàng tại điểm dừng chân.

Trong công văn này cũng nêu rõ, trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp không có chức năng hoạt động du lịch đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức chương trình du lịch miễn phí để kinh doanh hàng hóa thương mại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao gấp nhiều lần hàng hóa thông thường. Trong số đó, có cả các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và có trụ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Du lịch Á Châu, địa chỉ tại số 29, lô 6, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phúc Đồng, quận Long Biên không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, không kê khai, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, thế nhưng, công ty này đã ngang nhiên tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh để giới thiệu bán các sản phẩm, mặt hàng của công ty có chất lượng kém, giá sản phẩm cao gấp 5-6 lần giá thị trường, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Tờ giấy bảo hành không ghi rõ tên sản phẩm.

Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương, địa chỉ số 41/39/105 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) không kê khai, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, không có trụ sở tại địa chỉ như khi quảng cáo, giới thiệu tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho các hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để phòng ngừa tình trạng lừa đảo khách du lịch, đảm bảo quyền lợi cho khách, Sở Du lịch Hà Nội đã đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động du lịch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về du lịch, kinh doanh du lịch.

Các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đến người dân, cộng đồng dân cư lựa chọn sản phẩm, chương trình du lịch của các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoạt động kinh doanh có uy tín, đầy đủ thông tin pháp nhân, điều kiện kinh doanh lữ hành theo quy định. Trong trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch có hành vi vi phạm quy định pháp luật, người dân cần kịp thời thông tin với các cơ quan chức năng, các địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, sau công văn nói trên của Sở Du lịch Hà Nội, nhiều người vẫn lo ngại tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn, không thể dứt điểm bởi các đối tượng này đã khôn khéo, tìm kiếm khách hàng tại các tỉnh khác. Những đối tượng khách hàng họ nhắm đến lại không thường xuyên tiếp cận với thông tin đại chúng. Vì vậy, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp và chế tài xử phạt cụ thể, thật nghiêm khắc đối với những công ty tổ chức du lịch không có giấy phép, có dấu hiệu lừa đảo người dân, đặc biệt là những cựu chiến binh như vậy.

Phong Trâm
.
.
.