Để thành phố "ngàn hoa" luôn níu chân du khách

Thứ Bảy, 22/07/2017, 08:42
Đằng sau một Đà Lạt yên bình, hiền hòa và mến khách là những hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an TP. Có những đêm trắng các anh không ngủ, giữ bình yên cho phố núi...

23h30', gần 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy… của Công an TP Đà Lạt đã tập trung đầy đủ tại cơ quan. Đêm nay, tổ công tác sẽ chốt chặn nhiều vị trí trên các tuyến đường của thành phố để kiểm tra nồng độ cồn và các chất ma túy đối với người tham gia giao thông.

Đối tượng tập trung kiểm tra là những người vừa rời các vũ trường, quán bar, hoặc các tụ điểm vui chơi giải trí về khuya, đây là những địa điểm phức tạp nhất của TP Đà Lạt. Những năm qua, các địa điểm này thường xuyên xảy ra những vụ "đụng độ" do mâu thuẫn trong lúc ăn chơi hoặc thanh toán lẫn nhau giữa các tay "anh chị" để tranh giành "tầm ảnh hưởng".

Tổ công tác Công an TP Đà Lạt họp trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Người tới chơi tại các tụ điểm này thường sử dụng rất nhiều rượu, bia và các chất kích thích khác, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng tới an ninh trật tự của Đà Lạt vốn nức tiếng thanh lịch, bình yên.

Trước khi lên đường, Trung tá Mai Xuân Huệ, Đội phó Đội CSGT Công an TP Đà Lạt, tổ trưởng tổ công tác cho họp toàn bộ lực lượng thống nhất kế hoạch chốt chặn, phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên để đạt được hiệu quả cao nhất trong đợt ra quân này. Đúng 0h, tất cả các thành viên trong tổ công tác được lệnh lên đường.

Được phân công chốt chặn tại vị trí trước cổng Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Lâm Đồng trên đường Trần Phú, TP Đà Lạt, cách vũ trường Rain khoảng 200m, Trung úy Nguyễn Phúc Đức, cán bộ Đội CSGT Công an TP Đà Lạt cho biết, để chốt chặn, đo nồng độ cồn cũng như kiểm tra các chất ma túy, tổ công tác phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, khi người ra về có dấu hiệu say xỉn mà vẫn điều khiển xe gắn máy, ôtô, có nguy cơ gây tai nạn giao thông sẽ dùng bộ đàm báo cho lực lượng đang chốt chặn ở các ngả đường ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Câu chuyện của chúng tôi đang dở dang, Trung úy Nguyễn Phúc Đức nhận được đàm báo hai thanh niên vừa rời khỏi vũ trường, có dấu hiệu say xỉn, đang điều khiển xe môtô với tốc độ nhanh về phía tổ công tác chốt chặn.

Lập tức, Trung úy Nguyễn Phúc Đức bước ra giữa đường ra hiệu cho người điều khiển xe dừng lại để kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn trong người. Tuy nhiên, hai thanh niên này đã không chấp hành mà còn rồ ga cho xe chạy mạnh hơn, tông thẳng vào hướng đồng chí Nguyễn Phúc Đức.

Đã quen với những tình huống thế này, Trung úy Đức nhanh chóng né tránh khỏi đầu xe để không bị gây thương tích. Trung úy Nguyễn Phúc Đức cho biết, mặc dù hai thanh niên trên đã có hành vi sai phạm nhưng lực lượng Cảnh sát không thể dùng môtô chuyên dụng đuổi theo truy bắt vì các đối tượng đã uống khá nhiều rượu, bia, rất dễ gây ra tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng của họ và người đi đường mà chỉ ghi lại hình ảnh để xử lý sau.

Trong lúc cả nước đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiều nơi nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, Đà Lạt lại chào ngày mới trong lớp sương mù đặc quánh giữa mùa hè. Nhiệt độ ngoài trời đo được chỉ 15 độ C, từng giọt sương đọng lại trên cành cây, ngọn lá rơi xuống đất lộp độp. Cái se lạnh ngấm dần và hiện rõ trên từng nét mặt cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Cả thành phố đã chìm sâu vào giấc ngủ là khi khoảnh khắc bình yên của Đà Lạt hiện hữu rõ nhất. 1h30 sáng, người vui chơi ở các quán bar, vũ trường ra về nhiều, lực lượng chốt chặn tại các ngả đường của tổ công tác phải căng mình làm việc. Người kiểm tra nồng độ cồn, người lập biên bản, người kiểu tra các chất ma túy có thể được giấu trong người hoặc phương tiện…

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn những người vi phạm đều đã uống rượu, bia quá say. Không ít người khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn đã viện đủ các lý do để bắt bẻ một cách vô căn cứ.

Trung tá Mai Xuân Huệ, Đội phó Đội CSGT Công an TP Đà Lạt chia sẻ, lực lượng luôn gặp phải những tình huống bất hợp tác của người vi phạm, nhất là khi họ đã sử dụng rượu, bia...

Tuy nhiên, lãnh đạo Công an TP Đà Lạt quán triệt toàn lực lượng, trong mọi tình huống đều phải tuyệt đối giữ bình tĩnh, không được to tiếng hoặc gây xô xát với người vi phạm, lấy việc nhỏ nhẹ giải thích, khiêm tốn, phân tích đúng sai cho người vi phạm dựa vào những quy định của pháp luật.

Chính vì thế, mặc dù có nhiều người vi phạm sau một hồi lớn tiếng nhưng khi được các cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác giải thích đã nhận ra hành vi sai trái của mình và tự nguyện chấp hành. Trong suốt buổi làm việc, đa phần người tham gia giao thông chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác.

Phần lớn các lỗi của người vi phạm là có nồng độ cồn vượt quá quy định, không đem theo giấy tờ xe… Hàng chục biên bản vi phạm về an toàn giao thông được tổ công tác lập, nhiều phương tiện cũng bị thu giữ để xử lý theo quy định.

Đà Lạt vốn nức tiếng là bình yên, an ninh trật tự luôn được giữ vững, có được kết quả này phải kể tới những chiến công của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Đà Lạt.

Đà Lạt, thành phố yên bình, điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách.

Để tạo được môi trường an toàn, thân thiện cho người dân và du khách, các trinh sát hình sự phải ngày đêm làm việc, không quản nắng mưa, dõi theo những đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn để kịp thời phát hiện và xử lý, lấy việc phòng ngừa tội phạm làm cốt yếu.

Bên cạnh đó, đội cũng tích cực điều tra, kịp thời làm rõ những vụ án xảy ra trên địa bàn nhằm triệt tiêu tận gốc rễ tội phạm, giữ vững niềm tin của quần chúng nhân dân và du khách đối với lực lượng Công an thành phố.

Nhiều vụ án nổi cộm, với những đối tượng gây án manh động đã được Công an TP Đà Lạt nhanh chóng làm rõ, trả lại tài sản cho người bị hại. Vụ bắt giữ Vương Văn Hiếu (24 tuổi), thường trú tại Đông Anh (Hà Nội) Vương Xuân Minh (26 tuổi) và Lê Đức Dậu (24 tuổi), đều ngụ huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) là một chiến công lớn trong việc triệt phá nhóm trộm chuyên nhằm vào khách du lịch ở các nhà nghỉ, khách sạn.

Các đối tượng khai đã 2 lần đột nhập vào Khu du lịch Đồi Mộng Mơ trộm tổng cộng 2 máy tính, 3 chiếc điện thoại và 12 triệu đồng. Ngoài ra, nhóm này còn đột nhập vào biệt thự du lịch số 28, đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt trộm 1 iPhone 6s, 1 ipad, 1 máy tính và 40 triệu đồng. 

Kim Ngân
.
.
.