Đem thân bệnh đến cho cô đồng… đánh, tát

Thứ Tư, 17/10/2018, 15:40
Nhiều người dân thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, Quảng Trị xót xa cho biết, mỗi ngày vẫn có hàng chục người vào ra ngôi nhà người phụ nữ tên Hoa để được chị ta chữa bệnh theo hình thức lên đồng, xưng thánh xưng thần huyễn hoặc.

Lợi dụng lòng tin của những người thiếu hiểu biết, nhất là người bị bệnh hiểm nghèo vào giai đoạn cuối, ước mơ có một phép màu làm mình khỏe khoắn trở lại… một số đối tượng đã đang tâm lừa lọc, bịp bợm họ bằng hình thức lên đồng, xưng thánh xưng thần huyễn hoặc để trục lợi trên thân xác đau đớn một cách rất nhẫn tâm. 

Sự việc diễn ra nhiều năm nay ở Quảng Trị, với không ít đối tượng ở một số địa phương khác nhau. Song, đến nay, chính quyền, ngành chức năng sở tại vẫn chưa tìm ra được giải pháp dẹp bỏ triệt để vấn nạn này. Thậm chí, các đối tượng hành nghề này nhờn luật pháp, thách thức dư luận.

Nhiều người dân thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, Quảng Trị xót xa cho biết, hơn 1 năm nay, mỗi ngày vẫn có hàng chục người vào ra ngôi nhà người phụ nữ tên Hoa ở số 2 Trần Hữu Dực, thị trấn này để được chị ta chữa bệnh theo hình thức lên đồng, xưng thánh xưng thần huyễn hoặc. 

Theo lời bà con phản ánh, chúng tôi tìm đến địa chỉ trên trong vai người bệnh. Mới sáng sớm (8-10) mà nhà bà Hoa đã đông đúc người. Một phần dành không gian cho bà Hoa chữa bệnh, một phần không còn chỗ trống trong phòng khách nơi diễn ra hoạt động chữa bệnh này, nên có gần 30 người với hành lý mang theo phải ngồi ra ngoài hành lang và trước sân để chờ tới lượt mình.

Quan sát thấy một phụ nữ mặc áo trắng quần đen, tuổi đời chừng 40 tuổi, nhưng luôn miệng xưng “cô” với mọi người xung quanh. Chị ta ngồi xếp bằng, lưng tựa vào tường ở một góc phòng khách. Người đến chữa bệnh, theo yêu cầu của chị ta cũng phải xếp bằng, ngồi sát và đối diện. 

“Tập trung để cô chữa nhé!”, chị ta bảo, rồi tay phải đưa lên mặt, đầu người bệnh; dùng 3 ngón tay cái, trỏ và giữa bấm day liên tục khu vực này, trong khi tay trái đặt thế vòng cung, lòng bàn tay úp gần sát mặt đất, ra ngoài đùi chân trái xếp bằng. 

Xong, chị ta rút tay phải xuống ở vị trí tương tự tay trái, liền đó đưa ngay cả hai tay lên cao quá đầu mình, rồi lấy hết sức bình sinh vỗ mạnh xuống vai người bệnh, làm người này chao đảo, co rúm thân mình lại vì đau đớn. 

Khi người bệnh chưa hoàn hồn bởi cú tát đôi, chị ta rút tay trái về vị trí cũ, tay phải liền đó vòng ra sau qua hông xỉa thẳng một đường tới trước theo thế đâm dao, các ngón tay găm vào ức người bệnh.

 Cùng với đó, chị ta nghiến chặt hai hàm răng, cặp môi gồng lại cong lên, nhoi ra phía trước, miệng thổi phù phù như trong… phim chưởng(!). Tôi thấy người bệnh như sắp đổ sụp xuống đất. Chị ta liền thu tay về, rồi vỗ 2 bàn tay bôm bốp vào nhau trước mặt họ.

Cô đồng Đoàn Thị Hoa chữa bệnh bằng cách đánh, tát vào người bệnh.

Trong 30 phút đầu của buổi sáng, chỉ một số người bệnh được chị ta hỏi ốm đau bệnh gì, rồi chữa theo cách trên, còn lại đa số cứ đến là… chữa (!). Có một số cụ già, chân không đỡ nổi thân mình, đi lại xiêu vẹo, chị ta liền chỉ tay vào các khớp gối và phán: “Bệnh con xương khớp rất nặng, không phải cô không muốn chữa lành bệnh cho con, nhưng vì bệnh nặng quá rồi, đến đây trễ quá rồi nên không chữa lành được hẳn”. Nói xong, bằng các động tác ban nãy, chị ta bổ xuống vai một bà cụ những cái vỗ trời giáng, khiến bà cụ này đau đớn co rúm mặt mày, nước mắt trào ra. 

Bà cụ bỗng nói lí nhí điều gì đó trong tiếng thở đứt quãng. Rồi bà cố lấy hết sức lực chống tay đứng dậy, đi chao đảo ra phía cửa. Một người đàn ông khoảng tuổi trung niên, có thể là con của bà cụ, đi nhanh tới đỡ bà. Anh này vội bế bà cụ ngồi lên yên xe máy, rồ ga chạy nhanh ra đường lớn.

Dường như những người đến chữa bệnh đều có cùng cảm giác ái ngại. Họ ngoái đầu nhìn theo bà cụ bị sốc nặng sau những cái tát, cái đánh trời giáng của cô đồng. Tôi cứ tưởng sau sự việc, mọi người sẽ kéo nhau ra về, nhưng không hiểu tại sao họ vẫn ở lại, chờ đến lượt mình. 

Lượt tiếp theo sau bà cụ là một ông cụ mặc quần áo bà ba dài rộng, nền màu trắng kẻ sọc xanh lam đã sờn bạc. Chị ta bỗng đổi chiêu thức đối với người bệnh này. 

Ông cụ được bảo ngồi xoay lưng về phía mặt chị ta, hai chân cũng xếp bằng, hai tay vòng ra sau chồng lên nhau hình chữ X đặt đoạn giữa lưng. Xong, chị ta dùng chân phải đạp vào chỗ giao nhau của hai cánh tay, dùng hai tay kéo mạnh vào hai bên vai ông cụ ngửa ra sau hình vòng cung. 

Tiếp đó, chị ta dùng hai tay vỗ mạnh từ trên cao xuống, liên tiếp ba lần vào hai bên vai ông cụ, làm ông cụ phát ra những tiếng kêu đau. Sau ba lần vỗ vào người bệnh như trời giáng, chị ta huơ huơ hai tay lên không trung, lại nghiến chặt hai hàm răng, cặp môi lại cong lên, nhoi ra phía trước, nhưng lần này không phải thổi phù phù như trước, mà kêu chiu chiu cũng y hệt như trong… phim chưởng(!).

Những người bệnh tìm đến chị ta và trước khi được chị ta xuất chiêu, cái gọi là truyền phép lạ vào người, đều phải tự giác đến bỏ tiền vào một cái hòm đặt cạnh bàn thờ chính giữa phòng khách, gọi là chút thành tâm của người bệnh! 

Chỉ trong buổi sáng, chị ta đã chữa cho khoảng 100 người, với mỗi người lâu nhất 1,5 phút, nhanh thì chưa tới 1 phút. Thùng đựng tiền thành tâm của chị ta theo đó cũng nhanh chóng đầy lên, ngang miệng nắp từ lúc chưa tới 11h trưa.

Nhiều người dân thiếu hiểu biết tìm đến để cô đồng Hoa đánh, tát chữa bệnh.

Tìm hiểu sự việc, ngày 13-10, Công an huyện Triệu Phong cho biết, đối tượng hành nghề chữa bệnh trái phép, trục lợi người bệnh từ niềm tin mù quáng huyễn hoặc, mê tín, có họ tên đầy đủ là Đoàn Thị Hoa, 42 tuổi, ở số nhà kể trên. 

Người đàn bà này bắt đầu hành nghề cách đây đã nhiều năm. Sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng tiến hành xử lý, buộc đối tượng cam kết không tái diễn. Tuy nhiên, sau đó đối tượng không những không chấp hành mà còn tìm cách lén lút chữa bệnh trái khoa học, xâm hại sức khỏe người khác, gây ra nguy cơ cao làm mất an ninh trật tự, gây dư luận xấu trong nhân dân. 

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng địa phương một mặt nắm bắt thông tin để xử lý, mặt khác tiếp tục giải thích, tuyên truyền các quy định của pháp luật cho đối tượng được rõ. 

Cùng với đó, tuyên truyền vận động người dân không nên tin vào những điều huyễn hoặc, mê tín dị đoan, trái với khoa học gây hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang. 

Tuy nhiên, trước hoạt động lôi kéo của đối tượng và sự đồn thổi của không ít người thiếu hiểu biết, đã làm gia tăng số người đến đây chữa bệnh theo hình thức kì quái, tai hại này. Hiện Công an Triệu Phong và các ngành chức năng liên quan, nhất là đơn vị y tế đang củng cố các chứng cứ, hành vi trái pháp luật của đối tượng để sớm đưa ra xử lý dứt điểm.

Phải nói rằng, tình trạng không ít đối tượng lợi dụng lòng tin mù quáng của người bệnh, hành nghề mê tín dị đoan để trục lợi trên thân xác đau đớn của họ, thực tế đã diễn ra không ít nơi và trong suốt nhiều năm nay. Các cơ quan, ban, ngành chức năng liên quan cùng chính quyền địa phương đã rất nỗ lực vào cuộc xử lý. 

Các đối tượng đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi, như đối tượng Nguyễn Thị Hường (54 tuổi, nhà ở gần trụ sở UBND xã Triệu Nguyên, huyện miền núi Đakrông), cứ mỗi lần bị gọi hỏi, xử lý hành vi vi phạm là thị liền giả bộ lên đồng nhào lộn, la hét tại trụ sở cơ quan chức năng; tuyệt thực để chống đối; lôi kéo những người bệnh tin tưởng mù quáng vào các hành vi chữa bệnh kì quái của thị tụ tập phản đối. 

Đến cuối năm 2016, một đối tượng nam, nhà ở gần thôn của thị, được thị coi là đệ tử ruột, chuyên đảm nhận việc mua sắm các lễ vật phục vụ việc cúng khấn mê tín dị đoan; tổ chức đưa đón, bố trí nơi ăn ở cho những người bị bệnh đến đây, bỗng nhiên ngã bệnh nặng, sức khỏe rơi vào tình trạng nguy kịch. 

Khi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cứu chữa, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này đã bị ung thư phổi giai đoạn cuối, di căn toàn thân, không qua khỏi. Sự việc được nhiều người biết đến, việc chữa bệnh tác oai tác quái của đối tượng Hường tự nhiên giải tán, bởi không còn ai tin tưởng vào trò bịp của thị.

Đối tượng Hoa day huyệt, chưởng chiu chiu như trong phim chưởng vào vùng đầu và mặt người bệnh.

Điều đáng buồn, cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, cách nơi đối tượng Hường hành nghề không xa, cách đây không lâu bị người dân vạch trần trò bịp bợm, thời gian gần đây ở thị trấn Ái Tử lại diễn ra hoạt động trái pháp luật tương tự, gây nguy cơ cao về mất an ninh trật tự địa phương, gây hệ quả xấu cho người dân và xã hội, nhưng lại được một số người thiếu hiểu biết tin tưởng, đến chữa bệnh theo hình thức kì quái, thậm chí còn đồn thổi, thêu dệt, cổ xúy cho hoạt động trái với pháp luật và đạo đức con người. 

Qua tìm hiểu, hiện nay tại Quảng Trị, bên cạnh trò bịp lên đồng, huyễn hoặc việc chữa bệnh bằng cách ấn huyệt, truyền phép, còn có một số hoạt động mê tín dị đoan khác gây ra những hệ lụy tương tự. Đơn cử, trên địa bàn huyện Gio Linh có các đối tượng Trần Thị Quỳnh, Phạm Thị Nhung cũng bịp bợm lên đồng, huyễn hoặc việc chữa bệnh bằng nước thánh. 

Tại một ngôi mộ lâu năm trên địa bàn phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, hàng ngày vẫn có hàng chục người kéo đến đây cúng khấn, rồi lấy nước lọc đặt trước mộ để uống với lòng tin mù quáng sẽ khỏi các bệnh trong người. 

Ở thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, lại vừa nổi lên một ông thầy bói khá… “đặc biệt”; thay vì huyễn hoặc việc xem số mạng, tương lai, việc nhà việc cửa người khác bằng chân gà như các thầy bói khác vẫn thường làm, bịp bợm người khác, thì ông thầy này lại xem bằng… chiếc lá cây được hái ngay trước cửa nhà mình(!). Hậu quả của việc mê tín dị đoan rất khó lường hết. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong một bài viết khác. 

Phan Thanh Bình
.
.
.