"Điếc không sợ súng" hay thói quen coi thường pháp luật ?

Thứ Sáu, 01/03/2019, 08:56
13h15' ngày 24- 2, tổ tuần tra của Công ty cổ phần vận hành và bảo trì cao đường cao tốc Việt Nam phát hiện xe ôtô Innova BKS 89A- 064. 90 dừng đỗ tại Km 236+250 (thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai), những người trên xe trải chiếu, bày đồ ăn xuống để ăn uống. Tổ tuần đường đã yêu cầu tất cả thu dọn, đồng thời thông báo và bàn giao cho lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an xử lý. Ngay sau đó lực lượng tuần tra đường cao tốc của Cục Cảnh sát giao thông đã tạm giữ chiếc xe vi phạm.

Hình ảnh này một lần nữa khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Nhiều người bình luận, hành động vừa nguy hiểm cho chính mình, vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông cùng chiều của nhóm người trên.

Điều đáng nói là, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng từ Tết Nguyên đán tới nay, đây là lần thứ tư những hình ảnh ngồi ăn trên đường cao tốc xuất hiện trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 6- 2 (tức mùng 2 Tết Kỷ Hợi) một gia đình đi chiếc xe Jolie biển số 36A-090.48 cũng ngang nhiên ngồi ăn uống trên làn khẩn cấp của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; một thành viên trong nhóm còn livetream lên Facebook để "khoe". Khi được Cảnh sát giao thông mời lên làm việc, người lái xe đã phân trần rằng: "Trong quá trình đang ăn thì các cháu đã lấy điện thoại quay và chụp ảnh đưa lên mạng. Lúc đó, không hiểu sao và cũng do niềm vui đi chơi xuân mà tôi đã lú lẫn, đãng trí… không nghĩ được việc làm sai đó". Với hành vi này, Cục Cảnh sát giao thông đã phạt người lái xe, đồng thời cũng là chủ xe 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe hai tháng với lỗi dừng đỗ xe trên đường cao tốc.

Tưởng rằng đây sẽ là lời cảnh tỉnh, nhưng chỉ 10 ngày sau đó, ngày 16-2, trên mạng xã hội lại xuất hiện hình ảnh một nhóm 4 thanh niên ngồi trước đầu một chiếc xe Vios biển kiểm soát 88A- 079.14 trải chiếu ngồi nhậu, cũng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ hay những hành vi khác gây nguy hiểm cho người và xe tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với đường cao tốc, khi cho phép xe chạy với tốc độ 100- 120km/h, vì thế xe mô tô cũng bị cấm lưu thông, thì mức độ nguy hiểm cho chính những người vi phạm và cho rất nhiều người khác càng tăng gấp nhiều lần. Thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông rất thảm khốc xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân do ý thức của lái xe, như vụ xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người tử vong tại chỗ.

Theo điểm c, khoản 7, điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế có hành vi "Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định" bị phạt tiền 5- 6 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, tài xế phạm lỗi trên còn bị hình tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 12, điều 5, Nghị định 46.

Ngoài việc ngang nhiên ăn nhậu trên đường cao tốc như vậy, còn có không ít hành vi gây nguy hiểm khác. Mới trước Tết Nguyên đán vừa qua, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, một lái xe con đã ngang nhiên dừng xe giữa lòng đường để… thay lốp khiến cho nhiều lái xe đang chạy với tốc độ 100km/h bị một phen tá hoả, thậm chí một chiếc xe khách nếu "bác tài" không kịp đánh lái thì đã tông thẳng vào chiếc xe này…

Phải khẳng định rằng, những người lái xe ôtô đều biết rất rõ những hành vi như vậy là vi phạm pháp luật, không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà gây nguy hiểm cho chính bản thân mình. Nhưng vì sao họ vẫn ngang nhiên vi phạm như vậy? Thậm chí, với việc livetream hành vi vi phạm để khoe trên faceboook, phải chăng họ còn muốn nổi tiếng bằng những việc làm vi phạm pháp luật? Nguyên nhân chính vẫn là ý thức tham gia giao thông quá kém của một bộ phận lái xe. Vì vậy, trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng phức phạt 6 triệu đồng và tước bằng lái xe 3 tháng là quá nhẹ. Bản chất của pháp luật là trừng trị và răn đe những hành vi phạm pháp. Nếu không đủ sức nghiêm minh, nó sẽ khuyến khích những hành vi phạm pháp. Vì vậy cần phải tăng nặng mức phạt tiền lên vài lần so với hiện nay và tăng thời gian tước bằng lái xe lên 1 năm, thậm chí tước bằng vĩnh viễn.

Từ thực tế này, các cơ quan chức năng cần phải xem xét các quy định hiện hành để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Tân Lương
.
.
.