"Điểm danh" các ứng viên chủ chốt cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 12/02/2020, 17:46
Chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ đã được khởi đầu bằng cuộc bầu cử sơ bộ dưới hình thức họp kín ( caucus) của đảng Dân chủ ở bang Iowa ngày 3/2 vừa qua với một danh sách hơn 11 ứng cử viên.


Trong cuộc đua tranh khốc liệt và kéo dài như một cuộc chạy marathon này, nếu muốn được trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ để đối đầu với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11, các ứng cử viên sẽ phải thể hiện được sự khéo léo và độ dẻo dai của mình. Sau đây là chân dung của một số ứng cử viên chủ chốt (theo đánh giá của các nhà bình luận chính trị).

Chưa có cuộc tranh cử tổng thống nào mà lại có số lượng đông đảo các thành viên đảng Dân chủ tham gia như cuộc tranh cử tổng thống năm 2020.

Joe Binden

Sau nhiều tháng cân nhắc, cựu Phó Tổng thống của  ông Barack Obama đã tuyên bố chính thức ra tranh cử để giành lấy sự đề cử của đảng Dân chủ."Những giá trị cốt lõi của dân tộc này, vị trí của đất nước chúng ta trên thế giới và chính nền dân chủ của chúng ta đang bị thách thức. Đó là lý do đã thúc đẩy tôi quyết định ra ứng cử Tổng thống Mỹ". Ông đã tuyên bố như trên trong một video được công bố trên tài khoản Twitter của mình.

Có nhiều lợi thế so với các đối thủ, đây là lần ra tranh cử thứ ba của chính trị gia kỳ cựu này. Ông đã từng tham gia vào những cuộc bầu cử sơ bộ để lựa chọn ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ vào các năm 1988 và 2008. Được bầu vào Thượng nghị viện từ năm 1972, vài năm sau đấy ông đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Tư pháp rồi sau đó là Ủy ban Các vấn đề đối ngoại của Thượng viện.

Năm 2016, Joe Binden đã có dự định tham gia vào cuộc đua giành vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, nhưng sau đó ông nhanh chóng rút lui sau khi nhận được lời khuyên của ông Barack Obama rằng bà Hillary Clinton có nhiều có hội hơn hẳn ông đề giành chiến thắng.

Bernie Sanders 

Trong cuộc bầu cử năm 2016, Bernie Sanders đã kiên trì chiến đấu với bà Hillary Clinton và chỉ chấp nhận thất bại ở giai đoạn cuối cùng trong cuộc đua trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ để đọ sức với ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa. 

Trong cuộc bầu cử năm nay, Bernie Sanders là một trong những ứng cử viên rất nặng ký. Rất nhiều người tin rằng ông có đủ khả năng để đánh bại ông Trump nếu được đề cử làm ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ.

77 tuổi, Thượng nghị sĩ bang Vermont bảo vệ cho một chủ thuyết "xã hội dân chủ" với lời hứa sẽ đem đến những điều kiện chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất cho mọi tầng lớp, mở các trường đại học công miễn phí, lương tối thiểu trên 15 USD/giờ. Dự án của ông gây lo lắng cho một số người và là đối tượng công kích ưa thích của một số người khác. Nếu Bernie Sanders giành chiến thắng, ông sẽ bước vào tuổi 82 vào cuối nhiệm kỳ vào năm 2024.

Từ trái sang phải: các ứng cử viên Pete Buttigieg, Bernie Sanders, Joe Biden, Elizabeth Warren và Amy Klobuchar, tại cuộc tranh luận bầu cử ở Manchester (New Hampshire), ngày 7/2/2020.

Elizabeth Warren

Ngày 31/12/2018, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, 70 tuổi  cùng chồng là Bruce H. Mann, giáo sư Đại học Harvard đã xuất hiện trước một rừng ống kính của các phóng viên tại nhà riêng ở Cambridhe (Massachusetts) để thông báo quyết định của mình.

Là gương mặt tiêu biểu của đảng Dân chủ kể từ khi Hillary Clinton ra đi, Elizabeth Warren khởi đầu cuộc đua với rất nhiều lợi thế so với những đối thủ khác. Trong các cuộc thăm dò dư luận, bà luôn thu được một số điểm ngang ngửa với Joe Biden.

Sau khi kết thúc sự nghiệp một giáo sư luật, năm 2013 bà đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế Thượng nghị sĩ bang Massachusetts và là người phụ nữ đầu tiên của bang đảm nhận chức vụ này.

Tạp chí Time đã từng đánh giá Elizabeth Warren là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Chương trình tranh cử của bà, gần giống với chương trình của Bernie Sanders, thuộc về cánh tả trên vũ đài chính trị của Mỹ. Bà ủng hộ việc kiểm soát các ngân hàng và phố Wall, nâng cao mức lương tối thiểu và chống biến đổi khí hậu.

Pete Buttigieg  

37 tuổi, Pete Buttigieg và Tulsi Gabbard là hai ứng cử viên trẻ tuổi nhất trong cuộc đua năm nay. Là Thị trưởng của thành phố nhỏ South Bend thuộc bang Indiana (100.000 dân) từ năm 29 tuổi, Pete Buttigieg hy vọng mình trở thành ứng cử viên Dân chủ đầu tiên là người đồng tính.

Là một cựu chiến binh, Pete Buttigieg đã từng tham gia chiến đấu ở Afghanistan và sau đó phục vụ trong các lực lượng chống khủng bố.

"Chúng ta là một thế hệ lớn lên cùng với những vụ xả súng trong trường học, chiến đấu trên các chiến trường sau ngày 11/9, chúng ta cũng là những thế hệ sẽ kiếm sống chật vật hơn cha ông chúng ta trừ khi chúng ta quyết tâm để thay đổi điều đó". Pete đã tuyên bố như trên vào ngày anh công bố ý định ra tranh cử, ngày 23/1/2019.

Pete Buttigieg trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại Lebanon, bang New Hampshire, ngày 8/2.

Michael Bloomberg

Tỷ phú Mỹ, từng là thành viên đảng Cộng hòa, Thị trưởng thành phố New York … Michael Bloomberg là một cái tên tuổi không xa lạ với chính trường nước Mỹ.

Là bạn cũ của Donald Trump, Bloomberg đã chần chừ rất lâu trước khi tuyên bố ra tranh cử. Trong tuyên bố tranh cử ông đã viết: "Chúng ta không thể cho phép Donald Trump có thêm 4 năm nữa để tiếp tục có những hành xử vô trách nhiệm và trái với đạo đức như hiện nay. Trò chơi này không thể kéo dài hơn nữa. Chúng ta phải chiến thắng trong cuộc bầu cử này và chúng ta phải bắt tay vào xây dựng lại nước Mỹ".

Tự tài trợ cho chiến dịch tranh cử bằng tài sản cá nhân, hứa sẽ không nhận lương sau khi giành chiến thắng, những lời hứa khởi đầu chiến dịch tranh cử của Mike Bloomberg rất giống với những gì ông Trump đã tuyên bố vào năm 2016.

Tuy vậy Bloomberg sẽ phải tìm cách nhanh chóng thuyết phục được các cử tri đảng Dân chủ trong quãng thời gian ngắn ngủi 3 tháng tính từ khi tuyên bố ra tranh cử cho đến lúc những cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên bắt đầu.

Amy Klobuchar 

Nữ Thượng nghị sĩ bang Minnesota đã tuyên bố ra tranh cử vào ngày 10/2/2019 dưới bầu trời đầy bão tuyết và nhiệt độ -100. Ở tuổi 58 , bà không có nhiều lợi thế và các vốn liếng chính trị dầy dặn, điểm mạnh của bà là ứng cử viên "đến từ trái tim của đất nước" và là người luôn gần gũi chan hòa với các cử tri.

Đấu tranh chống biến đổi khí hậu, cải thiện tình trạnh nhập cư, khắc phục các "bi kịch" gây ra bởi hệ thống bảo hiểm sức khỏe bất bình đẳng là những chủ đề được bà đề cập đến khi tuyên bố ra tranh cử.

Joe Biden luôn đứng đầu trong các cuộc thăm dò trước đó nhưng cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại Iowa, ông chỉ giành được 15,85% số phiếu.

Tulsi Gabbard

Vào ngày 12/2/2019, Tulsi Gabbard, 37 tuổi, trở thành người phụ nữ thứ 2 tuyên bố ra tranh cử để dành lấy sự đề cử của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử  Tổng thống năm 2020. Cô đang tham gia Hạ viện với tư cách đại biểu dân cử của Hawaii từ năm 2013. Tulsi Gabbard là phụ nữ Mỹ đầu tiên có nguồn gốc Samoa và theo đạo Hindou tham gia vào Hạ viện Mỹ.

Là một cựu chiến binh, Tulsi Gabbard được bầu vào Nghị viện Hawaii từ khi mới 21 tuổi trước cả khi gia nhập vào lực lượng Vệ binh Quốc gia của đảo. Cô đã tình nguyện đi chiến đấu ở Iraq vào năm 2005 rồi ở Trung Đông năm 2009. Trong tuyên bố ra tranh cử cô đã liệt kê các dự án được quan tâm: cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe và hệ thống tư pháp, cuộc chiến chống lại sự biến đổi khí hậu.

Kể từ đầu cuộc chạy đua để giành lấy sự đề cử làm ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Dân chủ  cho đến nay, đã có hàng chục ứng cử viên phải bỏ cuộc, phần lớn trong số đó đã gặp phải những khó khăn về tài chính (không quyên góp đủ số tiền cần thiết), một số khác thông qua các cuộc thăm dò dư luận đã nhận ra rằng họ không khả năng cải thiện các chỉ số tín nhiệm luôn luôn thấp của mình. Một vài người thì thành thật thú nhận rằng mình không có khả năng đương đầu với các đối thủ "quá mạnh".

Về phía đảng Cộng hòa, sẽ chỉ có một ứng cử viên duy nhất đó là Tổng Donald Trump. Ngày 18/6/2019, tại Orlando bang Florida, ông Trump đã chính thức ra tuyên bố tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2.

Dương Quốc Tuệ (tổng hợp)
.
.
.