Điều bất thường cần làm sáng tỏ trong vụ trẻ tử vong ở BV Sản nhi Bắc Ninh

Thứ Sáu, 24/11/2017, 17:31
Trong khi bé trai 2 tháng tuổi tử vong vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thì chỉ sau vài ngày lại có 4 trẻ sơ sinh khác tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh. Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh là do sốc nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân đẻ non yếu suy hô hấp.

Ngay khi có đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, hàng chục bệnh nhân sơ sinh được chuyển lên tuyến trên trong tình trạng nguy kịch. Người nhà của các cháu bé cho rằng, sự tắc trách, vô trách nhiệm của bác sĩ là một phần nguyên nhân xảy ra sự việc đau lòng này.

"Lần đầu cũng là lần cuối nhìn thấy con"

Có lẽ chưa khi nào Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lại phải chứng kiến cảnh hỗn loạn và đau thương đến thế. Người nhà của các trẻ sơ sinh tử vong quây kín bệnh viện để yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Họ cho rằng, bệnh viện phải có trách nhiệm trước cái chết của con cháu mình. Trường hợp đầu tiên tử vong là bé Vi Thị Phượng (sinh ngày 13-11-2017) là con của chị Vi Thị Kiều (21 tuổi, Khu công nghiệp Đình Trám – Bắc Giang). Bé Phượng được nhập viện ngày 13-11 với chẩn đoán suy hô hấp.

Khi sinh, thai nhi mới được 34 tuần tuổi và phải mổ đẻ. Ngay sau sinh, mẹ bé bị tiền sản giật, còn bé Phượng bị suy hô hấp. Tuy nhiên, bé Phượng có diễn biến suy hô hấp nặng, suy tuần hoàn từ 22 giờ ngày 19-11-2017. Các bác sĩ đã cấp cứu tích cực nhưng không có kết quả. Bé Phượng đã tử vong hồi 2 giờ ngày 20-11-2017.

Trường hợp thứ 2 được xác định là bé Vũ Hải Đăng (sinh ngày 12-11-2017), mẹ là Đinh Thị Bích (26 tuổi), công nhân thuộc Khu công nghiệp Tiên Sơn – Bắc Ninh. Khi chị Bích nhập viện, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật để đưa cháu bé ra, khi sinh cháu bé nặng 2,3kg, được xác định là suy hô hấp. Cháu Đăng có diễn biến suy hô hấp nặng hơn từ 22 giờ ngày 19-11 -2017, đã được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi.

Người nhà của các bé còn chưa hết bàng hoàng trước sự việc đau lòng.

Cùng ngày 20-11, cháu bé Vũ Đình Cò (sinh ngày 13-11-2017), mẹ là Nguyễn Thị Huệ (SN 1989, Tiên Du, Bắc Ninh) cũng tử vong vào hồi 8 giờ 30 phút và được xác định bị suy hô hấp, suy tuần hoàn. Mặc dù được cấp cứu tích cực nhưng cháu Cò vẫn không thể qua khỏi. Trường hợp thứ 4 là bé Nguyễn Hà Vi (sinh ngày 16-11-2017), được chẩn đoán suy hô hấp.

Khi mới sinh, thai nhi mới được 35 tuần tuổi và suy dinh dưỡng bào thai. Trọng lượng khi sinh bé được 1,6kg. Bé Vi sinh ra được thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF (thụ tinh qua ống nghiệm). Bé Vi diễn biến nặng từ 3 giờ ngày 20 -11-2017; suy tuần hoàn, dù đã được cấp cứu tích cực nhưng không có kết quả. Cháu bé tử vong hồi 9 giờ 30 phút ngày 20-11-2017. Có thể thấy, đây là hiện tượng hết sức bất thường tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, bởi chỉ từ 2 giờ đến 9 giờ 30 sáng ngày 20-11 đã có tới 4 trẻ sinh non tử vong.

Theo quan sát của phóng viên, tại tầng 5 của Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh có rất nhiều người, chủ yếu là thân nhân của 4 cháu bé đã tử vong. Tất cả mọi người nhất nhất yêu cầu bệnh viện tìm ra nguyên nhân người nhà của mình tử vong. 

Bà Đặng Thu Hồng bức xúc nói trong nước mắt: “Cháu tôi là Vũ Đình Cò, cháu được 1 tuần tuổi, hiện cháu được đưa xuống nhà xác bệnh viện để chờ khám nghiệm tử thi. Khi sinh cháu, mẹ cháu mang thai được 7,5 tháng, thời điểm sinh ra cháu nặng 1,9kg. Các bác sĩ liên tục thông báo sức khỏe của cháu hoàn toàn khỏe mạnh. Thế nhưng sáng nay (sáng 20-11), họ lại gọi thông báo cho gia đình là cháu bị nhiễm trùng máu, cháu tôi đã mất lúc 9 giờ sáng. Mẹ cháu không chịu được cú sốc quá lớn này, nó lại bị bệnh tim nên đang được cấp cứu”.

Chỉ trong một thời gian quá ngắn đã có tới 4 cháu bé cùng tử vong, chính vì thế các gia đình đã đặt ra nhiều nghi vấn, có sự tắc trách của đội ngũ nhân viên y tế trong quá trình điều trị và chăm sóc trẻ? 

“Sau khi sinh xong, các bác sĩ thông báo cho gia đình phổi của cháu chưa phát triển, gia đình mua 2 ống tiêm để phổi trưởng thành, sau đó các bác sĩ bế cháu lên tầng 5 của bệnh viên – nơi chăm sóc trẻ sinh non. Tôi không hiểu tại sao khi mà cháu đang khỏe mạnh, đùng một cái bác sĩ thông báo cháu đã mất, chúng tôi quá bàng hoàng. Trước đó, bác sĩ có nói với chúng tôi, cháu ăn không tiêu nhưng người nhà không phải quá lo lắng gì. Không thể có chuyện trong một thời gian quá ngắn như vậy lại để xảy ra tới 4 cháu bé tử vong. Có hay không việc tắc trách của nhân viên, bác sĩ tại đây? Chúng tôi tha thiết muốn cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân. Có như vậy các cháu mới an nghỉ được” – anh Vũ Đình Phụng (31 tuổi, bố bé Cò) bức xúc kể lại. 

Anh Phụng không kìm được nước mắt: “Từ lúc cháu sinh ra đến lúc mất đi tôi chưa được nhìn mặt con. Chỉ khi đi siêu âm, mọi người bảo giống tôi lắm…”.

Đứng ở phía xa, với tâm trạng đau đớn, bố của cháu Vi dường như vẫn chưa tin đó là sự thực. Vợ chồng anh cưới nhau được 10 năm, trải qua nhiều lần thụ tinh nhân tạo mới sinh được cháu. 

“Tôi vẫn chưa dám báo cho vợ biết thông tin này. Nếu cô ấy biết chắc không thể chịu nổi đâu. Chúng tôi đặt bao nhiêu hy vọng vào con bởi sau quá nhiều thời gian, mong mỏi mới sinh được. Cháu sinh được 5 ngày, sức khỏe bình thường. Lúc 5 giờ sáng gia đình tôi vào xem cháu thì đã tím tái hết rồi. Đến 9 giờ 30 thì bệnh viện thông báo cháu đã tử vong. Hôm nay là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy cháu cũng là lần cuối cùng”.

Chuyển nhiều trẻ sơ sinh lên tuyến trên

Ngay trong chiều 20-11, Bộ Y tế có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kiểm tra ngay sự việc báo chí nêu và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có). Bộ cũng yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh gặp gỡ, chia sẻ, động viên và khẩn trương cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông; nhanh chóng họp Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện.

Sau khi có kết quả, đề nghị Sở Y tế gặp gỡ, giải thích tới gia đình và cơ quan truyền thông đại chúng. Đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc ngày 20-11. Tuy nhiên ngay trong chiều 20-11, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã tổ chức họp báo vụ việc. Ông Nguyễn Minh Hiệp,  Phó giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh từ chối trả lời câu hỏi và bỏ về khi buổi họp báo vừa diễn ra chưa đầy 1 phút.

Ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, Bộ Y tế cũng đã cử một đoàn công tác do PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế về làm việc với bệnh viện. Toàn bộ các dụng cụ, xơ ranh, vỏ thuốc kháng sinh liên quan đến việc điều trị cho 4 cháu đã được niêm phong để phục vụ điều tra.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, nơi vừa xảy ra những việc thương tâm.

Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã báo cáo cho đoàn kiểm tra, tại bệnh viện có 700 bệnh nhân đang khám và điều trị. Trong đó Khoa Sơ sinh có trên 80 bệnh nhân, hơn 20 bệnh nhân non yếu phải thở máy. Ngoài 4 trẻ sơ sinh đã tử vong ngày 20-11, bệnh viện đã chuyển nhiều trẻ sơ sinh khác đang trong tình trạng nguy kịch đến Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Liên quan đến sức khỏe của các trẻ sơ sinh được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị, ông Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bệnh viện đã tiếp nhận 8 bệnh nhân, trong đó có 6 bệnh nhân sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh. Hai bệnh nhân ngoài sơ sinh đều đẻ non, thở oxy kéo dài, bệnh phổi mạn tính. Vì thế, bệnh viện đã chuyển hai cháu bé này về Khoa Hồi sức hô hấp để sàng lọc và điều trị cẩn thận.

Còn với 6 bệnh nhân nhi sơ sinh được chia làm 2 nhóm. Một nhóm được điều trị và theo dõi thường xuyên. Cụ thể, một cháu được chiếu đèn, sàng lọc nhiễm khuẩn, chiếu vàng da. Với bệnh nhân này, có dấu hiệu nhiễm khuẩn nhưng chỉ số trong máu không nhiều, nếu tiến triển tốt, ăn, tiêu tốt thì sẽ được giảm chiếu đèn và có thể chuyển lên ghép với mẹ cho bé tập bú. Còn với cháu bé 2 ngày tuổi, có nền bệnh down, sau sinh thở nhanh, hiện được hút thở oxy và ăn tốt. Hiện bệnh viện đang sàng lọc bệnh nhi thêm có bị bệnh tim bẩm sinh hay không.

Còn với nhóm khác, 4 bệnh nhân sơ sinh đang được điều trị trong Khoa Sơ sinh, có 3 bệnh nhân nặng. Đặc biệt có cháu Hoàng Diệu, 8 ngày tuổi, bị bệnh down. Sau khi thăm khám, phát hiện cháu giảm tiểu cầu, phát hiện bệnh lý cấp tính về máu, tình trạng máu nặng. Còn cháu Minh N. hiện đang trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu giảm, xác định trước mắt bị nhiễm khuẩn huyết. Cháu thứ ba thì chỉ nặng 1,4kg, vào viện trong tình trạng da tái, tiểu cầu giảm, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu. Còn cháu thứ tư thì đang sàng lọc tim bẩm sinh, hiện bé khó thở và được thở bằng máy, có tình trạng nhiễm trùng, chế độ điều trị, nhiễm khuẩn huyết, phải hỗ trợ miễn dịch.

“Các cháu bé tại Khoa Sơ sinh được chúng tôi theo dõi rất sát, về chỉ số sống, lâm sàng, xét nghiệm. Các bệnh nhân này khi nhập viện đều phải có cách ly (4 bé bị nhiễm khuẩn). Những cháu bé đẻ non bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn kèm theo có tỷ lệ tử vong rất cao, ở các nước phát triển lên đến 40-60%, ở các nước đang phát triển có tỉ lệ tử vong cao hơn, lên đến 80%. Đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, từ năm 2010, tỉ lệ tử vong trong nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn khoảng 75% nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn dưới 50% trẻ tử vong”. 

Phong Anh
.
.
.