Điều gì đáng sợ hơn chiến tranh thương mại?

Thứ Sáu, 14/12/2018, 15:51
Trong thị trường hiện nay có quá nhiều mối đe dọa.


Chẳng hạn, cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tàn phá các thị trường mới nổi và khiến các tập đoàn Mỹ tiếp xúc với cơn thịnh nộ của các mức thuế trả đũa. Ngoài ra còn có triển vọng tăng trưởng chậm trong các cổ phiếu công nghệ, từ lâu đã được định giá cho sự hoàn hảo, khiến họ dễ bị tổn thương do sự sụt giảm mạnh.

Thế nhưng, Chris Hyzy, Giám đốc đầu tư của bộ phận Quản lý đầu tư và tài sản toàn cầu của Bank of America, đã để ý đến một điều khác. Khi ông hình dung một kịch bản thảm khốc cho cả thị trường và nền kinh tế, ông tập trung vào đồng đô la Mỹ.

Hyzy không chú ý vào tỷ giá của đồng USD so với các đồng tiền khác. Thay vào đó, ông cảnh giác với sự sụt giảm thanh khoản của đồng đô la, điều mà ông cho rằng có thể gây ra phản ứng dây chuyền - một khả năng lật ngược nền kinh tế Mỹ. 

Hyzy liên kết trực tiếp với quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc mua trái phiếu, điều đó khiến có ít đô la hơn trong lưu thông. Điều này cũng đúng khi kho bạc cho phép trái phiếu “chín”. 

"Khi các quốc gia khác cần cung cấp đô la, và khi những người cần tài chính không thể tiếp cận được với thanh khoản đô la, đó là điều đáng lo ngại nhất", Hyzy phát biểu với tờ Business Insider trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Đối với ông, những gì thật khó khăn về kịch bản này là FED sẽ phản ứng thế nào. Ông Hyzy cho rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất, hoặc thậm chí mua trái phiếu để duy trì mức cân bằng và bơm thêm đô la trên thị trường. Điều đó có thể đặt ra một chuỗi sự kiện không may. "Trong khi tất cả những gì đang diễn ra, bạn sẽ thấy căng thẳng tài chính trong việc lây lan trên bảng, điều này có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và chi tiêu tiêu dùng sẽ giảm", ông nói. "Sau đó, sẽ có một cuộc suy thoái".

Nếu bạn nghĩ rằng lời cảnh báo của ông Hyzy có vẻ quá thổi phồng, hãy nhớ rằng nhiều chuyên gia thị trường đã cân nhắc khả năng suy thoái kinh tế nghiêm trọng trong nhiều tháng trước đó.

Trở lại vào đầu tháng 10, Brad McMillan, Giám đốc đầu tư của Mạng lưới tài chính Commonwealth trị giá 150 tỷ đô la, đã trao cho Business Insider danh sách kiểm tra 4 phần của ông về các chỉ số cần xem xét. Và trong khi chúng ta vẫn chưa hoàn toàn vượt qua những rủi ro trước thì những chỉ số này cho thấy chúng ta đang một lần nữa tiến gần đến vùng nguy hiểm.

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman đã nói với Business Insider rằng mọi người đã bỏ qua một cách mù quáng nguyên nhân của cuộc suy thoái gần đây nhất, khiến cho nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn. Ông Paul Krugman không dự đoán khi nào một cuộc khủng hoảng xảy ra, nhưng ngụ ý sự không chắc chắn lớn.

Ngân hàng Morgan Stanley mới đây cũng cho biết tỷ lệ vỡ nợ cho vay có thể cao hơn trong chu kỳ vỡ nợ tiếp theo, với mức trung bình cao hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ngoài  ra, thị trường tín dụng sẽ phải vật lộn để phục hồi nhanh như họ đã làm sau cuộc khủng hoảng gần đây nhất, khiến cho một thị trường tiếp theo còn đau đớn hơn. 

Ghi nhận cho thấy nghĩa vụ cho vay thế chấp và phát hành khoản vay có đòn bẩy với chất lượng giao ước suy yếu là những dấu hiệu cảnh báo quan trọng cho một thị trường đã tăng trưởng 24% kể từ đầu năm 2017.

Cuối cùng, rõ ràng là một cuộc suy thoái là một điều không thể tránh khỏi hơn là một khái niệm xa xôi. Vì lý do đó, cảnh báo của Hyzy về tính thanh khoản của đô la nên được lắng nghe và chú ý.

Văn Nguyễn
.
.
.