Điều tra cái chết bất thường của Chi cục trưởng Thi hành án và chủ tiệm vàng

Thứ Sáu, 24/04/2020, 13:40
Chiều 20/4, chỉ trong vòng 30 phút, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tiếp nhận 4 bệnh nhân đều có dấu hiệu ngộ độc, trong đó, 2 người đã tử vong ngoại viện khiến mọi người bàng hoàng. Điều đáng nói, 4 người được đưa đến từ 2 địa chỉ khác nhau nhưng đều có biểu hiện lâm sàng như nhau. Phát hiện dấu hiệu bất thường trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã báo cáo sự việc với cơ quan Công an.


Cái chết đau đớn khi bắt đầu bữa cơm trưa

Khoảng 12 giờ 20 phút ngày 20/4, tại Công ty bất động sản Á Âu, ở E16, khu 4, đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá, 6 người thân quen mới  ăn trưa. Bữa cơm được dọn ra đã lâu nhưng do phải đợi ông Đặng Phạm Viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa đi công tác Bỉm Sơn về nên bắt đầu muộn.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường.

Bữa cơm có 6 người gồm ông Viên; anh Nguyễn Ngọc Thọ, thường trú ở Khu tập thể Đại học Sư phạm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty bất động sản Á Âu; anh Lê Chiến Thắng, ở số nhà 2 Duy Tân, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa; chị Lê Thị Hòa, ở phường Ba Đình, TP Thanh Hóa; chị Trương Thị Xuyến, ở đường Đỗ Đại, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa và chị Lê Thị Phương, Giám đốc Công ty Bất động sản Á Âu.

Vào mâm cơm, anh Thọ mang bình rượu mà chồng chị Phương là Trần Xuân Minh, sinh năm 1974, trú ở 50, Quang Trung, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá mang đến hôm 19/4 ra uống. Sau khi rót rượu cho mọi người, anh Thọ mời cụng ly. Do ông Viên lớn tuổi nhất nên uống trước, mọi người cũng bắt đầu đưa rượu vào miệng. Tuy nhiên, khi vừa nuốt xong ngụm rượu, ông Viên bất ngờ bị co giật rồi gục xuống mâm nên mọi người vội bỏ rượu xuống.

Anh Thọ, chị Xuyến vừa cho rượu vào miệng lập tức nhổ ra. Dù đã nhổ ra nhưng hai người này cũng có biểu hiện ngộ độc. Lập tức, những người trong nhà đã gọi xe đưa 3 người ngộ độc đến Bệnh viện Thanh Hà (cách địa điểm uống rượu chưa đến 1km) để cấp cứu. Được các bác sĩ tích cực cấp cứu, nhưng ông Viên bị ngộ độc rất nặng nên Bệnh viện Thanh Hà đã cho xe cấp cứu cùng với y, bác sỹ và trang thiết bị chuyên dụng chuyển cả 3 bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Nơi xảy ra vụ việc.

Về phía chị Phương, thấy sau khi uống rượu, 3 người bị ngộ độc nên đã nghĩ ngay đến chồng mình chính là người đã cho chất độc vào rượu nên gọi điện về nhà cho cho vợ chồng cô chú của mình là Lê Văn Hợi và Nguyễn Thị Dung đang ăn cơm với Minh ở tiệm vàng Minh Phương, 50 đường Quang Trung, phường Đông Vệ bảo ông Hợi giữ Minh lại không cho tự tử.

Tuy nhiên, sau khi ông Hợi nghe điện thoại, Minh đã phát hiện ra có sự bất thường nên chột dạ hỏi: “Ai điện, có việc gì?”. Ông Hợi nói: “Có tật giật mình à?". Nghe vậy, Minh đi xuống khu vực để hóa chất ở tầng 3 của nhà mình. Khoảng 2 phút sau, ông Hợi đi xuống nhà thì phát hiện Minh nằm gục tại phòng ngủ nên đã hô hoán mọi người đưa đi cấp cứu. Mặc dù nhà gần Bệnh viện Đa khoa Thanh Hoá nhưng khi được đưa đến viện, Trần Xuân Minh đã tử vong trước đó.

Do ngộ độc nặng, ông Viên tử vong trước khi vào viện, anh Thọ và chị Xuyến được cấp cứu kịp thời nên qua cơn nguy kịch.

Hậu quả đau lòng từ sự ghen tuông mù quáng

Ngay sau khi nhận được thông tin, xác định đây là vụ án nghiêm trọng nên Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Thanh Hoá, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân. 

Qua giám định, Cơ quan điều tra đã làm rõ, chất độc gây ra cái chết của Trần Xuân Minh và ông Đặng Phạm Viên là chất Xyanua, được dùng trong công nghiệp, trong đó có chế tác vàng. Chất độc trên có trong bình rượu mà Trần Xuân Minh mang đến để ông Viên và mọi người uống, cũng là chất mà Minh dùng để tự sát.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao Minh đầu độc mọi người rồi tự sát? Vợ Minh là chị Lê Thị Phương có liên quan gì đến vụ án này?

Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hoá đã triệu tập Lê Thị Phương và những người có liên quan đến để lấy lời khai, đồng thời, thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan.

Ngôi nhà của vợ chồng Trần Xuân Minh.

Theo lời khai của Lê Thị Phương thì hai vợ chồng chị thời gian gần đây thường xuyên bất hòa. Nguyên nhân của sự việc trên là do Minh nghi ngờ chị có quan hệ bất chính với anh Thọ. Cũng vì nguyên nhân này nên chị và Minh thường xuyên cãi vã, gay gắt với nhau. “Vì ghen tuông nên anh Minh nghĩ tôi có quan hệ này nọ, gây sự với tôi. Do quá nhiều mâu thuẫn không giải quyết được nên tôi với anh Minh đã quyết định ly hôn. Cả hai đều đã nhờ luật sư để tư vấn, giải quyết ly hôn. Tôi không ngờ, anh ấy làm như vậy....”, chị Phương cho biết.

Theo Lê Thị Phương thì hai vợ chồng cưới nhau được gần 20 năm, con trai lớn đang học lớp 10. Cuộc sống khá hạnh phúc vì có cửa hàng làm vàng tại nhà  nên kinh tế ổn định. Thời gian gần đây, cùng với phụ chồng làm vàng, chị Phương có kinh doanh thêm bất động sản nên quen biết nhiều người trong lĩnh vực này. Từ việc kinh doanh bất động sản, chị quen anh Thọ và góp vốn để thành lập Công ty Bất động sản Á Âu.

Anh Thọ quê ở huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá, ra Hà Nội sinh sống nên có hộ khẩu Hà Nội. Mấy năm gần đây, anh Thọ về quê kinh doanh và tham gia các sàn bất động sản và hợp tác với Phương để thành lập Công ty bất động sản. “Có lẽ, vì việc hợp tác làm ăn giữa tôi với anh Thọ nên anh Minh nghi ngờ có quan hệ không trong sáng dẫn đến việc anh ấy hay gây sự với tôi”, chị Phương cho biết.

Chị Phương cũng cho biết, có lẽ thời gian gần đây việc làm ăn của Trần Xuân Minh không được tốt, dẫn đến việc thua lỗ khoảng gần 1 tỷ đồng khiến Minh hay cáu gắt, gây sự, cộng với việc ghen tuông. Trong những lần cãi nhau, Minh đã nói rằng sẽ giết người rồi tự sát.

Chị Phương khai rằng: “Tôi chỉ nghĩ trong lúc nóng giận anh ấy nói thế thôi chứ không ngờ anh ấy làm thật. Vì thế, khi mọi người trúng độc, tôi đã nghĩ ngay đến chồng mình và biết anh ta sẽ tự sát nên đã gọi điện về nhà nhờ mọi người ngăn lại, không cho tự sát. Nhưng không ngờ, anh ta vẫn trốn tránh được tội lỗi của mình”.

Do dịch COVID -19 nên thời gian gần đây, Phương và mọi người trong Công ty bất động sản Á Âu thường ăn trưa tại công ty. Thi thoảng Trần Xuân Minh mang rượu đến cho mọi người uống. Ngày 19/4, Minh mang 2 lít rượu từ nhà đến Công ty bất động sản Á Âu đổ vào bình inox rồi đi về nhà. Do Minh thường xuyên mang rượu đến nên không ai nghi ngờ việc Minh bỏ chất độc vào dẫn đến vụ án đau lòng trên.

Theo người dân sống gần tiệm vàng Minh Phương, nơi vợ chồng Trần Xuân Minh sinh sống thì Minh là người trầm tính, cẩn thận, yêu thương gia đình, chu đáo với mọi người. Chị Phương là người cởi mở, hay giao lưu nên đôi lúc anh Minh không hài lòng. Chính vì vậy, hai người thi thoảng có xích mích. Kinh tế của gia đình Minh – Phương thuộc hàng khá giả vì có nhà mặt phố, kinh doanh vàng nên thuê hàng chục người làm, chế tác vàng.

Được biết, Công ty bất động sản Á Âu được thành lập khoảng 1 năm trở lại đây do anh Nguyễn Ngọc Thọ làm Chủ tịch HĐQT, Lê Thị Phương làm Giám đốc, chuyên kinh doanh bất động sản. Có lẽ, do ghen tuông mù quáng nên Trần Xuân Minh đã nhẫn tâm pha Xyanua vào rượu để sát hại anh Nguyễn Ngọc Thọ. Là người chế tác vàng, Minh hiểu rõ sự nguy hại của chất độc Xyanua đối với cơ thể người.

Rõ ràng, khi pha chất độc này vào rượu để ở công ty, Minh biết chắc không chỉ có anh Thọ sử dụng mà có thể người khác cũng uống nhưng Minh không hề quan tâm đến tính mạng những người vô tội. Chính anh ta cũng đã chuẩn bị cho cái chết của mình nên khi biết vợ gọi điện về nhà, Minh đã tự tử bằng thuốc độc...

Trang Vũ
.
.
.