Điều tra nhanh vụ cướp, giết người ở cửa hàng Thế giới di động

Chủ Nhật, 13/12/2020, 12:11
Ngày 9-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã thực nghiệm điều tra vụ giết người, cướp tài sản tại cửa hàng điện thoại Thế giới di động ở xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh. Đối tượng đã thực nghiệm lại quá trình phạm tội khá phù hợp với hiện trường và tài liệu điều tra của cơ quan Công an.


Vụ cướp lúc nửa đêm

Vụ án được phát hiện vào khoảng 7h45 sáng 8-12. Thời điểm trên, nhân viên cửa hàng Thế giới di động đến làm việc nhưng gọi cửa không thấy anh Nguyễn Đăng Hanh, SN 1972, bảo vệ của cửa hàng, mở cửa nên đã nhờ thợ khoá đến cậy phá cửa. Khi vào bên trong, phát hiện trên sàn có nhiều vết máu. Nghi vấn có án mạng xảy ra nên người nhân viên này  đã quay ra báo cho cơ quan Công an.

Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện anh Hanh bị trói tay chân, trên người bị nhiều vết đâm, chém chảy nhiều máu, sức khoẻ nguy kịch. Công an huyện Quế Võ đã đưa anh Hanh đi cấp cứu đồng thời báo cáo Giám đốc tình hình vụ án. 

Đối tượng Lê Anh Chiến.

Xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến ANTT nên Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công phối hợp với Công an huyện Quế Võ và các đơn vị chức năng tổ chức lực lượng điều tra, làm rõ. Trực tiếp Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chỉ đạo khám nghiệm, điều tra. Do nạn nhân bị thương nặng, không cung cấp được thông tin nên cùng với công tác khám nghiệm, lực lượng chức năng đã rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn, tập trung vào các đối tượng nghiện ma tuý, có tiền án, tiền sự.

Hiện trường vụ án bị xáo trộn, cửa hàng điện thoại Thế giới di động bị mất 12 chiếc điện thoại trị giá khoảng 150 triệu đồng. Cửa phía trước gồm 2 lớp khoá không bị phá, đối tượng đột nhập từ phía trên vào trong, sử dụng hung khí để sát hại anh Hanh và cướp tài sản.

Cùng với công tác rà soát, lực lượng chức năng đã thông báo trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng số seri điện thoại bị mất, đồng thời tổ chức truy tìm tang vật. Nhờ nhanh chóng triển khai lực lượng, thu thập thông tin nên lực lượng chức năng đã xác định được đường đi của đối tượng sau khi giết, cướp tài sản.

Lập tức, một tổ công tác đã theo dấu vết đối tượng về khu vực Gia Lâm và Long Biên, Hà Nội. Tại đây, trinh sát hình sự Công an Bắc Ninh phối hợp với Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hà Nội rà soát các điểm mua bán điện thoại, tiệm cầm đồ - nơi đối tượng có thể bán tang vật. Qua đó, đã thu giữ một số chiếc điện thoại là tang vật của vụ án tại nhiều địa điểm khác nhau.

Cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường.

Đặc biệt, có một cửa hàng điện thoại ở quận Long Biên, Hà Nội đã mua của một người tới 8 chiếc điện thoại. Nhìn thái độ của người bán và nghi ngờ đây là tài sản bất minh vì đối tượng có nhiều điện thoại để bán nên chủ cửa hàng đã chụp ảnh lại. Do sợ bị chủ cửa hàng báo Công an nên sau khi bán điện thoại được hơn 50 triệu đồng, đối tượng quay lại xin chuộc.

Qua lấy lời khai của các chủ cửa hàng điện thoại, trích xuất camera, lực lượng năng đã xác định chính xác đối tượng gây ra vụ giết người cướp tài sản trên là Lê Anh Chiến, SN 1993, ở khu Mai Đình, phường Đa Mai, TP Bắc Giang. Chiến là đối tượng không nghề nghiệp, lang thang và nợ nần nhiều. Lực lượng chức năng đã tổ chức bao vây các khu vực Chiến có thể lẩn trốn, bắt giữ đối tượng tại Long Biên, Hà Nội.

Lời khai của kẻ thủ ác

Tại cơ quan Công an, Lê Anh Chiến khai nhận hắn chính là đối tượng gây ra vụ giết, cướp tài sản tại cửa hàng Thế giới di động ở Phương Liễu, Quế Võ, Bắc Ninh.

Dù còn ít tuổi nhưng Chiến nổi tiếng chơi bời lêu lổng, mặc dù nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bố làm bảo vệ, mẹ làm công nhân nhưng hễ kiếm được đồng nào là phải đi trả nợ cho "ông" con trai bất tử thường xuyên cờ bạc, nợ nần. Bản thân Chiến cũng đã có tiền án về tội đánh bạc nhưng sau khi ra tù hắn vẫn chứng nào tật ấy, thường xuyên cờ bạc, nợ nần, nhiều lần bị chủ nợ đe doạ, đánh đập.

Theo lời khai của Chiến, do bị chủ nợ đòi rát nên hắn đã nảy ra ý định đi cướp. Ngày 7-12, hắn chuẩn bị búa, kéo, kìm, lưỡi cưa, dây dù, găng tay... cho vào ba lô rồi đi xe máy từ Bắc Giang về Bắc Ninh. Để tránh việc bị camera ghi lại,  Chiến gửi xe ở Bệnh viện Đa khoa Quế Võ sau đó thuê taxi đi "nắm tình hình" chọn địa điểm để cướp.

Từng có thời gian làm thợ gắn biển quảng cáo nên Chiến hiểu các sơ hở của các cửa hàng khi gắn biển quảng cáo có thể đột nhập vào bên trong. Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu, Chiến đã chọn cửa hàng Thế giới di động để thực hiện hành vi trộm cắp. Sau khi chọn địa điểm, nghiên cứu lối vào, lối ra, khoảng 21h, Chiến mang theo ba lô đồ nghề đến hiện trường, lợi dụng việc cửa hàng bên cạnh Thế giới di động đang xây dựng, đông công nhân nên hắn trèo lên cây bên cạnh rồi trèo lên mái cửa hàng Thế giới di động để tìm cách chui vào bên trong đợi đến đêm sẽ hành động.

Do lang thang nhiều ngày nên Chiến mệt, ngủ quên trên mái cửa hàng Thế giới di động nhưng không bị ai phát hiện ra. Đến nửa đêm 7-12, Chiến tỉnh dậy tiếp tục tìm đường đột nhập vào bên trong cửa hàng. Theo đó, hắn bẻ thanh sắt dưới gầm mái nhà rồi đột nhập vào bên trong bằng cách thả ba lô xuống trước rồi đu dây xuống sau.

Đối tượng Lê Anh Chiến thực hiện lại hành vi cướp tài sản.

Khi đột nhập vào bên trong, Chiến thấy anh Hanh bảo vệ đang ngủ nên hắn đã mở ba lô, lấy dao cầm sẵn trong tay rồi lục lọi, lấy được 12 chiếc điện thoại các loại gồm Sam sung, iPhone, Oppo... cho vào ba lô sau đó tìm cách tẩu thoát ra ngoài. Đúng thời điểm trên, anh Hanh tỉnh dậy đi vệ sinh. Thấy anh Hanh đi về phía mình, Chiến sợ bị phát hiện nên đã dùng dao đâm nạn nhân.

Anh Hanh đã lấy ghế đập vào tay Chiến liền bị đối tượng này dùng dao đâm nhiều nhát vào người, đầu khiến nạn nhân mất nhiều máu, gục ngã. Thấy nạn nhân bất động, Chiến cắt dây dù trói tay chân nạn nhân, kéo vào trong nhà kho, dùng băng keo bịt miệng nạn nhân rồi đóng cửa lại. Sợ anh Hanh tỉnh dậy sẽ tri hô nên Chiến đã đóng cửa kho, dùng gậy tre chống cửa để nếu anh Chiến tỉnh dậy cũng không ra ngoài được, sau đó dùng thang trèo ra ngoài theo hướng đột nhập vào để tẩu thoát.

Ra đến ngoài đường, Chiến đi bộ về hướng TP Bắc Ninh, đi xe ôm đến điểm bắt xe buýt đi về Hà Nội. Tại Hà Nội, hắn thuê nhà nghỉ thay quần áo và tháo bỏ các vỏ hộp điện thoại vừa cướp được rồi mang đi tiêu thụ. Sợ bị bại lộ, hắn bán điện thoại cho nhiều người và nhiều cửa hàng điện thoại khác nhau. Riêng 1 cửa hàng bán 8 chiếc điện thoại bị chủ cửa hàng chụp ảnh, hắn đã quay lại chuộc rồi tiếp tục mang đi bán lẻ. Số tiền bán điện thoại, Chiến sử dụng để trả nợ sau đó tiếp tục lang thang đến khi bị bắt.

Sau khi bắt Chiến, lực lượng chức năng đã thu giữ chiếc ba lô màu đen hắn sử dụng để đựng "đồ nghề", da, cưa, tô vít, búa.... gần 10 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại của mình.

Về phía anh Nguyễn Đăng Hanh bảo vệ cửa hàng bị Chiến đâm nhiều nhát, mất máu bất tỉnh. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã may mắn thoát chết. Anh Hanh cho biết, đối tượng đã chuẩn bị trước hung khí, rất côn đồ, hung hãn nên mặc dù anh đã sử dụng ghế và các vật dụng trong cửa hàng chống trả nhưng vẫn bị hắn tìm cách sát hại.

Phương Thuỷ
.
.
.