Hậu động đất kinh hoàng ở Italia:

Điều tra quy chuẩn của các công trình xây dựng

Thứ Hai, 05/09/2016, 17:59
Hôm 29-8, giới chức Italia đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hành vi lơ là trách nhiệm, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn xây dựng tại các khu vực địa chấn nguy hiểm. Viện công tố tỉnh Rieti cũng tiến hành kiểm tra các tòa nhà cao tầng khác ở những khu vực xung quanh.

Hãng tin Foxnews cho biết, tính đến nay, có ít nhất 247 người thiệt mạng và 368 người bị thương sau khi một trận động đất mạnh 6,2 độ richter làm rung chuyển miền Trung Italia hôm 24-8.

Trận động đất này xảy ra ở Tây Nam thành phố Perugia, vùng Umbria và những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Amatrice và Accumoli. Công tố viên tỉnh Rieti, ông Giuseppe Saieva cho biết, con số thiệt mạng cao "không thể chỉ là do số phận".

Nhiều câu hỏi về chất lượng xây dựng cũng đã được đặt ra nhất là khi có một loạt công trình bị sụp đổ hoàn toàn, trong đó có trường tiểu học ở thị trấn Amatrice và tòa tháp chuông ở thị trấn Accumoli. Cả hai công trình này đều được xây dựng và cải tạo lại với chi phí rất lớn.

Rất nhiều ngôi nhà bị sập, sụp đổ hoàn toàn trong vụ động đất hôm 24-8 được xây với nhiều cát hơn là xi măng.

Với ngôi trường ở thị trấn Amatrice, công việc cải tạo được thực hiện năm 2012 với mục đích chống lại các cơn địa chấn với chi phí 700.000 Euro. Còn tòa tháp chuông thì được sửa chữa lại bằng các quỹ đặc biệt sau trận động đất lớn vào năm 2009.

Hôm 29-8, Chính phủ Italia đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với chính quyền các địa phương, thị trưởng các thành phố lớn và các chuyên gia hàng đầu nhằm đưa ra một kế hoạch hiệu quả và hợp lý về chống động đất.

Bộ trưởng Xây dựng và Giao thông Italia Graziano Delrio cho biết, cuộc họp này được tiến hành sau khi dư luận Italia đã chỉ trích chính phủ về việc thiếu những kế hoạch chống động đất sâu sát và hiệu quả.

Cũng theo tuyên bố của ông Graziano Delrio, Bộ Xây dựng và Giao thông sẽ sớm siết lại các quy chuẩn và rà soát, kiểm tra toàn bộ các công trình xây dựng ở các khu vực có nguy cơ động đất cao.

Trong khi đó, cuộc điều tra tại tỉnh Rieti do công tố viên Giuseppe Saieva đứng đầu cho thấy, rất nhiều ngôi nhà bị sập, sụp đổ hoàn toàn trong vụ động đất hôm 24-8 được xây với nhiều cát hơn là xi măng. Thậm chí, tường của nhiều tòa nhà bị sụp đổ hoặc hư hại nặng còn chứa polystyrene và nhựa dẻo.

Hiện các nhà điều tra đang thu thập các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ liên quan đến những công trình xây dựng để tìm hiểu điều gì đã xảy ra trong quá trình đấu thầu và xây dựng. Cũng theo lời của công tố viên Giuseppe Saieva, cuộc điều tra vừa qua được tập trung vào 115 ngôi nhà mới xây trong thời gian 15 năm trở lại đây ở thị trấn Amatrice.

Nội dung điều tra nhằm làm rõ các chủ xây dựng có tuân thủ những quy định về chống động đất được đưa ra năm 2001, cũng như có các sai phạm trong quá trình xây dựng hay không, như ăn bớt các nguyên vật liệu để giảm giá thành…

Song song với cuộc điều tra ở tỉnh Rieti, cơ quan chống tham nhũng quốc gia Italia (ANAC) cũng vào cuộc nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ tham nhũng. Trước đó, ANAC đã nhận được một báo cáo cho thấy 70% tòa nhà ở nước này không đáp ứng các tiêu chuẩn chống động đất.

Báo chí Italia cho rằng, rất nhiều chủ xây dựng các công trình công cộng và nhà ở tại nước này đã không tuân thủ những quy định về chống động đất và coi đây là một tội ác.

Một báo cáo khác của Hiệp hội Các nhà xây dựng Italia cảnh báo, hơn 60% trong số hàng vạn ngôi nhà được xây trước năm 1971 ở Italia có nguy cơ sụp đổ nếu xảy ra động đất trên 6 độ richter.

Hiện tại, gần 3.000 dân của các thị trấn Amatrice, Arquata, Pescara del Tronto và Accumoli cùng các làng mạc xung quanh tâm chấn động đất đang sống trong các lều tạm. Thủ tướng Matteo Renzi tuyên bố sẽ nhanh chóng tái thiết các địa phương bị tàn phá bởi động đất trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, một trong những nỗi lo lắng của chính phủ là khả năng thâm nhập của các nhà thầu xây dựng do mafia quản lý vào các công trình tái thiết hoặc chất lượng tái thiết có thể bị kém nếu không kiểm soát kỹ lưỡng.

Công tố viên chống mafia Franco Roberti khi trả lời phỏng vấn tờ La Repubblica cho biết, cần phải có những quy định cụ thể để đẩy lùi bàn tay của mafia trong các công trình tái thiết dự kiến sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Khánh Chi
.
.
.