Điều tra vụ ăn chặn cả tiền người chết ở Nam Định

Thứ Sáu, 08/05/2020, 14:25
Dù bị các đối tượng đe doạ trong một thời gian dài, nhưng chỉ khi băng nhóm bảo kê Đường "Nhuệ" ở Thái Bình bị bắt, các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định mới đủ dũng cảm lên tiếng tố cáo hoạt động bảo kê của Công ty Trường Dương trên địa bàn tỉnh.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định vừa ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", gồm: Nguyễn Hữu Quang (tức Quang "Con", SN 1997, trú tại xã Nghĩa Xá, Nam Trực, Nam Định), có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và hủy hoại tài sản; Trần Xuân Hà (tức Hà "Sắc", SN 1973, trú tại phường Cửa Bắc, TP Nam Định), có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Bùi Hải Quang (tức Quang "Hà", SN 1978, trú tại phường Mỹ Xá, TP Nam Định).

Ăn chặn cả tiền của người chết

Ngày 28/4/2020, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ tang lễ Hoàng Long- chủ đầu tư xây dựng Đài hóa thân Thanh Bình (H.Mỹ Lộc, Nam Định) làm việc với Công an tỉnh Nam Định về việc Công ty Trường Dương, địa chỉ tại 496, đường Giải Phóng, TP Nam Định, tự ý nâng giá hỏa táng.

Theo đó, từ năm 2015 Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người quá cố về hỏa táng, trong đó Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.

Sổ sách các dịch vụ hoả táng được ghi theo ngày và gửi cho bà Tuyết.

"Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành năm 2017 thì chi phí mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do Công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4,3 triệu đồng. Đến nay, quy định này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, từ khi Đường "Nhuệ" ở Thái Bình bị bắt và lộ hành vi đếm ca hỏa táng ăn tiền, tôi bắt đầu nhận được phản ánh chuyện tương tự cũng diễn ra ở Nam Định. Các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng từ 4,3 triệu/ca lên 5,5 triệu đồng/ca", ông Giao cho biết.

Vì Công ty Trường Dương nâng giá nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cũng phải thu thêm tiền từ các gia đình thuê dịch vụ tang lễ với số tiền trên 500.000 đồng/ca của người dân và bỏ tiền túi ra thêm 700.000 đồng/ca nộp cho Công ty Trường Dương.

Một chủ cơ sở dịch vụ tang lễ chia sẻ với phóng viên, gia đình anh là một cơ sở lớn, rất có uy tín nên được nhiều người cả trong tỉnh và ngoài tỉnh thuê, nhưng Công ty Trường Dương chỉ chia địa bàn cho gia đình này 4 xã. Không chỉ vậy, có nhiều cơ sở khác cũng bị chia lại địa bàn tương tự.

Ông H. (một chủ cơ sở tại Nam Định) cũng bức xúc cho biết, vì phản đối quy định phân chia của Công ty Trường Dương mà ông H. thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại đe dọa. Đặc biệt, vào tháng 7-2019, gia đình ông H. còn bị một số đối tượng lạ mặt đi ô tô đến tạt sơn, chất bẩn vào cửa nhà, biển hiệu. Dù đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an nhưng để yên ổn làm việc, gia đình ông vẫn phải chịu "nhịn" làm theo sự "chỉ đạo" của Công ty Trường Dương.

Anh T.C, chủ 1 cơ sở với hơn 20 năm trong nghề dịch vụ mai táng người quá cố, chia sẻ:  "Các cơ sở dịch vụ hoả táng trong tỉnh ngoài việc phải nộp chi phí mỗi ca hỏa táng cho Công ty TNHH Trường Dương một cách vô lý, thì còn phải nộp thêm chi phí cho các dân anh chị bảo kê ở mỗi huyện. Ở thành phố Nam Định chúng tôi phải nộp lại cho Công ty Trường Dương với số tiền mỗi ca tổng là 4.800.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Trong khi đó, số tiền hoả táng mà công ty chủ quản Đài hóa thân Thanh Bình niêm yết chỉ 4.300.000 đồng, tức phải nộp thêm 500.000 hoặc 700.000 cho Công ty Trường Dương.  Riêng các huyện trong tỉnh phải nộp lại tổng chi phí dao động từ 5.500.000 đồng đến 6.000.000, cao gần gấp đôi với thành phố. Trong đó 500.000 đồng là số tiền phải nộp thêm cho các nhóm bảo kê của mỗi  huyện, số tiền còn lại nộp cho Công ty Trường Dương".

Không những vậy, việc thu phí trên đã có từ khi Đài hóa thân Thanh Bình được thành lập, tức là việc thu phí đã diễn ra 5 năm nay trên địa bàn. Ngoài ra, "mỗi ca hoả táng chúng tôi đều phải ghi sổ gửi lại cho Công ty Trường Dương, rồi cuối tháng phải thanh toán số tiền tương ứng với số ca, mỗi ca 500.000 đồng". Anh C. tiết lộ, anh là "đàn em" của dân anh chị trong tỉnh nên chỉ phải nộp cho các đối tượng là 4.750.000 - rẻ hơn các cơ sở dịch vụ khác trong thành phố 50.000 đồng.

Sau khi nhận được phản ánh của các cơ sở dịch vụ tang lễ, ông Trần Xuân Giao đã ra thông báo số 20A nêu rõ: Từ 1/7/2017, giá dịch vụ hỏa táng đối với các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam là 4,3 triệu đồng/ca. Thế nhưng Công ty Trường Dương vẫn ngang nhiên "làm luật", thu phí hỏa táng từ 5,5 đến hơn 6 triệu đồng/ca, thậm chí, còn yêu cầu các cơ sở nhỏ khi di quan chỉ được lấy xe và sử dụng hoa lễ, khăn áo, bia mộ, áo quan... của Công ty Trường Dương. Nếu không sử dụng những dịch vụ này của họ thì họ từ chối cung cấp dịch vụ hỏa táng.

Ông Giao cũng đã kiểm tra lại từ kế toán của công ty xem có hiện tượng thu phí hỏa táng 5,5 triệu đồng hay không và khẳng định, trên sổ sách của công ty vẫn thể hiện thu 4,3 triệu đồng/ca ở Nam Định, hỗ trợ lại 300 nghìn đồng cho bên dịch vụ để họ không nâng phí hỏa táng. Mỗi tháng Công viên nghĩa trang Thanh Bình tiếp nhận từ 350 đến 400 ca hỏa táng của tỉnh Nam Định. Số tiền chênh lệch mà Công ty Trường Dương trục lợi vì thế rất lớn.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra mở rộng

Theo tài liệu điều tra ban đầu, sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long, Công ty Trường Dương thông báo với các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định đề nghị các cơ sở khi nhận dịch vụ hỏa táng thì thông báo cho Công ty Trường Dương với thỏa thuận mỗi ca thu 10,5 triệu đồng, trong đó 5,5 triệu đồng là tiền hỏa táng (chênh cao hơn 1,2 triệu đồng/ca so với giá hợp đồng Trường Dương đã ký với Hoàng Long có giá là 4,3 triệu đồng/ca, có điều khoản không được tự ý nâng giá), còn lại là tiền dịch vụ xe tang, nhang đèn…

Công viên Nghĩa trang Thanh Bình.

Từ tháng 11/2019, 3 đối tượng: Nguyễn Hữu Quang, Trần Xuân Hà, Bùi Hải Quang cùng với một số đối tượng khác tới địa bàn huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) đe dọa các cơ sở dịch vụ tang lễ khi nhận được các ca hỏa táng và phải nộp thêm 500.000 đồng/ca. Cơ quan Công an cũng xác định nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 chủ cơ sở tang lễ.

Dù bị các đối tượng đe doạ trong một thời gian dài, nhưng chỉ khi băng nhóm bảo kê Đường "Nhuệ" ở Thái Bình bị bắt, các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định mới đủ dũng cảm lên tiếng tố cáo hoạt động bảo kê của Công ty Trường Dương trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty Trường Dương, khẳng định không có chuyện công ty dùng xã hội đen cũng như nâng phí dịch vụ hỏa táng. Tiền phí dịch vụ hỏa táng Công ty Trường Dương thu 5,5 triệu đồng/ca theo đúng hóa đơn được Công ty Hoàng Long viết ra. Kể cả các đơn vị dịch vụ tang lễ cũng chỉ thu mức phí trên.

Số tiền chênh lên là tiền các dịch vụ đi kèm khác như xe tang, áo quan, bàn vong… "Phí dịch vụ hỏa táng thu toàn quốc là 5,5 triệu/ca thể hiện ở hóa đơn. Nộp về cho Công ty Hoàng Long bao nhiêu là thỏa thuận giữa 2 doanh nghiệp", bà Tuyết nói.

Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho biết, hiện Công an tỉnh Nam Định đang mở rộng điều tra vụ án này.

Hiền Trâm
.
.
.