Định cư tại Hungary: Đôi điều cảnh báo

Thứ Năm, 15/09/2016, 08:04
Việc công ty European Settlement, Ltd. tổ chức giới thiệu chương trình đầu tư trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary vào ngày 16-8-2016 tại TP HCM, đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng Việt kiều đang định cư tại nước này.


Bởi lẽ công ty nói trên không được Chính phủ Hungary ủy quyền thực hiện chương trình, đồng thời đã đưa ra chi phí cao hơn hẳn so với quy định. Nhằm giúp người dân có đầy đủ thông tin, phòng tránh những rắc rối và thiệt hại khi quyết định đầu tư mua trái phiếu để định cư ở nước bạn, PV Chuyên đề CSTC đã gặp gỡ một số Việt kiều tại Hungary để tìm hiểu về vấn đề này.

"Cửa" vào Âu châu

"Chưa khi nào "cửa" định cư ở châu Âu lại "rộng" đến thế! Chỉ với 300 nghìn EUR để đầu tư mua trái phiếu Chính phủ Hungary, một người Việt đã có thể đến định cư tại nước này và được di chuyển tự do để tìm việc làm tại các quốc gia trong khu vực Schengen" - chị Nguyễn Thúy Hà (Việt kiều tại Hungary) trong chuyến về thăm quê hương đã kể với tôi như vậy.

Tại cuộc họp báo tổ chức chiều ngày 15-8- 2016 ở Khách sạn "La Casa" (số 17 Phạm Đình Hổ, Hà Nội), ông Romanoczki Attila (Giám đốc công ty Gateway to Europe - một đơn vị được chính thức ủy nhiệm xúc tiến chương trình này tại Việt Nam) cho biết: luật cho phép công dân nước ngoài mua công trái chính phủ được Quốc hội Hungary thông qua hồi năm 2013.

Theo đó, nhà nước Hungary tạo điều kiện cho tất cả các công dân thuộc nước thứ 3 (không thuộc EU) và thân nhân của họ (thỏa mãn các điều kiện quy định), được nhận thẻ định cư vĩnh viễn khi mua trái phiếu Chính phủ dành cho định cư.

Đại diện công ty TNHH Arton Capital Hungary công bố chương trình thu hút đầu tư mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary tại Việt Nam (ngày 15-8-2016 tại Hà Nội).

Cụ thể là, khi mua một lượng Công trái của Chính phủ Hungary trị giá 300 nghìn EUR (hơn 335 nghìn USD), chỉ trong 6 tuần, người mua sẽ được cấp giấy phép định cư mà không cần phải có mặt ở Hungary ít nhất 184 ngày, cũng không có nghĩa vụ phải ở lại sau đó; không bắt buộc có địa chỉ thường trú tại đây; không cần đóng bảo hiểm y tế và không cần khai báo thu nhập; không cần bằng cấp tối thiểu, kiểm tra sức khỏe hay hạn chế nguồn gốc quốc gia; không kiểm tra tài sản hay tiêu chí vốn ròng tối thiểu.

Chưa hết, người mua còn có thể được định cư cùng với thân nhân gia đình (như vợ chồng, con chưa thành niên dưới 18 tuổi). Quyền lợi này dành cho bản thân người mua trái phiếu và các thành viên trong gia đình, có giá trị vĩnh viễn. Sau 8 năm, cá nhân đó có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Hungary.

Khoản đầu tư 300 nghìn EUR được Chính phủ Hungary bảo đảm và hoàn lại đầy đủ cho người mua trong vòng 5 năm không tính lãi. 60 nghìn EUR là khoản chi phí duy nhất mà người mua trái phiếu định cư phải trả cho các dịch vụ của hãng đầu tư, phí luật sư xử lý khoản đầu tư đó và phí xử lý công việc của chính phủ. Số tiền phí này được thanh toán một lần.

Hiện trách nhiệm giám sát và xử lý công việc này do Ủy ban Kinh tế và Tin học của Quốc hội Hungary đảm trách. 

Theo lời kể của chị Nguyễn Thúy Hà, thì chương trình mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary được đánh giá là có chi phí thấp nhất và linh hoạt nhất trong số các chương trình tương tự hiện có của Liên minh châu Âu (EU).

Chị Hà cho biết thêm: "So sánh với chương trình mua trái phiếu để nhập quốc tịch Malta - (một quốc gia diện tích vỏn vẹn 300km2 nằm giữa Địa Trung Hải, với dân số trên 400 nghìn người), có thể thấy chương trình của Chính phủ Hungary ưu đãi hơn nhiều. Để định cư và "nhập tịch" ở Malta, cần phải chi tối thiểu 650 nghìn EUR, nhưng chỉ với 300 nghìn EUR tiền đầu tư và 60 nghìn EUR phí dịch vụ, người mua trái phiếu đã có thể định cư ở Hungary.

Điều quan trọng là khoản tiền đầu tư mua trái phiếu hầu như không có rủi ro, vì được Chính phủ Hungary bảo đảm. Chính vì vậy mà chương trình đã thu hút được sự quan tâm của người dân Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Bạn bè tôi đã có nhiều người dự định tham gia chương trình này, vì Hungary là thành viên của Liên hiệp châu Âu, được định cư tại nước này, đồng nghĩa với việc họ sẽ trở thành công dân châu Âu, được phép tự do đi lại để tìm kiếm việc làm ở các nước trong khu vực Schengen, bao gồm Áo; Bỉ; Đan Mạch; Phần Lan; Pháp; Hy Lạp; Tây Ban Nha; Luxemburg; Hà Lan; Đức; Bồ Đào Nha; Thụy Điển; Italy; Estonia; Latvia; Lithuania; Malta; Ba Lan; CH Séc; Slovakia; Slovenia; Hungary; Na Uy; Iceland và Thụy Sĩ.

Môi trường sống và chất lượng cuộc sống tại Hunggary khá hoàn hảo, với thực phẩm vệ sinh an toàn, chăm sóc y tế toàn diện, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, ít bạo lực công cộng. Đặc biệt, nước này được xem là một trong những trung tâm đào tạo đại học và sau đại học uy tín trên thế giới, với truyền thống gần 1 nghìn năm, nên nhiều gia đình bạn tôi muốn đưa con mình đến Hungary để học tập. Sau 8 năm từ khi nhận thẻ định cư vĩnh viễn, mọi người có quyền nộp đơn xin "nhập tịch", trở thành công dân của Hungary".

Được biết, hiện nay cộng đồng người Việt tại Hungary hiện có trên 5 nghìn người và là một cộng đồng rất tích cực trong các hoạt động xã hội. Năm 2009, Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary là Hội phụ nữ đầu tiên ở châu Âu được công nhận hội viên chính thức của Liên hiệp các Hội phụ nữ Việt Nam. Năm 2014, Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary cũng được công nhận là hội viên chính thức của Hội sinh viên Việt Nam".

Thận trọng không thừa

Thông tin về chương trình mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary được công bố lần đầu tiên tại Việt Nam, trong cuộc họp báo ngày 15-8-2016 tại khách sạn La Casa Hà Nội, với sự hiện diện của quan chức Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội.

Theo đó, đơn vị duy nhất được phép xúc tiến chương trình này tại Việt Nam là công ty TNHH Arton Capital Hungary - (một doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở Hungary được Ủy ban Kinh tế và Tin học Quốc hội Hungary chọn là pháp nhân thực hiện chương trình định cư Chính phủ).

Bà Balogh Radosztina - (Giám đốc Arton Capital Hungary) cho biết: từ năm 2013 công ty này đã thực hiện chương trình này đối với công dân các nước Cận Đông, các nước đạo Hồi Bắc Phi, nhiều nước khác thuộc khu vực Viễn Đông và từ tháng 6 năm nay là đối với công dân Việt Nam. Hiện nay, công ty TNHH Gateway to Europe (thuộc hệ thống Arton Capital Hungary), là đơn vị duy nhất được phép triển khai thu hút đầu tư mua trái phiếu định cư và các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Việt Nam, đã mở văn phòng giao dịch tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (16-8-2016) tại Khách sạn Majestic Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), một công ty nước ngoài khác có tên là "European Settlement Ltd" cũng tổ chức buổi giao lưu gặp gỡ báo chí với nội dung: "Chương trình đầu tư định cư tại Hungary". Công ty này có địa chỉ được ghi tại số 1052 Budapest, Vármegye utca 3-5. Chủ quản của website: "www.europeansettlement.eu".

Tại buổi làm việc, ông Endre SAJTOS- (Giám đốc điều hành của European Settlement) cũng đã cung cấp cho báo chí những thông tin về chương trình mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary, tương tự Arton Capital Hungary đã công bố tại Hà Nội ngày 15-8-2016 nhưng có mức chi phí dịch vụ cao hơn. Một số ấn phẩm điện tử như "doanhnghiepvahoinhap.net"; "tieudung24h.vn…", đã đăng tải những nội dung đó.

Ban lãnh đạo công ty European Settlement Ltd tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 16-8-2016 tại TP Hồ Chí Minh).

Nhận xét về vấn đề này, chị Nguyễn Thúy Hà cho biết: "Công ty European Settlement Ltd. không phải là pháp nhân được Ủy ban Kinh tế và Tin học Quốc hội Hungary hay công ty Arton Capital Hungary ủy quyền thực hiện chương trình mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary tại Việt Nam.

Vì vậy, khi đầu tư mua trái phiếu định cư thông qua dịch vụ của họ, nhà đầu tư có thể sẽ gặp phải những rủi ro và phải chịu khoản phí cao hơn. Trong quá khứ đã từng nhiều vụ bọn lừa đảo quốc tế "dựng" lên những công ty "ma" để vào Việt Nam làm ăn. Chúng thường sử dụng chiêu bài thu hút vốn đầu tư sinh lời, hoặc mạo danh các chương trình chính phủ để đánh vào lòng tham hay sự thiếu thông tin của bà con nhằm trục lợi. Nếu người dân không thận trọng, rất có thể sẽ "sập bẫy" của chúng.

Khi dòng tiền huy động được nhiều, chúng có thể đánh sập mạng hoặc ôm tiền "xa chạy cao bay", để lại biết bao hệ lụy cho người dân. Vì vậy, tôi khuyên mọi người hãy làm ăn với những pháp nhân, doanh nghiệp nước ngoài có địa chỉ rõ ràng, được bảo lãnh, bảo đảm bởi các cơ quan đại diện ngoại giao hay lãnh sự của nước ngoài tại Việt Nam, để chủ động phòng tránh những rủi ro, thiệt hại".

Để minh chứng cho thông tin trên, chị Hà đã cùng chúng tôi truy cập vào website: "https//www.e-cegjegyzek.hu/" của Bộ Tư pháp Hungary, mục "quản lý đăng ký kinh doanh", kết quả cho thấy tên công ty "European Settlement Ltd". không có trong danh sách quản lý đăng ký.

Như vậy, việc công ty European Settlement Ltd. đang xúc tiến chương trình thu hút đầu tư mua trái phiếu định cư của Chính phủ Hungary tại Việt Nam, bước đầu đã có những dấu hiệu chưa rõ ràng, minh bạch. Vì vậy, cần thiết phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ hoạt động của doanh nghiệp này, nhằm kịp thời phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đối với người dân, việc kiểm tra đầy đủ và chính xác mọi thông tin trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư, là điều cần phải làm để bảo vệ tài sản của mình trước những nguy cơ đến từ tội phạm.

Đào Trung Hiếu
.
.
.