Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hướng Nam, Công an TP HCM:

Định danh sau 1 năm tuổi

Thứ Tư, 28/02/2018, 16:35
Tính đến ngày 25-1-2018, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) Hướng Nam, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP HCM tròn 1 tuổi.


365 ngày qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Đội đã vượt qua bao vất vả, gian nan để bảo vệ bình yên cho người dân khu vực phía Nam (gồm các quận, huyện: 7, 8, Bình Tân, Nhà Bè và Bình Chánh) nói riêng và cả TP HCM nói chung. Đơn vị này cũng đã góp phần không nhỏ trong việc kéo giảm 7,61% số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP HCM trong năm 2017, trong đó riêng với án cướp giật giảm hơn 10% so với năm 2016.

Nhớ trong ngày thành lập Đội, lãnh đạo TP HCM kỳ vọng rằng, Đội CSHSĐN Hướng Nam sẽ làm được 2 điều là khi nghe đến tên, tội phạm phải khiếp sợ và người dân phải đặt trọn niềm tin vào lực lượng này. Mục đích thành lập Đội CSHSĐN Hướng Nam được xác định là do địa bàn các quận, huyện ở khu vực này khá phức tạp về an ninh trật tự, tội phạm trên đường phố nhiều và có đặc thù riêng. 

Quận 8 nhức nhối về vấn nạn ma túy đã tồn tại hàng thập kỷ qua cần được chuyển hóa địa bàn. Quận 7 với những khu dân cư cao cấp, là nơi có đông đảo người nước ngoài sinh sống và làm việc rất cần bảo vệ bình yên cho họ để đảm bảo môi trường thân thiện, an toàn nhằm thu hút du lịch, đầu tư. 

Còn Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân là những nơi có số lượng dân nhập cư thuộc dạng đông nhất thành phố. Nhiều khu nhà ổ chuột mới hình thành tạo điều kiện cho tội phạm khắp nơi tụ tập về ẩn náu và gây án... nên rất cần tăng cường lực lượng cảnh sát tinh nhuệ để từng bước lập lại an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Các CBCS Đội CSHSĐN trong ngày thành lập.

Không phụ lòng mong đợi của người dân, chỉ sau một năm kể từ ngày thành lập, Đội CSHSĐN Hướng Nam đã biến những tuyến đường được xem là rất phức tạp về cướp giật, cướp tài sản trước đây như tuyến Nguyễn Văn Linh (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), quốc lộ 1A (Bình Tân, Bình Chánh), Phạm Thế Hiển (quận 8), Quốc lộ 50 (Bình Chánh)… trở thành bình yên, không còn là nỗi lo sợ cho người dân đi đường, nhất là từ thời điểm nửa đêm trở về sáng. 

Anh Nguyễn Văn Nhã, ngụ quận Thủ Đức, chuyên đi chợ đêm mua hải sản ở chợ đầu mối Bình Điền, không giấu được niềm vui: “Hơn 5 năm nay, ngày nào cũng vậy, tầm 12h đêm là tôi đi chợ Bình Điền, qua tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Những năm về trước, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh nạn nhân bị cướp giật té ngã xuống đường nên lúc nào cũng lo sợ. Còn bây giờ, thay vào đó là hình ảnh CBCS Công an tuần tra và các vụ bắt cướp của Công an mặc thường phục nên trong lòng rất vững tin”. 

Hình ảnh CBCS Công an mà anh Nhã nói, đó là các tổ tuần tra công khai phối hợp giữa CSHSĐN Hướng Nam, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông và Công an các quận, huyện. Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm còn chia nhau 24/24 giờ tuần tra hóa trang và mật phục trên các tuyến đường, khu vực phức tạp để kịp thời phát hiện, truy bắt cướp và các loại tội phạm khác.

Khi mới thành lập, để công tác đạt được hiệu quả tối ưu, Công an TP HCM đã đầu tư một số trang thiết bị hiện đại, camera hành trình, vũ khí, công cụ hỗ trợ cho Đội CSHSĐN Hướng Nam và CBCS được hưởng chế độ chính sách, bảo hiểm, trợ cấp có tính đặc thù… 

Bởi điểm đặc biệt của Đội CSHSĐN Hướng Nam so với lực lượng SBC lừng danh một thời đó là đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung (trộm, cướp, ma túy…) chứ không đơn thuần chỉ truy bắt cướp trên đường phố. Chính vì vậy mà các CBCS của đội được tuyển chọn từ các trinh sát giỏi ở nhiều lĩnh vực thuộc các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện.

Một trong những chiến công của Công an TP HCM trong năm 2017 đó là triệt phá đường dây trộm cắp xăng dầu tại huyện Nhà Bè mà chủ công khám phá này chính là Đội CSHSĐN Hướng Nam. Đó là thời điểm giữa năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND TP HCM kiểm tra, làm rõ thực trạng trộm cắp xăng dầu máy bay xảy ra khu vực xung quanh Tổng kho xăng dầu Nhà Bè. 

Tin tưởng vào sức chiến đấu Đội CSHSĐN Hướng Nam, Ban Giám đốc Công an TP HCM giao nhiệm vụ cho đơn vị này phối hợp cùng một số đơn vị khác thực hiện chuyên án. Sau gần 2 tháng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, điều tra, ngày 15-9-2017, hàng chục CBCS thuộc lực lượng phối hợp chia thành nhiều mũi trinh sát đồng loạt bắt giữ hàng chục đối tượng có liên quan.

Một số đối tượng trong băng cướp Hùng “cầy” bị Đội CSHSĐN Hướng Nam bắt giữ.

Một chiến công khác của Đội CSHSĐN Hướng Nam là triệt phá băng cướp Hùng “cầy” với hơn 10 đối tượng, thực hiện trót lọt khoảng 30 vụ cướp ở nhiều tỉnh, thành. 

Thời điểm tháng 8-2017, trên địa bàn các quận 5, 11, Bình Tân, Tân Phú… liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật táo tợn từ 22h trở về sáng. Kẻ cướp thường đi một mình, chạy xe “độ” và mỗi lần cướp xong là đạp ngã nạn nhân xuống đường. 

Sự dã man đó đã gây hoang mang, lo lắng cho nạn nhân cũng như những người chứng kiến. Công an các quận, huyện có án xảy ra tăng cường tuần tra, mật phục gần một tháng trời nhưng vẫn không lần ra các tên cướp. Cùng thời điểm này, ở các tỉnh lân cận TP HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long… cũng xảy ra các vụ cướp tương tự nhưng thủ phạm vẫn còn là ẩn số. 

Khi được Ban Giám đốc Công an TP HCM giao nhiệm vụ, Ban chỉ huy Đội CSHSĐN Hướng Nam cũng như các trinh sát giỏi nghề của đội vốn là những người dày dặn kinh nghiệm khám phá các chuyên án cướp giật và nắm địa bàn trong lòng bàn tay. 

Họ nhận định, đối với những tên cướp giật mới vào “nghề”, khi cướp xong đã cắm đầu mà chạy chứ không đủ táo tợn đạp ngã nạn nhân hòng triệt tiêu sự truy đuổi. 

Chắc chắn chúng phải là những tên cướp lọc lõi, từng vào tù ra tội và đều sử dụng ma túy đá trước khi gây án. Từ nhận định rất khoa học này đã giúp Đội CSHSĐN Hướng Nam thu hẹp đối tượng khoanh vùng và chẳng bao lâu sau đã bắt giữ Lương Minh Hùng (tự Hùng Cầy, 26 tuổi; ngụ quận Bình Tân) cùng đồng bọn…

Qua tròn 1 năm kể từ ngày thành lập, Đội CSHSĐN Hướng Nam đã bắt giữ gần 400 đối tượng cướp giật, mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản… trong hơn 100 băng nhóm. Bên cạnh hai chuyên án lớn kể trên, Đội CSHSĐN Hướng Nam còn khám phá nhiều vụ án lớn như băng cướp tài sản của người Ấn Độ; băng mua bán công cụ hỗ trợ, súng bắn đạn bi; băng trộm 8 tên ở huyện Bình Chánh… 

Để có được thành quả đó, các CBCS của Đội đã không quản khó khăn, gian khổ và hiểm nguy đến tính mạng của mình. Như vụ bắt ma túy tại khu vực ngã tư Gò Mây thuộc phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân. 

Khi tổ tuần tra phát hiện 3 đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán ma tuý đã bao vây và tóm gọn được 2 tên là Trần Văn Thành (22 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và Phạm Hoàng Mốp (28 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). 

Đối tượng còn lại rút dao lam rạch vào người mình chảy máu rồi tấn công lại các trinh sát hòng thoát thân. Quyết không để người này tẩu thoát, 3 trinh sát dũng cảm quật ngã, khống chế nhưng không may bị dính máu từ đối tượng này. 

Khi biết kẻ chống đối là Bùi Đặng Trường (37 tuổi, ngụ quận Tân Phú, có 3 tiền án) nhiễm HIV giai đoạn cuối, 3 CBCS được uống thuốc chống phơi nhiễm và cho nghỉ dưỡng một thời gian. Thế nhưng ít ngày sau, 3 CBCS lại xin đi bắt cướp vì quá… nhớ nghề!

Theo các trinh sát đặc nhiệm, nếu như bằng con mắt nhà nghề, các trinh sát có thể phát hiện đối tượng có biểu hiện khả nghi thì ở chiều hướng ngược lại, các đối tượng cướp giật chuyên nghiệp cũng quan sát biết được có người theo dõi mình. 

Cho nên, khi trinh sát đặc nhiệm có mặt trên trên từng cây số thì kẻ cướp đã chùn tay và chuyển hướng hoạt động phạm tội lén lút. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các đối tượng cướp giật (theo thống kê của Công an TP HCM có đến hơn 70% đối tượng cướp giật nghiện ma túy) trở thành những tên mua bán ma túy, trộm cắp… để kiếm tiền thỏa cơn nghiện. 

Thế nên, bên cạnh bắt cướp, Ban chỉ huy Đội cho hay sẽ tiếp tục đánh mạnh vào các đối tượng mua bán ma túy, trộm cắp để kéo giảm tội phạm trên đường phố (chủ yếu là cướp giật), đem lại sự bình yên cho người dân.

Mã Hải
.
.
.