Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì chủ đầu tư chây ì

Thứ Sáu, 23/08/2019, 17:44
Sau khi đăng bài “Công trình tiền tỉ vô chủ giữa thủ đô”, chúng tôi tiếp tục nhận được phản hồi của Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp, nhà thầu thực hiện Gói thầu số 6.2- Cải tạo hồ 2 (Phương Liệt, Khương Trung 1&2, Tân Mai) do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.


Nhà thầu cần, chủ đầu tư không vội

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Đặng Quốc Việt, Giám đốc Hiện trường Gói thầu số 6.2 – Cải tạo hồ 2 (Phương Liệt, Khương Trung 1&2, Tân Mai) cho biết, suốt hơn 2 năm qua, kể từ khi dự án hoàn thành, công việc chính của ông là làm văn bản báo cáo và… đi đòi nợ. “Hai năm qua, tôi luôn phải sống trong hoàn cảnh mệt mỏi khi vừa là con nợ của công ty, vừa là đại diện chủ nợ của Ban QLDA”, ông Việt than thở. 

Ông Việt cho biết ông được giao nhiệm vụ Giám đốc Hiện trường của Gói thầu số 6.2 – Cải tạo hồ 2 (Phương Liệt, Khương Trung 1&2, Tân Mai) – Dự án II, chịu trách nhiệm Tổ chức thi công và Hạch toán kinh tế của gói thầu số 6.2 theo Hợp đồng số 01/2010/CP-6.2.

Công trình hoàn thành 2 năm nhưng nhà thầu vẫn đang phải đi đòi nợ.

Hợp đồng số 01/2010/CP-6.2 có thời gian thực hiện từ tháng 10-2010 đến 5-2012 hoàn thành. Do không giải phóng được mặt bằng thi công nên phải hạn đến 30-9-2016. Ngày 19-12-2016, công trình đã hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư. Sau 2 năm bảo hành, ngày 19-12-2018, công trình đã hết thời gian bảo hành. Cục Giám định chất lượng Bộ Xây dựng đã kiểm định và chứng nhận công trình đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Do thời gian thi công kéo dài làm phát sinh thêm nhiều chi phí không có trong phạm vi hợp đồng đã ký, Ban QLDA đã phải báo cáo Sở Xây dựng xin bổ sung chi phí cho gói thầu. Sau đó, Sở Xây dựng đã báo cáo và được UBND thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương điều chỉnh giá bổ sung cho khối lượng công việc được bàn giao mặt bằng thi công năm 2015 và bổ sung các chi phí phát sinh khi gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Tuy nhiên, những chỉ đạo này sau đó không được lãnh đạo Ban QLDA thực hiện.

Theo ông Việt, khi ông Nguyễn Văn Hùng tiếp nhận công việc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội bàn giao, mặc dù đã được báo cáo đầy đủ các tồn tại của Hợp đồng số 01/2010/CP-6.2 ngày 30-7-2010 nhưng ông Hùng không giải quyết tồn tại theo chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, cũng không báo cáo các vướng mắc lên cơ quan cấp trên, không trả lời các đề nghị của nhà thầu gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện số tiền mà nhà thầu đang bị mắc kẹt tại dự án do chủ đầu tư không hoàn tất các thủ tục thanh toán lên tới hơn 25,3 tỷ đồng, tương đương với hơn 20% giá trị hợp đồng.  

''Suốt hơn 2 năm qua, từ khi công trình hoàn thành, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Hùng và lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội đề nghị hoàn tất các thủ tục để bàn giao, quyết toán.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì những đề xuất của tôi và công ty đều không được chấp nhận, ông Hùng luôn né tránh, giao cho cấp dưới làm việc. Tuy nhiên, những người này không có vai trò quyết định, do đó công việc không giải quyết được. Mặc dù lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu Ban sớm hoàn tất thủ tục để trình Sở xem xét, tuy nhiên ông Hùng không thực hiện những chỉ đạo này”, ông Việt cho biết.

Gặp Giám đốc Ban QLDA khó hơn gặp lãnh đạo thành phố

Theo hồ sơ chúng tôi có được, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đôn đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội thanh quyết toán gói thầu 6.2. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn tiếp tục gửi đơn kêu cứu.

Sau khi nhận phản ánh của Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban QLDA. Tuy nhiên, ông Hùng chỉ đạo nhân viên nói chúng tôi liên hệ với ông Đặng Việt Trung, Phó Giám đốc Ban QLDA.

Nhưng cũng như cấp trên của mình, ông Trung không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn. Khi chúng tôi liên hệ lại với ông Hùng đề nghị được gặp trực tiếp Giám đốc để làm việc thì ông Hùng qua nhân viên yêu cầu phải gửi trước văn bản nêu những nội dung làm việc. Chúng tôi đã có văn bản và gửi trực tiếp tại văn thư Ban QLDA.

Tuy nhiên, cho tới lúc này, sau hơn 1 tuần chờ đợi, chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm. Quả thực với cung cách làm việc này thì có thể thấy việc nhà thầu bị ''hành'' suốt hơn 2 năm qua là điều… dễ hiểu. Vì vậy, thay vì phát văn bản chỉ đạo, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội phải vào cuộc để làm rõ lý do doanh nghiệp bị Ban QLDA hành suốt 2 năm qua.

Nguyễn Thiêm
.
.
.