Độc đáo ngày hội đổi "hàng nóng" lấy... quà!

Thứ Năm, 29/09/2016, 15:32
Từ thực tế nhiều vụ án có hậu quả nghiêm trọng do hung thủ sử dụng vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án, Công an phường 14 (quận Bình Thạnh) đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương tổ chức "Ngày hội đổi quà lấy vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ, sử dụng trái phép".


Kết quả ngày hội đã thu hút số đông người dân trên địa bàn và một số khu vực khác đến giao nộp… Trong số những người giao nộp vũ khí, có nhiều trường hợp từng phạm pháp hình sự, có liên quan đến các tệ nạn xã hội.

Giao nộp "hàng nóng" để toàn tâm toàn ý lo cho hạnh phúc gia đình

Theo đánh giá chung thì thời gian qua, nhiều địa phương tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình vận động người dân giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ để đổi lấy những món quà tặng như dầu ăn, đường, sữa.

Tuy nhiên, Công an phường 14, quận Bình Thạnh được Thành ủy, UBND TP và Công an TP ghi nhận và đánh giá cao, xem đây là đơn vị đầu tiên ở thành phố đã sáng tạo và thực hiện hiệu quả "Ngày hội đổi quà lấy vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ, sử dụng trái phép" (dưới đây gọi tắt là "ngày hội").

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Thị Gái, Trưởng Công an phường 14, quận Bình Thạnh vui vẻ cho biết: Đến nay, Công an phường 14 đã tổ chức được hai "Ngày hội đổi quà lấy vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ, sử dụng trái phép" và đều đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Đổi "hàng nóng" lấy quà là dầu ăn, bịch đường nhưng người dân rất vui vẻ, tự giác.

Kể lại một số trường hợp đặc biệt người dân đến giao nộp, Đại úy Nguyễn Thị Gái cho biết, trong "ngày hội" vừa qua (tổ chức từ 15/7 đến 30/7/2016) có một tài xế xe đường dài đã mang một con dao bấm đến giao nộp.

Anh này cho biết, mua dao bấm để phòng thân trong những chuyến chạy xe đường dài trước đó, nhưng trong lòng luôn lo lắng vì sợ những chuyện không hay có thể xảy ra. Vì thế, khi biết đến "ngày hội" này đã mạnh dạn mang dao đi nộp. Theo anh này, sau khi nộp dao, anh cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải nghĩ nhiều nữa, riêng phần quà được nhận thì chỉ là vui thôi chứ không phải đến nộp dao vì phần quà đó.

Hay một thanh niên khác khoảng 30 tuổi đi xe máy đến nộp cây đao dài 70cm, được bọc trong một tờ báo. Anh này cho biết trước đó mình theo bạn bè ăn chơi rồi sắm cây đao này thủ sẵn trong nhà phòng thân. Nhưng cách đây vài tháng, anh đã cưới vợ nên quyết tâm tu chí làm ăn lo cho gia đình. Khi được Công an phường tuyên truyền giao nộp vũ khí, hung khí để nhận quà nên anh đã mang đao đến giao nộp.

"Anh này khi đến trụ sở Công an phường đã xin chúng tôi là giải quyết kín đáo một chút vì lo lắng người nhà và nhất là vợ anh ấy biết sự việc sẽ có nhiều chuyện không hay. Tôi thấy ấn tượng về trường hợp này bởi anh ta đã suy nghĩ thấu đáo và hướng thiện, toàn tâm toàn ý lo cho gia đình mà không nghĩ đến những việc không hay khác nữa", Đại úy Nguyễn Thị Gái chia sẻ.

Một trường hợp đặc biệt nữa mà đồng chí Trưởng Công an phường nhắc tới là một cụ ông 72 tuổi, ngụ ở phường, đã mang một gói hàng gồm đạn, súng ngắn và một quả lựu đạn đến nộp.

Theo cụ ông này thì số "hàng nóng" này là do mấy đứa cháu nhặt được bên ngoài rồi mang về nhà, bản thân ông thấy lo sợ nên đã gom lại rồi mang ra phường giao nộp vì chẳng may để ở nhà xảy ra cháy nổ hay vô tình hữu ý lọt ra ngoài bị người xấu sử dụng thì hậu quả sẽ khó lường. Với số "hàng nóng" này, cụ ông nhận được 2 chai dầu ăn và 2kg đường…

Cũng gần tương tự, một người đàn ông khác khi trên đường chạy xe ôm ra Đồng Nai đã nhặt được một băng đạn nằm giữa đường. Việc này đã khiến ông "mất ăn mất ngủ" vì lo lắng. Khi biết có "ngày hội" này, ông đã mang tới giao nộp để quẳng cái "gánh lo" khỏi đầu…

Theo Đại úy Nguyễn Thị Gái, căn cứ kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh, Công an TP, UBND quận, Công an quận, Công an phường 14 đã tham mưu cho Đảng ủy - UBND phường xây dựng kế hoạch về phối hợp mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn phường 14.

Đặc biệt, để phát động mạnh mẽ phong trào, Công an phường 14 đã tham mưu cho UBND phường tổ chức "Ngày hội giao nộp hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" nhằm thu hồi các hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn lưu giữ trong nhân dân và các đối tượng.

Nhiều "hàng nóng" được người dân mang đến giao nộp.

Trước đó, từ 25/6 đến 10/7/2016, Công an phường 14 đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận tổ chức nhiều cuộc họp, thu hút 1.250 lượt người tham dự để triển khai các kế hoạch trên đến các ban, ngành, đoàn thể, 3 khu phố và 50 tổ dân phố. Những hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ rất cao trong nhân dân.

Từ đó, phường 14 đã mở 2 điểm tiếp nhận giao nộp hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tại trụ sở Công an phường 14 và Ban chỉ huy Quân sự phường 14. Cụ thể, Công an phường tổ chức tiếp nhận, thu gom vũ khí gồm: vũ khí quân dụng, súng săn; vũ khí thô sơ: dao găm, kiếm, mác, lưỡi lê, mã tấu, quả đấm sắt, quả chùy, cung, nỏ; vũ khí thể thao: gồm súng và các loại vũ khí thô sơ để tập luyện và thi đấu thể thao… và công cụ hỗ trợ giao cho Công an quận để tiếp nhận, xử lý theo quy định;

Ban chỉ huy Quân sự phường tổ chức tiếp nhận, thu gom vật liệu nổ: bom, mìn, lựu đạn, quả nổ, ngư lôi, thủy lôi, hỏa cụ, vật liệu nổ, đầu đạn tên lửa, đạn và đầu đạn pháo các loại… và chuyển giao cho Ban chỉ huy Quân sự quận.

Tất cả các trường hợp tiếp nhận, thu giữ, giao nộp đều được lập biên bản riêng kèm theo bản thống kê phân loại, đơn vị chuyển giao và báo cáo bằng văn bản cho BCH Quân sự quận, BCH Công an quận để xử lý theo đúng quy định.

Một cách làm hay cần nhân rộng

Để có được hiệu quả cao trong các "ngày hội", Đại úy Nguyễn Thị Gái cho rằng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng chống tội phạm và có ý thức, trách nhiệm trong việc phối hợp thu gom các loại vũ khí, hung khí nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng gây án của tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác là vô cùng quan trọng.

Ông Trần Thế Lưu (bìa phải), Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao bằng khen cho Công an phường 14.

Ý thức được việc này, Công an phường 14 đã tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh với bọn tội phạm, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng, không được tàng trữ và sử dụng trái phép. Đồng thời, mạnh dạn tố giác số người còn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ với cơ quan chức năng.

Song song với các buổi họp tổ dân phố để tuyên truyền, vận động nhân dân, Công an phường 14 còn kết hợp chiếu các video clip cho nhân dân 3 khu phố trong phường về tác hại của việc sử dụng vũ khí đâm, đánh nhau, cố ý gây thương tích, để mọi người phòng tránh.

Ngoài ra, Công an phường còn in và phát 1.000 tờ rơi cho các hộ gia đình tuyên truyền về việc nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. "Tôi cho rằng việc kết hợp chiếu các video clip cho người dân xem về tác hại của việc sử dụng vũ khí, hung khí trái phép và cả việc phát tờ rơi là rất có hiệu quả, góp phần vào công tác phòng chống tội phạm và có ý thức, trách nhiệm trong việc phối hợp thu gom các loại vũ khí, hung khí…

Nhất là người dân ý thức được việc tàng trữ, sử dụng hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là vi phạm các quy định của pháp luật, đồng thời có những nguy cơ như nếu thiếu kiềm chế sẽ dẫn đến tác hại rất lớn làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và an ninh trật tự tại địa phương", Đại úy Nguyễn Thị Gái nhận xét.

Tính cả trong hai đợt tổ chức "ngày hội" (đợt đầu tổ chức trước Tết 2016 và đợt mới nhất từ 15/7 - 30/7/2016) tại trụ sở Công an phường 14 và trụ sở Ban chỉ huy Quân sự phường 14 quận Bình Thạnh), đã có hàng trăm lượt người dân tự giác mang hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đến giao nộp. Trong đó đã thu gom được khoảng 41 dao lê, mã tấu các loại, 165 viên đạn các loại, 1 quả lựu đạn, 1 súng bắn hơi cay, 2 hộp tiếp đạn…

Điều đặc biệt là ngoài những người dân trong phường 14 đến giao nộp hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy quà tặng còn có cả những người ở các phường khác, thậm chí là quận, huyện khác cũng đến giao nộp. Trong đó, ở "ngày hội" tổ chức cuối tháng 7 vừa qua, đã có ba trường hợp người dân ở phường khác trong quận như phường 5, 12, 21 hay hai người dân ở quận Tân Phú và quận 2 đã tìm đến giao nộp...

Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự sáng tạo của tập thể lãnh đạo, cán bộ Công an phường 14, ngày 19/9/2016, ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo nhiều phòng, ban trực thuộc Thành ủy, UBND TP đã đến khen thưởng đột xuất Công an phường 14.

Theo ông Trần Thế Lưu, việc tuyên truyền cho người dân và tổ chức các "ngày hội" của Công an phường 14 là một cách làm hay, mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Dịp này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã tặng bằng khen cho Công an phường 14 do đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu tổ chức "ngày hội".

Phú Lữ
.
.
.