Đối mặt với tội phạm

Chủ Nhật, 09/12/2018, 08:44
Câu chuyện về những lần băng rừng, vượt suối đưa tội phạm lẩn trốn trong hang sâu ra ánh sáng hay những lần "xuất ngoại" phối hợp với Công an Trung Quốc mưu trí, bắt giữ những kẻ thủ ác đang lẩn trốn ở nước ngoài. 


Qua chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, chúng tôi thêm hiểu về công việc và bản lĩnh của những người lính hình sự ở "nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt".

Ở đồng bằng, điều tra, khám phá một vụ án vốn đã không dễ dàng. Ở vùng cao, việc điều tra còn khó khăn nhiều bề do sự khác biệt về phong tục tập quán, ngôn ngữ và lối sống. Các vụ án xảy ra ở các địa bàn xa xôi hẻo lánh, khi Phòng cảnh sát hình sự có mặt tại hiện trường thì các dấu vết đã bị xóa đi nhiều do thời gian, điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Các đối tượng sau khi gây án thường vượt biên sang Trung Quốc hoặc lợi dụng rừng núi hiểm trở cố thủ trong các hang sâu nằm ẩn khuất ở các khu rừng hầu như không có dấu chân ngươi qua lại. Trong điều kiện khó khăn đó, nếu người chỉ huy nao núng, nhụt ý chí thì anh em trinh sát cũng chẳng có được chỗ dựa tinh thần để tự tin phá án.

Với cương vị là Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng luôn xung kích trên mọi mặt công tác. Các chuyên án, các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, anh đều tham gia trực tiếp từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổ chức, phân công lực lượng điều tra, xác minh ngay từ ban đầu. Vì vậy, kết quả đấu tranh phá các vụ trọng án trong những năm luôn đạt tỷ lệ 100 %. 

Ngày 9-8-2016, tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai) xảy ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. 4 người thân trong gia đình gồm: Chị Tẩn Tả Mẩy (SN 1994); cháu Tẩn Thúy Vân (28 ngày tuổi, con gái của nạn nhân Tẩn Tả Mẩy: Tẩn Mai Phương, SN 2014, con gái của Tẩn Tả Mẩy và Tẩn Thùy Chi, SN 2010, cháu của Tẩn Tả Mầy đều tử vong do ngạt nước. Nơi xảy ra vụ án là địa bàn đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện, không có sóng điện thoại để liên lạc.

Đây cũng là địa bàn rừng núi trải rộng, rậm rạp và hiểm trở; chỉ có phương tiện duy nhất là đi bộ... Quá trình phá án đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Sau khi vụ trọng án xảy ra, người dân rất hoang mang. Một số người biết việc nhưng vì lo sợ bị trả thù ban đầu không hợp tác với cơ quan Công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được đối tượng gây án là Tẩn Ông Nải, còn có tên gọi khác là Tẩn Láo Lở (SN 1992, cũng trú tại địa chỉ trên). Sau 25 ngày ăn rừng, vất vả, lực lượng trinh sát Công an tỉnh Lào Cai, trong đó có Thượng tá Lê Minh Thắng, người được lãnh đạo giao chủ công đã bắt giữ thành công đối tượng gây án là Tẩn Láo Lở.

Từ thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm, người chỉ huy ấy đã dần trưởng thành trong công việc. Từ cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra, anh được bổ nhiệm làm đội trưởng rồi phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai.

Với cương vị phó trưởng phòng, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng luôn nêu cao trách nhiệm của người đi đầu, nhận những việc khó, việc khổ. Anh đã cùng với tập thể lãnh đạo phòng liên tiếp lập nên những chiến công, góp phần làm dày thêm thành tích của Phòng cảnh sát hình sự nói chung; Công an tỉnh Lào Cai nói riêng.

Không chỉ trực tiếp tham gia đánh án, anh còn tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các huyện, thành phố tập trung xây dựng kế hoạch, biện pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm đề ra hằng năm; các đợt cao điểm tấn công tội phạm và các biện pháp phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; kế hoạch phòng chống tội phạm mua bán người...

Lợi dụng đường biên giới kéo dài, giao thương đi lại thuận tiện, các đối tượng sau khi gây ra những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có xu hướng sang Trung Quốc lẩn trốn. Không ít đối tượng đã thông qua các mối quan hệ xã hội để mua chuộc, dụ dỗ nhằm bỏ qua tội phạm...

Một số khi mục đích không thành cũng tìm cách đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Song với bản lĩnh nghề nghiệp, bằng sự phán đoán linh hoạt, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng cùng với đồng đội đã phối hợp với Công an huyện Hà Khẩu, Công an Châu Hồng Hà, bắt giữ nhiều kẻ phạm tội trở về quy án.

17h ngày 22-3, tại xã Cốc San, 5 đối tượng đi trên 2 xe ô tô cầm dao, kiếm chém đuổi, Đoàn Hồng Kiểm (trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai). Sau đó, một đối tượng trong nhóm sử dùng súng ngắn bắn nhiều phát vào người Kiểm rồi lên xe bỏ trốn.

Khi Thượng tá Nguyễn Minh Thắng cùng các trinh sát có mặt tại hiện trường thì nhóm đối tượng đã cao chạy xa bay. 4 đối tượng trong vụ án gồm Trần Văn Ngọc, Phạm Văn Lĩnh, Nguyễn Văn Chiến và Đỗ Đức Hoan bỏ trốn sang Trung Quốc, còn Bùi Văn Viễn thì trú ẩn ở thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai" "Vụ án có liên quan đến tội phạm băng ổ nhóm. Nạn nhân lại là người có mối quan hệ phức tạp, năm 2015.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, anh đã chỉ đạo các trinh sát phối hợp với Công an huyện Sa Pa xác minh, bắt giữ đối tượng Viễn. Đến tối 23-3, tại địa bàn TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được Viễn khi đối tượng đang trên đường sang Điện Biên lẩn trốn.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường một vụ trọng án.

Các đối tượng còn lại sau khi trốn sang Trung Quốc, đã tìm mọi cách để che đậy nhân thân. Chúng thuê nhà ở những khu vực hẻo lánh, sử dụng tên giả để đăng ký tạm trú. Còn một vụ án dang dở, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng và đồng đội cảm thấy như còn nợ nhân dân.

Quá trình rà soát, đến ngày 2-4, anh và đồng đội xác định đối tượng đang trốn tại thị trấn Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc. Anh đã trực tiếp sang Hà Khẩu, phối hợp với Công an nước bạn thu thập thông tin về đối tượng. Với sự hợp tác, nhiệt tình của Cục Công an Hà Khẩu, họ đã có thông tin về nhóm đối tượng nghi vấn.

"Sau khi về nước, tôi cùng đồng đội không quản vất vả tiếp tục thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nơi trú ẩn của đối tượng và trao đổi thường xuyên thông tin với Cục Công an huyện Hà Khẩu để tổ chức xác minh, truy bắt" Thượng tá Nguyễn Minh Thắng tiếp lời. Từ các thông tin dày công có được, ngày 8-5 đã bắt giữ thành công 4 đối tượng gây án.

Chuyên án kết thúc, các đối tượng phạm tội đã bị bắt giữ, đã có sức lan tỏa lớn được nhân dân biểu dương, ghi nhận, được các cấp, các ngành trung ương đánh giá cao. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và lực lượng Công an nói chung và lực lượng cảnh sát hình sự nói riêng.

Từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng nhận thấy phần lớn các đối tượng hình sự đều liên quan đến tội phạm ma túy. Anh trăn trở làm sao phải ngăn ngừa, làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm hình sự...

Từ kết quả xử lý hình sự hoặc bắt các đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc, anh đã trực tiếp phát hiện đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai và thuộc tốp đầu cả nước. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, không ngại khó khăn, nguy hiểm của anh và đồng đội.

"Các đối tượng trong vụ án móc nối để tuyển lựa chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh vùng cao biên giới như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang... Đồng thời tham gia tuyển chọn kỹ càng; có nhiều thủ đoạn để kiểm tra, đánh giá và thử thách sự trung thành của đối tượng tham gia vận chuyến" Thượng tá Nguyễn Minh Thắng cho biết về phương thức của đối tượng gây án.

Sau nhiều tháng "nằm gai, nếm mật" đối mặt với hiểm nguy, anh và đồng đội xác định hai đối tượng nghi vấn là Vàng A Sinh (SN 1984, trú tại Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) và Nông Thành Nghĩa (SN 1990, ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Quá trình bắt giữ đã thu giữ tang vật là 210 nghìn viên ma túy tổng hợp, bắt giữ thành công 2 đối tượng;  không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; không để xảy ra thiệt hại, thương vong cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện tinh thần cương quyết tấn công trấn áp tội phạm, không ngại khó khăn, gian khổ của lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai; ban chuyên án, trong đó có Thượng tá Lê Minh Thắng.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng 2 lần vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, 10 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Lào Cai; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở. Trong năm 2018, anh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì về thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Xuân Mai
.
.
.