Đối mặt với tội phạm sử dụng vũ khí nóng ở Bình Thuận

Thứ Hai, 16/01/2017, 18:35
Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, lại thêm những cơn mưa bão cứ ầm ầm đổ xuống nhưng cán bộ chiến sỹ của Phòng vẫn tề tựu đông đủ để lên kế hoạch cho chương trình phối hợp với công an các huyện thị tuyên truyền về pháp luật, đồng thời vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.


Tôi đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Bình Thuận vào buổi sáng một ngày cuối năm.

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, lại thêm những cơn mưa bão cứ ầm ầm đổ xuống nhưng cán bộ chiến sỹ của Phòng vẫn tề tựu đông đủ để lên kế hoạch cho chương trình phối hợp với công an các huyện thị tuyên truyền về pháp luật, đồng thời vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.

Các đối tượng trong vụ xả súng vào lực lượng Công an ở huyện Hàm Thuận Nam.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tiến - Phó trưởng Phòng giới thiệu cho tôi tìm hiểu thêm về công tác tuyên truyền pháp luật của Phòng.

Theo lời kể của thượng tá Tiến, với trên 192km bờ biển với nhiều bãi tắm thuộc hàng đẹp nhất trong nước, lại được thiên nhiên ưu đãi về thời tiết, khí hậu, nên Bình Thuận là điểm đến lý tưởng cho những du khách trong nước và quốc tế thích du lịch biển.

Du lịch biển phát triển mạnh trong những năm gần đây đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế, văn hóa, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong tỉnh. Song chính ưu thế này cũng kéo theo một hệ lụy là tình hình an ninh trật tự cũng trở nên phức tạp.

Nhằm ngăn chặn các loại tội phạm này, từ nhiều năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Phòng PC45 phối hợp với các phòng, ban chức năng và Công an các huyện thị, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời đấu tranh, triệt phá, bắt nóng các đối tượng tội phạm, giúp bà con nhân dân trong tỉnh yên tâm lao động sản xuất, đồng thời bảo đảm an toàn cho hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến du lịch biển mỗi ngày. 

Cũng theo lời anh Tiến, Bình Thuận là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng núi cao, rừng thẳm, ít có điều kiện tiếp xúc với kiến thức pháp luật và các loại hình văn hóa, nên công tác tuyên truyền pháp luật và vận động bà con tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự là rất cần thiết.

Để thực hiện vấn đề này một cách có hiệu quả, song song với công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Phòng PC45 còn xây dựng đề án tuyên truyền pháp luật rồi phối hợp với Công an các huyện trong tỉnh trực tiếp đến từng xã hướng dẫn cho bà con nhân dân.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, đơn vị đã kết hợp với đoàn thanh niên đến từng thôn bản thực hiện 4 cùng, bao gồm: Cùng ăn, cùng ở, cùng lao động sản xuất, cùng tuần tra canh gác hằng đêm tại các xóm làng cho đến khi bà con hiểu rõ được những việc làm trên là bảo vệ chính gia đình, làng xóm mình và tự nguyện tham gia thì tiến hành thành lập các tổ tự quản để bà con tự điều hành.

Công tác đấu tranh, triệt phá các loại đối tượng tội phạm trong thời gian qua cũng được cán bộ chiến sỹ thực hiện hết sức nghiêm túc và đạt hiệu quả cao. Điển hình là vụ bắt các đối tượng đá gà rồi sử dụng súng bắn vào lực lượng Công an xảy ra lúc 14 giờ 30 phút ngày 18-9-2014 tại thôn Đức Lập, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam.

Thời điểm ấy, một nhóm đối tượng bao gồm Huỳnh Minh Phát, 25 tuổi; Dương Văn Tâm, 34 tuổi; Nguyễn Thanh Tùng, 35 tuổi; Nguyễn Tấn Danh, 39 tuổi; Lưu Văn Long (tự “Long gà”), cùng ngụ tỉnh Bình Dương; Vương Châu Minh, 29 tuổi; Võ Thanh Phong, 34 tuổi và Nguyễn Văn Toàn, 38 tuổi, cùng ngụ tỉnh Bến Tre.

Tất cả cùng đi trên một chiếc xe ô-tô 7 chỗ hiệu Innova biển số Bình Dương ra Hàm Thuận Nam đá gà với một nhóm thanh niên địa phương. Bị thua độ liên tục, Huỳnh Minh Phát (cầm đầu nhóm thanh niên Bình Dương) lớn tiếng chửi mắng, cho rằng nhóm thanh niên địa phương dùng chiêu trò gian lận và tất cả nhảy vào ẩu đả.

Trong lúc hỗn loạn, Nguyễn Văn Toàn rút súng nhắm vào đối phương bắn nhiều phát đạn rồi nhảy lên xe ô-tô chạy khỏi khu vực đá gà.

Nhận tin báo từ cơ sở, Ban chỉ huy Phòng PC45, Công an tỉnh Bình Thuận lập tức cử các trinh sát đến ngay hiện trường phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đóng tại Hàm Tân, Công an huyện Hàm Thuận Nam và các đơn vị nghiệp vụ khác thực hiện ngay biện pháp chặn bắt chiếc xe chở các đối tượng.

Đến địa bàn huyện Hàm Tân, lực lượng phối hợp đã chặn được chiếc xe, bắt gọn 5 đối tượng, tuy nhiên đối tượng Nguyễn Văn Toàn và Lưu Văn Long đã bung cửa sau xe rồi nhanh chân chạy trốn.

Trên đường tháo chạy, “Long gà” thoát được sự truy đuổi của lực lượng Công an rồi bắt xe chạy thẳng về Bình Dương lẩn trốn (sau đó đã ra đầu thú tại Công an TP Thủ Dầu Một), riêng Toàn liên tục bắn nhiều phát đạn về phía lực lượng Công an hòng chặn đường những người truy đuổi.

Đến địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, do không còn sức lực để tiếp tục chạy, Nguyễn Văn Toàn đã chạy vào nhà bà Đỗ Thị Hiền cố thủ, thỉnh thoảng lại xả vài loạt đạn về phía lực lượng Công an.

Trong lúc bà Hiền tìm cách thoát thân, Toàn quay nòng súng chĩa vào người bà bóp cò nhưng may mắn là viên đạn chỉ làm bà Hiền bị thương ở bả vai chứ không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau nhiều giờ bắc loa thuyết phục Toàn buông súng ra đầu thú nhưng hắn không chịu hợp tác, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã quyết định phát lệnh tấn công với hàng chục chiến sỹ Cảnh sát cơ động cùng Cảnh sát hình sự áp sát xung quanh ngôi nhà ném lựu đạn hơi cay vào bên trong rồi xông vào khống chế đối tượng, thu 4 khẩu súng với nhiều viên đạn được Toàn cất giấu trong người.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trong nhóm khai nhận: Tối 17-9, Huỳnh Minh Phát cùng Nguyễn Thanh Tùng thuê xe innova biển số 61A-025.27 của Nguyễn Tấn Danh xuống Bến Tre bắt 3 con gà đá bỏ lên xe rồi ngược TP Thủ Dầu Một.

Gần trưa 18-8, Phát rủ thêm Châu, Phong, Tâm, Toàn và “Long gà” đến xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đá độ ăn tiền với nhóm thanh niên ở đây. Đá nhiều hiệp mà gà của nhóm Phát liên tục bị thua nên cả nhóm nóng mặt, cho rằng đám thanh niên ở Hàm Thuận Nam gian lận nên đã lớn tiếng chửi bới đòi xử bằng nắm đấm.

Truy tìm dấu vết vụ bắt cóc tống tiền ở huyện Tuy Phong (tháng 4-2016).

Tuy nhiên, do đám thanh niên ở đây quá đông, lại liên tục vây ráp đòi phải chung tiền thua độ nên nhóm của Phát đã rút súng ra bắn thị uy rồi leo lên xe ô-tô rút khỏi hiện trường. Trên đường tháo chạy, Phát phát hiện có lực lượng chức năng truy đuổi nên đã yêu cầu Danh tăng ga cho xe chạy với vận tốc trên 100km/h.

Đến địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân thì bị kẹt xe do đường đang thi công, lại phát hiện lực lượng Công an đang chốt chặn nên Toàn, Tùng và “Long gà” nhảy xuống khỏi xe chạy bộ.

Nghĩ rằng nếu bị bắt sẽ phải ở tù mọt gông, lại sẵn có súng và đạn trong người nên vừa chạy, Toàn vừa bắn về phía lực lượng Công an hòng tìm đường chạy trốn.

Gần đây nhất là vụ bắt cóc, chiếm đoạt tài sản và giết người xảy ra vào ngày 4-4-2016 tại khu phố 6, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong. Theo lời kể của Trung tá Nguyễn Văn Phượng - Đội trưởng Đội trọng án, đối tượng gây ra vụ án này là Nguyễn Bảo Vũ, 25 tuổi, tại khu phố 5, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Do thiếu nợ tiền chơi game, cờ bạc và ăn nhậu nên trước khi gây ra vụ trọng án này, Vũ chạy ngược, chạy xuôi tìm cách kiếm tiền để trả cho các chủ nợ. Thời điểm này, Vũ thấy gia đình anh Phan Khắc Dũng ở gần nhà vừa trúng vụ thanh long kiếm được bộn tiền, hơn nữa Vũ cũng chơi thân với các con của anh Dũng và đã vài lần được anh này nhờ đi đón con hộ nên hắn đã nảy sinh ý định bắt cóc cháu Phan Khắc Uy Nghi, sinh năm 2005 (là con út của anh Phan Khắc Dũng) để tống tiền.

Nhằm thực hiện ý đồ của mình, vào lúc 17 giờ ngày 4-4-2016 Vũ chạy xe gắn máy đến phía sau Trường Tiểu học Liên Hương 2 chờ cháu Nghi tan lớp học võ thì chạy đến nói với cháu là cha nhờ đến đón về.

Truy bắt các đối tượng tổ chức đá gà rồi xả súng vào lực lượng Công an.

Trong lúc đối mặt với cháu Nghi, Vũ nói: "Nhà đang bận việc nên đi khiêng giúp anh món đồ rồi anh sẽ cho tiền mua bánh". Tin lời Vũ, cháu Nghi leo lên xe đi theo nhưng hắn không chở đi khiêng đồ, mà đưa thẳng cháu bé đến khu vực đồi dương ven biển thuộc đội 1, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, lấy dây trói cháu Nghi lại.

Đang trong lúc thực hiện hành vi phạm tội thì cháu Nghi la hét đòi được mở trói để đi về nhà với cha mẹ. Sợ bị lộ, Vũ lấy chính dây đai trên bộ đồ học võ của cháu Nghi siết mạnh vào cổ cháu cho đến khi tắt thở thì dùng sim rác điện thoại nhắn cho anh Dũng với nội dung: "Con của ông bà đang bị tui giữ ở Phan Thiết, muốn chuộc con về thì chuẩn bị 200 triệu đồng và không được báo cho Công an, nếu không sẽ hối hận không kịp đó. Địa điểm giao tiền sẽ được thông báo sau…".

Lúc đầu, anh Dũng không dám nói cho ai biết mà âm thầm đi giải quyết vụ việc, nhưng sau đó thấy tình hình có vẻ không ổn nên đã đến Công an huyện Tuy Phong trình báo sự việc.

Nhận tin báo, Ban chỉ huy Phòng PC45, Công an tỉnh Bình Thuận đã cử một tổ trinh sát xuống hiện trường nắm tình hình để mở hướng điều tra vụ án. Đến ngày 6-4-2016, sau khi xác định chính xác Nguyễn Bảo Vũ là đối tượng bắt cóc tống tiền gia đình anh Dũng, các trinh sát đã phối hợp với Công an huyện Tuy Phong siết chặt vòng vây, kiểm soát toàn bộ khu vực nghi đối tượng đang lẩn trốn và đã tóm gọn Vũ khi hắn đang trên đường định tẩu thoát khỏi địa phương.

Đức Cương
.
.
.