Đội ngũ nữ truyền thông Nhà Trắng của ông Joe Biden

Thứ Bảy, 12/12/2020, 07:00
Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có một nhóm truyền thông cấp cao toàn nữ tại Nhà Trắng, phản ánh mong muốn của ông là xây dựng một đội ngũ nhân viên Nhà Trắng đa dạng.

Sự thay đổi lớn

Phó Giám đốc truyền thông chiến dịch của ông Joe Biden, Kate Bedingfield sẽ giữ chức vụ Giám đốc truyền thông Nhà Trắng. Jen Psaki, một phát ngôn viên lâu năm của đảng Dân chủ, sẽ là thư ký báo chí của ông. Bốn trong số 7 nhân viên truyền thông hàng đầu tại Nhà Trắng sẽ do phụ nữ da màu đảm nhiệm và đây là lần đầu tiên toàn bộ đội ngũ truyền thông cấp cao của Nhà Trắng hoàn toàn là nữ. 

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã thay đổi cách thức giao tiếp với báo chí. Trái ngược với các chính quyền trước đây, đội ngũ truyền thông của ông Donald Trump ít tổ chức họp báo và nếu có thì những cuộc họp đó thường được ví như cuộc đấu trí. Bản thân ông Donald Trump đôi khi còn làm thư ký báo chí của riêng mình, nhận các câu hỏi từ giới truyền thông và bỏ qua đoàn báo chí Nhà Trắng bằng cách tập trung vào các chương trình Fox News yêu thích của mình.

Kate Bedingfield sẽ giữ chức vụ Giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Còn Tổng thống mới đắc cử của Mỹ trong một tuyên bố thông báo về đội truyền thông của Nhà Trắng, cho biết: "Giao tiếp trực tiếp và trung thực với người dân Mỹ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của một Tổng thống. Đội nữ truyền thông này được giao trách nhiệm to lớn là kết nối người dân Mỹ với Nhà Trắng. Tôi tin những nhà truyền thông có trình độ, kinh nghiệm này sẽ mang lại những quan điểm đa dạng cho công việc của họ và cam kết chung để xây dựng đất nước trở lại tốt đẹp hơn".

Trên thực tế, Kate Bedingfield và Jen Psaki đều là những quan chức cấp cao dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Năm nay 38 tuổi, Kate Bedingfield từng là Giám đốc truyền thông cho ông Joe Biden khi ông còn là Phó Tổng thống. Cô cũng từng làm việc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2008 của ông John Edwards với tư cách là người phát ngôn. Cô cũng từng là Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử Thượng viện năm 2008 cho Jeanne Shaheen… Tạp chí Fortune mới đây còn bình chọn Kate Bedingfield là một trong những người dưới 40 tuổi nhưng có ảnh hưởng nhất trong chính phủ và chính giới Mỹ.

Jen Psaki sẽ là thư ký báo chí của ông Joe Biden.

Theo Reuters, Kate Bedingfield lớn lên ở Sandy Springs, Georgia, tốt nghiệp trường trung học Riverwood và lấy bằng cử nhân của Đại học Virginia. Trước khi tham gia vào lĩnh vực truyền thông chính trị, Kate Bedingfield đã làm việc tại Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA) và được bổ nhiệm làm phát ngôn viên, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của MPAA năm 2013. Sau khi Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ của mình, Kate Bedingfield cũng đã rời Nhà Trắng, quay trở lại lĩnh vực truyền thông thể thao và giải trí cho đến khi được ông Joe Biden mời về cùng làm. 

Trong khi đó, Jen Psaki đã có cuộc nói chuyện khá dài với Tổng thống mới đắc cử tại Wilmington, Del, trước khi cô được giới thiệu công khai cho vai trò thư ký báo chí Nhà Trắng. Giới quan sát cho rằng, sự thăng tiến của Jen Psaki với vai trò người phát ngôn hàng đầu - vai trò mà cô muốn và từng hai lần giành vị trí á quân trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, lại khá phù hợp với mô hình của ông Joe Biden khi ưu tiên các quan chức có kinh nghiệm. Thêm vào đó, Jen Psaki cũng có mối quan hệ bền chặt với ông Biden và giỏi về các vấn đề kinh tế, chính sách đối ngoại…

Karine Jean Pierre được chọn làm Phó thư ký báo chí Nhà Trắng.

Jennifer Palmieri, cựu Giám đốc truyền thông tại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Barack Obama nhận xét: "Jen Psaki là một lựa chọn lý tưởng cho một công việc thực sự khó. Không dễ để tìm được một người có uy tín, được báo chí ưa thích mà lại kết hợp tốt với các nhân viên Nhà Trắng và có thể nói về chính sách đối ngoại cũng như các vấn đề an ninh quốc gia một cách đáng tin cậy".

Jen Psaki vừa bước sang tuổi 42 hồi cuối tháng 11 và được cho là đã chuẩn bị tốt nhất để làm bộ mặt cho chính quyền của ông Biden khi đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm đại dịch COVID-19, sự sụp đổ của nền kinh tế và những xích mích của các liên minh Mỹ trên toàn thế giới. Trên Twitter, Jen Psaki viết: "Rất vinh dự được làm việc trở lại cho JoeBiden, người mà tôi đã làm việc thay mặt trong thời kỳ Tổng thống Barack Obama".

Pili Tobar sẽ là Phó Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng.

Những gương mặt quen thuộc với báo chí

5 nhân vật khác tham gia nhóm truyền thông của Nhà Trắng cũng khá ấn tượng. Karine Jean Pierre (43 tuổi) - một nhà tổ chức chiến dịch chính trị, nhà hoạt động, nhà bình luận chính trị, tác giả và giảng viên về các vấn đề công và quốc tế tại Đại học Columbia… được chọn làm Phó thư ký báo chí Nhà Trắng. Bà từng là cố vấn cấp cao và phát ngôn viên quốc gia của MoveOn.org và là nhà phân tích chính trị của NBC News và MSNBC. 

Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, Karine Jean Pierre là Giám đốc chính trị khu vực của Văn phòng Các vấn đề chính trị của Nhà Trắng. Năm 2012, bà cũng giữ vị trí Phó Giám đốc quốc gia cho chiến dịch tái tranh cử của ông Barack Obama. Khi đó, Karine Jean Pierr đã dẫn đầu quá trình lựa chọn đại biểu và tiếp cận lá phiếu, đồng thời quản lý sự tham gia chính trị ở các bang quan trọng; cung cấp các nguồn lực để giúp xác định "cách tốt nhất để quảng bá cho chiến dịch" tại từng bang. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Biden, Karine Jean Pierre cũng đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng của ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris.

Ashley Etienne sẽ làm Giám đốc truyền thông của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Còn Pili Tobar, người từng là Giám đốc truyền thông trong chiến dịch của ông Biden, sẽ là Phó Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng. Pili Tobar là người Mỹ gốc Guatemala. Cô sinh ra ở Florida nhưng lại lớn lên tại Guatemala City và trở lại Mỹ năm 2004 để theo học Cử nhân về khoa học chính trị rồi tiếp đó lấy bằng Thạc sĩ về quản trị công tại Đại học Miami. Trước khi gia nhập đội ngũ của ông Biden, cô là Phó Giám đốc của America's Voice, một nhóm vận động cải cách nhập cư và là nhân viên báo chí cho lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer.

Symone Sanders đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao và người phát ngôn chính của bà Kamala Harris.

3 cố vấn cấp cao khác của chiến dịch tranh cử Tổng thống Joe Biden cũng được bổ nhiệm vào các vị trí truyền thông ở Nhà Trắng gồm: Ashley Etienne (42 tuổi), cựu Giám đốc truyền thông của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi; Symone Sanders và Elizabeth Alexander. Theo tuyên bố của Tổng thống đắc cử Joe Biden, Ashley Etienne - cố vấn chính trị, chuyên gia truyền thông và cựu trợ lý đặc biệt của Tổng thống Barack Obama sẽ làm Giám đốc truyền thông của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris trong khi Symone Sanders- nhà chiến lược và bình luận chính trị người Mỹ, cựu thư ký báo chí của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao và người phát ngôn chính của bà Kamala Harris. Elizabeth Alexander, người từng là thư ký báo chí của cựu Phó tổng thống Joe Biden và là Giám đốc truyền thông khi ông còn là thượng nghị sĩ bang Delaware, sẽ làm Giám đốc truyền thông của bà Jill Biden.

Elizabeth Alexander sẽ làm Giám đốc truyền thông của bà Jill Biden.

Hãng CNN bình luận, trong khi còn tranh cử Tổng thống, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ông Biden đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích về việc không cho phép phóng viên tiếp cận nhiều. Cho đến gần cuối chiến dịch tranh cử, ông bắt đầu trả lời thương xuyên hơn các câu hỏi từ giới báo chí và nhóm chuyển tiếp của ông cũng đã tổ chức các cuộc họp giao ban hàng tuần kể từ khi được phép tiếp cận nguồn lực cho quá trình chuyển giao chính trị.

 Giới phân tích cho rằng, sự lựa chọn các cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Barack Obama- những người có mối quan hệ sâu sắc với báo chí ở Washington cũng cho thấy sự trở lại mối quan hệ thân thiện hơn với báo chí. Và rằng các lựa chọn nhân viên và thành viên nội các Nhà Trắng của ông Biden đến nay cũng được cho là phù hợp với lời hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ mang lại cảm giác bình thường cho Phòng Bầu dục.

Khánh Chi
.
.
.