Đông Hưng Group bị khách hàng tố giữ tiền trái phép

Thứ Sáu, 21/09/2018, 13:58
Khách hàng mua đất nền tại Dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 1 (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) vừa tiếp tục tố cáo Đông Hưng Group có dấu hiệu lừa đảo, đơn phương chấm dứt hợp đồng để chiếm đoạt tiền giữ chỗ của khách hàng.


Cố chiếm dụng tiền đặt cọc?

Vừa qua, chị Trần Thị Hoàng Yến (ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh), khách hàng mua đất nền tại dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 (quận Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đông Hưng (Đông Hưng Group) làm chủ đầu tư, đã có đơn phản ánh việc công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đơn phương chấm dứt hợp đồng để chiếm đoạt tiền giữ chỗ của khách hàng.

Sự việc bắt đầu từ ngày 8-4-2018, khi chị Yến đóng cho công ty 50 triệu đồng để làm tiền giữ chỗ cho lô đất A6 thuộc Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 và chờ ngày mở bán. Chị cho biết hợp đồng nhận cọc của công ty có ghi rõ: “Số tiền đặt chỗ ưu tiên này sẽ được hoàn trả lại sau ngày mở bán trong vòng 3 ngày”.

Trước ngày mở bán, nhân viên môi giới của công ty gọi cho chị Yến “dụ” mua thêm lô đất khác với giá rẻ hơn giá dự kiến. Nhân viên này chào mời rằng kể cả những lô đất do người khác đặt chỗ rồi chị Yến cũng có thể mua được. Nhận thấy có dấu hiệu mập mờ, nên chị Yến đã không đồng ý.

Đơn cầu cứu khách hàng gửi đến cơ quan báo chí cầu cứu và cảnh báo về dấu hiệu hành vi của Đông Hưng Group

Tuy nhiên, 3 ngày sau khi mở bán, phía công ty báo cho chị Yến lô A6 đã có người mua và công ty không có tiền để trả cho chị. Bức xúc trước cách làm ăn không giữ chữ tín của công ty, nên ngày 5-6-2018 chị Yến đã viết thư thông báo cho công ty về việc công ty đã vi phạm hợp đồng. Đến ngày 8-6, chị nhận được thông báo của Đông Hưng Group về việc dời ngày trả tiền đặt chỗ. Tuy nhiên, văn bản thông báo lại không được đóng dấu và không có chữ ký của Ban giám đốc công ty.

Đến ngày 9-6, trong vai một khách hàng mới, chị Yến đã gọi điện thoại cho môi giới của công ty thì nhận được thông tin lô A6 vẫn chưa có ai mua và vẫn có thể đặt cọc giữ chỗ được? Để tìm hiểu sự việc, ngày 6-8, chị Yến tìm đến Công ty Đông Hưng tại địa chỉ 225 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh để hỏi về số tiền đặt chỗ. Trước thắc mắc chính đáng của chị, công ty lại trả lời lập lờ: Hiện không có tiền trả, khi nào có thì trả.

Nhận thấy Đông Hưng Group có dấu hiệu dùng thủ đoạn để tiếp tục lừa những khách hàng mới và cũ, nên chị Yến đã quyết định tố cáo, và đã viết đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng và báo chí. Chị cho biết khi bị dọa đưa lên báo, phía công ty cam kết sẽ trả tiền, nhưng  không được đăng tin sự việc lên báo chí, còn không sẽ không trả.

Đông Hưng Group nói gì?

Đến nay, chị Trần Thị Hoàng Yến đã kiện Đông Hưng Group ra TAND quận Bình Thạnh yêu cầu công ty này phải trả thêm số tiền lãi phát sinh do công ty đã vi phạm thỏa thuận với tôi với lãi suất 20%/năm được tính từ ngày 11-8-2018 cho đến khi tòa án xét xử. Số tiền lãi tạm tính từ ngày 11-8 đến 31-12-2018 là 2.591.500 đồng. Như vậy, tổng số tiền chị Yến đòi Đông Hưng Group phải trả đến ngày 31-12-2018 là 52.591.500 đồng.

Nhiều khách hàng tại dự án Ngô Chí Quốc 1 đang bị Đông Hưng Group chiếm giữ tiền cọc nhiều tháng không chịu trả
Văn bản cam kết trả tiền không có con dấu của Đông Hưng Group gửi đến khách hàng.

Được biết, ngày 2-9 vừa qua TAND quận Bình Thạnh đã phản hồi đơn kiện của chị Yến, cho biết sẽ sớm đưa vụ việc ra giải quyết.

Trả lời vụ việc nhận tiền cọc của khách xong không trả, đại diện Đông Hưng Group thừa nhận việc công ty chậm trễ trong việc thanh toán tiền giữ chỗ của khách hàng là sai. Công ty cho biết hiện đang xử lý khoảng 20 trường hợp tương tự như chị Yến và sẽ cố gắng hoàn tất trong năm 2018.

Đại diện công ty cho biết nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trả tiền giữ chỗ cho khách hàng tại dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 là do thời gian gần đây công ty gặp khó khăn, việc buôn bán không thuận lợi. Về việc của chị Yến, đại diện này cho biết đó là chuyện công ty không mong muốn. “Nếu như chị Yến không tố cáo và không để báo chí lên tiếng thì có thể chúng tôi đã thanh toán tiền cho chị sớm hơn”, người đại diện nói.

Khi PV hỏi về việc công ty có ra bản cam kết buộc khách hàng không được đưa vụ việc lên báo chí? Vị đại diện này nói không biết đến bản cam kết này.

Xử phạt, tháo dỡ công trình sai phép trên nóc tòa nhà La Bonita

Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt hình chính và buộc Công ty Bất động sản Nam Thị tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng sai phạm tại tòa nhà La Bonita, số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Quyết định 1525/QĐ-XPVPHC của Thanh tra Sở xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi cư dân sống tại tòa nhà La Bonita do Công ty Nam Thị làm chủ đầu tư gửi đơn phản ánh công ty này thi công công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định. Cụ thể là việc ngăn phòng trên tầng mái, sử dụng tầng thượng làm nơi ở, thờ cúng dù chưa có giấy phép xây dựng và nghiệm thu. 

Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh việc Công ty Nam Thị và Công ty Vòng Tay Việt khóa thang máy không cho cư dân lên xuống tầng thượng, bắt mọi người phải sống trong không gian sinh hoạt ồn ào từ tiếng tụng kinh liên tục mỗi ngày hơn 5 tiếng đồng hồ, rồi vận chuyển vật liệu xây dựng.

Với những sai phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng đã Quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Nam Thị với số tiền là 45 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Thời hạn nộp phạt và khắc phục hậu quả là 10 ngày, tính từ thời điểm doanh nghiệp nhận được quyết định, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh(PC46) cũng vừa nhận đơn của người dân, tố cáo Công ty Nam Thị không chịu bàn giao nhà sau khi đã hoàn thành dự án, và một căn hộ bán cho nhiều người. Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Thanh Chung (ngụ quận Bình Thạnh), là khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà La Bonita tố cáo Công ty Nam Thị có dấu hiệu lừa đảo khi bán căn hộ nhưng không giao cho khách hàng. Bà Chung cho biết Nam Thị đã ký hợp đồng mua bán, hoàn tất thỏa thuận giao dịch và xuất phiếu thu 2 căn hộ tại tòa nhà La Bonita cho khách hàng. Thế nhưng, sau 2 năm hoàn thành tòa nhà, công ty này vẫn không giao căn hộ cho bà.

Quang Long
.
.
.