Đông, chật, ùn ứ, áp lực mạnh…

Thứ Tư, 31/05/2017, 10:38
Thành phố lớn nhất, đông người, nhiều phương tiện giao thông nhất, nên bảo đảm an toàn, trật tự giao thông cũng là vấn đề nóng bỏng hằng ngày, đòi hỏi nỗ lực của nhiều cấp lãnh đạo, đoàn thể và của Cảnh sát giao thông thành phố.


Như một cuộc rượt đuổi không ngừng, các diễn biến trên mặt trận giao thông luôn phát sinh, vừa giải quyết vấn đề này đã xuất hiện thêm nhiều vấn đề khác. Lý do: sự phát triển của cuộc sống tại thành phố năng động nhất nước luôn chuyển động. Trung tâm kinh tế cả nước luôn phát triển với lượng người, phương tiện giao thông gia tăng không ngừng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trạng giao thông tại thành phố đang trở nên quá tải, liên tục tăng trong 5 năm qua, tăng khoảng 2 triệu phương tiện cá nhân. Hiện TP Hồ Chí Minh có hơn 7,8 triệu xe cơ giới với hơn 7,2 triệu xe mô tô và 628.000 xe ô tô, chưa kể lượng xe các tỉnh lưu thông trên địa bàn.

Người tăng, xe cộ tăng, đất vẫn vậy. Đường sá dường như vẫn vậy, dù nhiều việc mở rộng hạ tầng giao thông luôn được nỗ lực thúc đẩy. Năng lực vận chuyển hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông chưa cao…

Không vin vào thực trạng chung ấy, không bị động trước những áp lực của hoàn cảnh, CSGT TP Hồ Chí Minh chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an thành phố kế hoạch huy động lực lượng cùng phối hợp, tham gia giữ gìn TTATGT trên các tuyến đường.

Kế hoạch tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp các lực lượng tạo thành mặt trận rộng rãi, phối hợp cùng lực lượng Thanh niên xung phong, Công an quận, phường, xã, tăng cường công tác điều hòa, phân luồng, chú trọng vào các khung giờ cao điểm, dịp lễ, tết, các kỳ thi của học sinh... những thời điểm các phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến.

Là lực lượng nòng cốt, Phòng CSGT tập trung huy động lực lượng phối hợp cùng các đơn vị, cơ quan chức năng duy trì chế độ thông tin liên lạc và các phương án sử dụng trang bị kỹ thuật hiện đại nhằm giải quyết các sự cố có thể dẫn đến phát sinh ùn ứ giao thông tại các tuyến, khu vực cửa ngõ, bến cảng, sân bay Tân Sơn Nhất, các điểm tổ chức các chương trình lễ hội, biểu diễn văn hóa nghệ thuật. ..

Triển khai kế hoạch này, Phòng Xây dựng sơ đồ các điểm phức tạp về TTATGT, bố trí lực lượng theo từng cụm địa bàn, lập các phương án xử lý, huy động lực lượng phù hợp, phân luồng giao thông theo khu vực, hạn chế phương tiện lưu thông vào các điểm phức tạp.

Ngăn chặn các nguy cơ gây ùn tắc giao thông ngay từ cơ sở, CSGT TP Hồ Chí Minh tạo cơ chế phối hợp các cơ sở địa phương có nguồn giao thông lớn. CSGT cũng bàn cách phối hợp với các nhà ga, bến cảng, sân bay Tân Sơn Nhất, các khu chế xuất, khu công nghiệp… đóng trên địa bàn thành phố, đưa ra các giải pháp điều chỉnh hợp lý lượng phương tiện giao thông ra vào khu vực để tìm cách điều tiết lưu lượng xe trên các tuyến đường xung quanh trong giờ cao điểm.

CSGT cũng bàn với ngành giao thông vận tải, các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát và khắc phục các bất hợp lý trong tổ chức giao thông có thể gây ùn tắc; tổ chức lưu thông một chiều, xây dựng thêm hệ thống cơ sở hạ tầng như cầu vượt, đảo giao thông… phục vụ lưu thông thuận lợi.

Từ các khảo sát hiện trạng, chỉ ra những bất hợp lý để tìm cách khắc phục. Tại các tuyến đường có tình trạng giao thông phức tạp, kiến nghị rà soát, bổ sung lắp đặt các hệ thống biển báo, đèn tín hiệu cho hợp lý, góp phần hoàn thiện và đảm bảo tiêu chuẩn cho xe lưu thông tại TP Hồ Chí Minh.

Phòng CSGT Thành phố còn phối hợp với truyền thông, phát tin tuyên truyền thường xuyên trên sóng FM, thông tin chi tiết tình hình giao thông và hướng dẫn giao thông cho người dân, hỗ trợ hiệu quả cho lộ trình các phương tiện có thể tránh được các điểm ùn ứ từ xa.

Tuyên truyền kết hợp với xử phạt, Phòng CSGT tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong các đối tượng tham gia giao thông gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Phòng phối hợp cùng lực lượng CSGT Công an quận, huyện, Thanh tra giao thông... sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm, qua đó, tạo ý thức tự giác chấp hành cho mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Một trong những biện pháp được đẩy mạnh là xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh. Phòng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử, chuyên môn nghiệp vụ cho CBCS, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức chấp hành điều lệnh, thực thi chỉ thị, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch công tác của cấp trên, thực hiện nghiêm quy chế, quy trình công tác.

Công tác thi đua khen thưởng kết hợp với phê bình để kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến, tôn vinh những hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT. Trong năm 2016, Phòng đã biểu dương 95 tập thể, 3.695 cá nhân;  các cấp khen thưởng 87 lượt tập thể, 689 lượt cá nhân của đơn vị. Có 668 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của người vi phạm với số tiền 128.540.000 đồng; có 142 lượt CBCS nêu gương dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tham gia truy bắt 39 đối tượng gây án trên tuyến giao thông, thu 32 phương tiện gây án cùng nhiều tang vật và tài sản trả lại cho nhân dân...

Nhiều tấm gương như Trung úy Nguyễn Minh Khoa, cán bộ Đội CSGT Bến Thành dũng cảm truy bắt đối tượng cướp giật trên đường phố, đã bị phơi nhiễm HIV...

CSGT xây dựng chương trình học tập nâng cao đạo đức, tác phong, phấn đấu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT đẹp, tận tình phục vụ nhân dân.

Long Viên
.
.
.