Đóng góp thiết thực trong đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ Hai, 29/10/2018, 13:59
"Nghỉ mà không nghỉ" là phương châm hoạt động thể hiện tinh thần nhiệt huyết cống hiến cho xã hội của Câu lạc bộ Công an hưu trí TP HCM. Các hội viên bằng các hành động thiết thực và hiệu quả của mình, đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.


Đặc biệt, những hoạt động xã hội đầy nghĩa tình đồng chí, đồng đội đã giúp đỡ kịp thời những hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Họ là những tấm gương, những người truyền nhiệt huyết cho thế hệ con cháu kế thừa để cùng nhau chung tay góp sức xây dựng và đem lại bình yên cho thành phố mang tên Bác…

Về hưu nhưng không nghỉ

Theo Đại tá Trần Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công an hưu trí (CLB CAHT) TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, hiện CLB có 24 CLB CAHT quận, huyện và gần 300 Tổ CAHT phường, xã, ấp, thị trấn…

Tính đến tháng 6-2018, số hội viên của CLB CAHT cả thành phố khá đông, có 8.232 hội viên. Bằng những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác, chiến đấu, các hội viên đã tích cực tham gia góp ý với cấp ủy, chính quyền, Công an địa phương về công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ngành Công an, các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho nhân dân…

Vợ chồng ông Lê Việt Trung xúc động nhận căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, thời gian qua, CLB CAHT đã có nhiều hoạt động sôi nổi, các hội viên và gia đình luôn sống gương mẫu, tạo được uy tín đối với chính quyền địa phương và được quần chúng tin tưởng; nhiều hội viên của CLB CAHT đã tham gia tích cực và có trách nhiệm về công tác xã hội tại địa phương, đạt hiệu quả cao.

Đại tá Trần Cường cho rằng, công việc của các hội viên CLB CAHT thể hiện tại các địa phương trên rất nhiều lĩnh vực, từ những công việc bình thường nhất ở tổ dân phố, khu phố, ấp xã, cho đến cấp ủy phường, tham gia các hội đoàn; bên cạnh việc vui chơi, chăm sóc cho con cháu của mình. Đặc biệt, trong công việc giữ gìn ANTT, các hội viên CLB CAHT đã có nhiều đóng góp thiết thực, ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Theo đó, nhiều CLB CAHT, Tổ CAHT phường, xã, thị trấn, ấp đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo chính quyền địa phương vận động nhân dân hoặc trực tiếp đứng ra đóng góp để lắp đặt được hơn 2.000 camera đường phố giúp ngăn ngừa, phát hiện đối tượng phạm tội một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Thông qua công tác phối hợp với Công an thành phố cũng như các quận, huyện, phường, xã, các hội viên đã cung cấp hơn 2.500 nguồn tin về an ninh chính trị, trật tự xã hội giúp cơ quan Công an khám phá gần 1.000 vụ, bắt giữ nhiều đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trị giá trên 850 triệu đồng, xóa nhiều tụ điểm phức tạp về hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc, mại dâm...

Để có được kết quả tích cực như trên, từng cá nhân trong CLB CAHT đều đã tận tâm cống hiến để phục vụ cho xã hội và trong quá trình đó đã có nhiều cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Ông Hoàng Phượng Hải, Tổ trưởng Tổ CAHT phường 10, quận 8 năm nay tròn 80 tuổi, nhưng hiện ông vẫn là Phó Trưởng Ban điều hành khu phố, Ủy viên ban chấp hành Hội Người cao tuổi của phường kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố, Tổ trưởng Tổ dân phố và Tổ hòa giải.

Dù sức khỏe có lúc không ổn nhưng mỗi ngày ông vẫn cùng vợ mình cũng là CAHT thăm hỏi bà con trong khu phố, đi quan sát các tuyến đường trong khu phố… Trong thời gian qua, ông đã cung cấp nhiều nguồn tin cho Công an phường, giúp bắt giữ các đối tượng trộm xe; giáo dục được 8 đối tượng; giúp cai nghiện cho 4 đối tượng hút chích ma túy, tìm việc làm và giúp họ có cuộc sống ổn định.

Ngoài ra, ông còn vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 16 camera tại các tuyến đường phức tạp. Cũng nhờ có hệ thống này mà Công an, bảo vệ dân phố phát hiện nhanh các đối tượng cướp giật, trộm cắp, triệt phá các tụ điểm đá gà và các khu vực mua bán ma túy trên địa bàn, góp phần giữ cho địa bàn luôn ổn định, cuộc sống của người dân được bình yên.

Các hội viên dành nhiều tâm huyết với những đồng chí, đồng đội.

Một gương điển hình khác là ông Nguyễn Văn Mạnh, gần 20 năm giữ vai trò Chủ nhiệm CLB CAHT quận 1, ông đã cùng với các hội viên khác có những ý kiến đóng góp rất tích cực vào việc ổn định tình hình ANTT trên địa bàn quận 1. Dù năm nay đã 85 tuổi, nhưng ông vẫn rất xông xáo, nhiệt tình tham gia vào công tác giữ gìn ANTT, nhất là địa bàn khu phố - phường Nguyễn Thái Bình, nơi ông vừa là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Khu phố 4.

Trong đó, ông Mạnh đã trực tiếp phát hiện và phối hợp với Công an quận 1 truy bắt được 9 đối tượng ở khu vực chợ Cầu Ông Lãnh, quận 1 thường hoạt động cướp giật đồng hồ, máy chụp hình của khách nước ngoài; vận động được 34 triệu đồng chăm lo cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn… Nhờ đó, thời gian gần đây tình hình ANTT đã chuyển biến tốt, đời sống người dân yên bình hơn.

Tấm gương sáng cho các thế hệ chiến sĩ Công an noi theo

Không chỉ nổi bật với nhiều thành tích trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, các hội viên còn dành rất nhiều tâm huyết, công sức, tương thân tương ái với những đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn…

Với họ, sự quan tâm, sẻ chia chính là "ngọn lửa" luôn sưởi ấm nhau lúc đã vào tuổi xế chiều, đặc biệt là đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Nghĩa tình đồng chí, đồng đội luôn là tình cảm thiêng liêng và tồn tại mãi mãi trong tâm khảm của những người lính.

Đại tá Trần Cường xúc động cho biết, thời gian qua, Ban chủ nhiệm CLB CAHT thành phố đã vận động tài trợ được hàng tỷ đồng, giúp cho CLB CAHT có kinh phí hoạt động và giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những ngày lễ, tết đều đến thăm hỏi lẫn nhau và tấm lòng đều rất sâu nặng, gắn bó với nhau.

Chúng tôi đã làm được những việc giúp cho anh em hưu trí cảm thấy yên tâm hơn.

Ngoài chế độ chính sách của Nhà nước khi nghỉ hưu thì các hội viên đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau nhiều lắm, không thể tính bằng tiền được mà tính bằng tình cảm, sự gắn bó với nhau. Với chúng tôi, đó là tình cảm luôn cần dành dụm và hun đúc nó lên".

Mới đây, vợ chồng ông Lê Việt Trung, xuất thân là điệp báo ANT4 đã được nhận căn nhà tình nghĩa mới. Căn nhà được CLB CAHT vận động Công an quận 12 và các hội viên cùng chung tay xây tặng. Ngày nhận bàn giao căn nhà mới được kết tinh từ nghĩa tình, tình cảm của những người đồng đội, vợ chồng ông Trung đã không ngăn nổi sự xúc động.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác tại địa phương cũng được các ban chủ nhiệm, hội viên trong CLB CAHT khởi xướng, phối hợp thực hiện với nhiều ý tưởng phong phú, thiết thực. Như một vài con hẻm nhỏ xuống cấp, ngập úng tại khu phố 2 phường 9 quận Phú Nhuận, nhờ có sự vận động của bà Trần Thị Thùy Nga, Tổ trưởng Tổ CAHT, nên nhiều quần chúng đã đóng góp để sửa chữa, nâng cấp.

Thiếu tướng Ngô Minh Châu khen thưởng các hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác.

Đến nay những con hẻm nhỏ này đã được trải nhựa sạch đẹp, người dân đi lại dễ dàng. Bà Nga còn cùng tổ CAHT phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bữa cơm dành cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn đều đặn định kỳ trong tuần, góp phần mang đến những niềm vui nho nhỏ cho họ. Việc làm này đầy tính nhân văn và được sự ủng hộ nhiệt tình từ quần chúng nhân dân…

Ngày 13-10-2018, CLB CAHT TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Biểu dương gương hội viên tích cực và khen thưởng 55 hội viên điển hình, có thành tích xuất sắc trong công tác. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Trưởng phòng Công tác chính trị Công an TP Hồ Chí Minh, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển du lịch quốc tế Phựơng Hoàng và ông Phan Thành Muôn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Hưng Thịnh Phát… tiếp tục có những khoản tiền lớn để hỗ trợ cho CLB CAHT.

Thiếu tướng Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thông qua các hoạt động thiết thực, các hội viên đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, tuyên truyền vận động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giúp Công an địa phương thực hiện tốt chức trách của mình.

"Có thể nói, với nhiều kinh nghiệm tích lũy từ quá trình công tác, sau khi nghỉ hưu, nhiều cán bộ, chiến sĩ tiếp tục tham gia sinh hoạt trong CLB CAHT, phát huy vai trò tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, không ngại khó, ngại khổ, đóng góp công sức vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Mong các đồng chí CAHT ngày càng phát huy hơn nữa tinh thần, lòng nhiệt huyết cách mạng trên mọi mặt trận và là gương sáng cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố noi theo, cùng chung tay góp sức xây dựng và đem lại bình yên cho thành phố", Thiếu tướng Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Phú Lữ
.
.
.