Dự đoán những biến động của thế giới năm 2018

Thứ Ba, 09/01/2018, 17:19
Thế giới đã giã từ năm 2017 đầy những gam màu sáng tối để bước vào năm 2018. Nhân dịp này, chúng tôi tổng hợp những dự báo được cho có nhiều biến động khó lường.


1. Chiến tranh M - Triu s không xy ra

Dù quan hệ Mỹ và CHDCND Triều Tiên rất căng thẳng nhưng cả hai sẽ mất mát nhiều nếu lao vào chiến tranh. Vì thế, có thể xảy ra các vụ đụng độ nhỏ lẻ đại loại như Mỹ có thể triệt hạ một vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng; Triều Tiên có thể bắt giữ thêm các công dân Mỹ... nhưng chiến tranh sẽ không xảy ra. Và Mỹ vẫn tiếp tục cách tiếp cận "gây áp lực tối đa" với Triều Tiên. 

Ngược lại, Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo. Còn các nhà ngoại giao quốc tế tiếp tục lên án điều này với mong muốn hai bên có thể đạt được kết quả ổn thỏa mà không cần viện đến vũ lực.

2. Olympic tại Hàn Quốc khiến nhiều người lo ngại

Các vận động viên và cả các nhà tổ chức cũng bày tỏ lo lắng khi Thế vận hội mùa Đông 2018 được tổ chức tại PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2 tới, bởi những căng thẳng leo thang về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên. 

Nhưng nhà tổ chức khẳng định sẽ tạo ra một thế vận hội đặc biệt và đáng nhớ nhất cho tất cả mọi người. 

85 loại robot khác nhau có khả năng nói bằng 4 ngôn ngữ: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và tiếng Anh sẽ được sử dụng để phục vụ, từ tham gia hỗ trợ trận đấu, rước đuốc, hay robot cung cấp thông tin, đến vận chuyển…

3. Động đất, sóng thần vô cùng nguy hiểm

Các nhà khoa học cho rằng năm 2018 sẽ có một trận động đất cực lớn - còn gọi là  "Big One". Trận động đất này có thể mạnh tới 8 độ richter hoặc hơn, và nếu có sẽ gây ra một trận sóng thần ập vào bờ Tây nước Mỹ. 

Hiện Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đang theo dõi sát sao các hoạt động địa chấn tại Vùng hút chìm Cascadia (CSZ), nơi có hàng loạt các đợt chấn động tầm trung năm 2016 và hai đường đứt gãy tại California, gồm cả San Andreas. 

USGS lo ngại, động đất ở CSZ có thể lên tới 9,3 độ Richter và gây ra những trận sóng thần lớn. Các cuộc thử nghiệm trên máy tính cho thấy đường đứt gãy San Andreas ở California có thể tạo ra những trận động đất mạnh tới 8,3 độ richter.

4. Nóng bong bóng Bitcoin

Các chuyên gia nhận định vấn đề kinh tế lớn nhất mà nền kinh tế thế giới năm 2018 phải đối mặt có thể là đồng tiền ảo Bitcoin, bởi nó được xem là đồng tiền không an toàn, không ổn định. 

Tính ảo của đồng Bitcoin có thể được xem là mối đe dọa cho các nhà đầu tư, và có thể trở thành con mồi béo bở cho các tội phạm mạng. 

Hơn nữa, việc loại tiền tệ này có thể trao đổi tự do mà không tốn phí hay các khoản thuế sẽ làm gián đoạn dòng tiền và thu nhập của người dân. Nó cũng có thể gây ảnh hưởng đến các khoản thu thuế của nhà nước. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Bitcoin là vàng mới, tức là một tài sản trú ẩn an toàn mới, một loại tài sản chung nhằm bảo vệ danh mục đầu tư khỏi bất ổn kinh tế. Nhiều người lạc quan dự báo đồng tiền này sẽ đạt tới 60.000 USD vào năm 2018.

5. Khủng bố tiếp tục là nỗi ám ảnh của nhân loại

Sau các cuộc chiến thất bại trên quy mô toàn cầu, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh tả tơi, mất nhiều đất, từ đây, chiến lược tấn công khủng bố sẽ chuyển sang giai đoạn mới với các cuộc tấn công đơn lẻ, theo kiểu “sói đơn độc” trên toàn thế giới. 

Những “mục tiêu mềm” sẽ trở nên phổ biến hơn như các cuộc tấn công vào siêu thị, trung tâm mua sắm, khu dân cư... Châu Âu có nguy cơ bị tấn công nhiều hơn, trong khi Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, có thể sẽ chứng kiến nhóm này tăng cường hoạt động.

Nam Tiên
.
.
.