Du lịch Đà Lạt thất thu vì virus Covid-19

Chủ Nhật, 16/02/2020, 15:35
Trước tình trạng dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19, phần lớn đoàn khách quyết định hủy các tour đã đặt khiến ngành du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) phải đối mặt với những khó khăn chồng chất…


Hủy tour hàng loạt

Anh Phan Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty T.T.V, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, chuyên tổ chức các tour cho du khách trong nước và quốc tế tại Đà Lạt cho biết, chưa năm nào các doanh nghiệp du lịch lại phải đối mặt với những khó khăn lớn như hiện nay.

Theo anh Chung, thời điểm này những năm trước, các công ty du lịch tại Đà Lạt làm việc khá sôi động. Bên cạnh việc tổ chức các tour ngay sau Tết cho khách, các đơn vị còn hối hả chuẩn bị thiết kế tour cho mùa du lịch hè thì năm nay, tất cả gần như giậm chân tại chỗ.
Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu vắng bóng du khách.

Thậm chí, trước đại dịch virus Covid-19 đang bùng phát mạnh tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về việc hạn chế tới những nơi đông người nếu không thực sự cần thiết, khoảng 80% khách du lịch nội địa đã quyết định hủy các tour trước đó đã đăng ký tại công ty của anh Chung. Tương tự, tới thời điểm này, khách quốc tế cũng hủy tới 70% các tour đã đăng ký. Trong tháng 2-2020 tại Công ty T.T.V không có thêm người đặt tour mới.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, dịch bệnh virus Covid-19 đã khiến ngành du lịch của Đà Lạt vốn quanh năm sôi động bỗng lâm vào cảnh “đìu hiu chợ chiều” giữa thời điểm đáng lẽ sẽ nhộn nhịp bậc nhất trong năm. Theo ngành chức năng địa phương, so với thời điểm này năm trước, lượng khách tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng đã giảm rất mạnh.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày qua, tại nhiều điểm, khu du lịch ở Đà Lạt như Vườn hoa thành phố, Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở, Datanla, Langbiang... và ngay trên đường phố Đà Lạt khá vắng bóng khách du lịch.

Thậm chí, đại diện quản lý một khu du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt cho biết, so với thời điểm này năm trước, du khách tới tham quan tại khu du lịch này ước tính giảm tới hơn 80%. Cả một khu du lịch lớn, nổi tiếng bậc nhất Đà Lạt những có ngày chỉ đón được vài trăm người tới tham quan với tâm lý khá e dè.

Vắng bóng du khách trong thời điểm thế giới xảy ra đại dịch virus Covid-19 đã đẩy các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt vào hoàn cảnh rất nhiều khó khăn. Chị Lê Huyền Trang, chủ một khách sạn 30 phòng ở khu Hòa Bình, TP Đà Lạt cho biết, lượng khách giảm tới mức có ngày khách sạn của chị không đón được một người nào. “Cứ tình trạng này thì chưa rõ tôi có thể trụ được bao lâu nữa trong khi chi phí mỗi tháng để khách sạn hoạt động không thể dưới 60 triệu đồng!..”, chị Trang lo lắng cho biết.

Chủ động ứng phó với dịch

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng xác nhận, hiện nay ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đang gặp không ít khó khăn. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng, tới thời điểm hiện tại, du khách đã hủy ít nhất khoảng 10.000 phòng tại các khách sạn từ 3 tới 5 sao.

Các cơ sở lưu trú phổ thông bình dân khác cơ quan chức năng chưa thống kê được. Tuy nhiên, có thể con số hủy phòng sẽ còn lớn hơn rất nhiều so với các khách sạn từ 3 tới 5 sao. Cũng theo bà Nguyễn Thị Nguyên, dịch bệnh đã gây thiệt hại rất lớn cho ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng nhưng đến nay chưa thể thống kê con số cụ thể.

Đại tá Đào Ngọc Cần, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus Covid-19, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động, việc làm cụ thể.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo tới người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo chung của Bộ Y tế, Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an các huyện trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, tiến hành phát tặng khẩu trang y tế miễn phí cho hàng nghìn người dân, du khách; tăng cường kiểm tra các điểm bán khẩu trang, nước rửa tay, súc miệng để kiểm soát về giá, chống đầu cơ, đẩy giá lên cao bán kiếm lời bất chính.

Ngành du lịch Đà Lạt thất thu do dịch bệnh virus Covid-19.

Đồng thời, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TP Đà Lạt tiến hành truy tìm, triệu tập nhiều đối tượng thông tin sai sự thật về dịch bệnh virus Corona trên mạng gây tâm lý hoang mang cho xã hội để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa có trường hợp nào dương tính với virus Covid-19. Các cơ sở y tế trên địa bàn hiện cũng không tiếp nhận khách Trung Quốc nào đến khám và điều trị bệnh. Để chủ động phòng chống dịch bệnh virus Covid-19, lễ hội thác lớn nhất phía Nam thường tổ chức vào Rằm tháng Giêng hằng năm tại thác Pongour, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng cũng đã bị hủy bỏ.

Khắc Lịch
.
.
.