Dư luận bất an từ vụ thầy giáo nghi lạm dụng 9 học sinh tiểu học

Thứ Bảy, 21/04/2018, 15:40
Sáng 16-4, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ thầy giáo N.Đ.L (44 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học An Thượng A, xã An Thượng, Hoài Đức) để điều tra khẩn cấp về hành vi dâm ô với 9 học sinh theo đơn tố giác của nhiều phụ huynh. 

Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người dân địa phương, nhất là những gia đình có con nhỏ…

Nỗi đau của phụ huynh

Theo đó, vào ngày 13-4, Công an xã An Thượng nhận được đơn thư của nhiều phụ huynh tố cáo thầy giáo N.Đ.L có hành vi dâm ô với 9 em học sinh lớp 3 đang học thêm tại nhà của thầy giáo này. Trong đơn có ghi rõ, khoảng vài ngày trước đó, thầy L. có cho một số học sinh nữ ăn kẹo, sau đó lợi dụng sờ vào vùng kín của các cháu. 

Trường Tiểu học An Thượng A.

Ngay sau khi nhận được đơn, UBND xã An Thượng đã lập hai tổ công tác làm việc với phụ huynh học sinh và thầy giáo N.Đ.L. Công an xã An Thượng cũng tiến hành bàn giao vụ việc cho Công an huyện Hoài Đức xác minh, làm rõ. Đến ngày 14-4, Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định tạm giữ thầy giáo L. để điều tra vụ việc.

Theo chị H., một phụ huynh có con nhỏ là nạn nhân trong vụ việc cho biết: "Gia đình tôi vốn rất tin tưởng thầy giáo, nhưng không ngờ lại xảy ra vụ việc này. Mấy ngày nay, con tôi luôn sống trong tình trạng bất ổn tâm lý, tôi phải đưa con sang ngoại lánh tạm để cho cháu ổn định lại". 

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, các cháu bé đều là học sinh lớp 3B được phụ huynh đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Chị H. kể, từ sau Tết đã thấy con mình có biểu hiện lạ, thường xuyên giật mình và có cảm giác đang sợ hãi gì đó. Khi gặng hỏi thì cháu không nói gì, bảo cháu ra ngoài với mẹ thì không đi. 

Lúc ấy, chị cứ nghĩ con mình lười học, không muốn đến trường nên chỉ động viên con đi học. Cho đến khi biết được, cháu có tâm sự với mẹ của một bạn là không muốn đi học nữa, muốn được chuyển trường thì chị mới nghi ngờ và tìm hiểu.

Với sự mệt mỏi hiện trên khuôn mặt, chị H. nói: "Cháu không kể với tôi mà kể với bà nội là bị thầy giáo sờ soạng trong lớp. Cháu còn tả lại hành động mà thầy làm cho bà xem. Ở trên lớp, nếu cả lớp ra tập thể dục thì thầy ngồi xuống ghế luồn tay vào quần áo, còn ở lớp học thêm thì thầy đưa lên phòng bắt tụt quần…".

Đối tượng Chung trong vụ việc ở Quảng Nam.

Nói đến đó, dường như người mẹ này không thể kìm nén được sự đau lòng, chị nghẹn lại và xin phép không kể tiếp. Điều làm chị ân hận nhất, đó chính là để đứa con bé nhỏ của mình phải chịu đựng trong một quãng thời gian dài như vậy mà không hay biết. 

Mãi đến sau này, vì quá sợ hãi, con chị H. cùng các bạn trong lớp quyết định ở lại cùng nhau, bàn việc nói cho bố mẹ. Sau khi biết sự việc, chị H. cùng các phụ huynh gặp nhau để nói chuyện. Cuộc nói chuyện  đầy bi phẫn và nước mắt. Cho đến tận 2 giờ đêm, họ mới quyết định viết lá đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Thế nhưng cũng chỉ có 7 người kí vào lá đơn tố cáo.

Khác với gia đình chị H., con gái của chị N. không hề có biểu hiện gì khác biệt, vẫn ăn uống, học hành một cách bình thường. Đến khi một phụ huynh khác cho nghe đoạn băng ghi âm các cháu kể về vụ việc, chị N. về gặng hỏi con thì mới bàng hoàng khi biết con mình cũng là nạn nhân. 

Một người thân trong gia đình chị N. cho biết: "Thầy giáo L. từ xưa đến nay cũng không có điều tiếng gì ở địa phương, lắm lúc thấy ông ấy ôm hôn, cho quà các cháu thì cũng chỉ nghĩ là ông ấy quý trẻ con thôi. Mãi cho đến lúc nhiều người gửi đơn thì mọi người mới bất ngờ. Cháu nhà tôi cũng thường xuyên học ở nhà thầy L. từ sáng đến trưa".

Sau khi biết việc, chị N. đã đổ bệnh. Vợ chồng chị N. quanh năm làm ăn nên để con ở nhà với ông bà. Khi biết việc, cả hai vợ chồng đều rất bức xúc nên quyết định kí vào đơn tố giác thầy giáo L. sau một ngày suy nghĩ, đấu tranh tư tưởng. Bởi lẽ, nếu vụ việc bị phát giác, người bị ảnh hưởng đầu tiên đó chính là những cháu nhỏ. 

Những đứa bé này có thể sẽ phải trải qua một tuổi thơ bị trêu chọc, bị dè bỉu. Nhưng nếu không đưa vụ việc ra ánh sáng, sẽ còn biết bao đứa trẻ khác phải chịu đựng như vậy. Chị N. cũng như những phụ huynh khác kí vào đơn đều mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật phải điều tra, xử lý nghiêm minh với trường hợp này.

Sống trong hoang mang

Vụ việc này xảy ra đã ảnh hưởng nghiệm trọng đến tâm lý của nhiều người dân có con em theo học tại Trường Tiểu học An Thượng A. Bà N.T.Đ, bán hàng nước ở gần Trường Tiểu học An Thượng A cho biết: "Từ ngày vụ việc này xảy ra, hai ba hôm nay, mọi người tới đây chỉ nói về một chuyện. Ai cũng hỏi tại sao thầy L. lại có những hành động như vậy, cũng trên 40 tuổi rồi chứ có ít đâu. Mà nhất là với những đứa bé như vậy, không biết tương lai các cháu có bị ám ảnh gì không".

Một người dân sống cùng làng với thầy giáo N.Đ.L cũng cho biết, ở địa phương thầy giáo L. là người hiền lành, không có điều tiếng gì. Thầy L. có hai con trai đều khôn lớn, vợ làm thợ may, gia đình kinh tế khá giả. 

Còn theo một phụ huynh đang đợi con tại cổng trường chia sẻ: "Tôi biết anh L. là người hiền lành, cũng chưa có điều tiếng gì. Nghe thông tin anh ấy bị tạm giữ điều tra, ban đầu tôi còn không tin. Nhưng khi hỏi một người có con gái là nạn nhân bị sờ vào vùng ngực, vùng kín thì tôi mới tin và quả thực là rất bất ngờ".

Có một điều đặc biệt là hầu hết mọi người sống xung quanh Trường Tiểu học An Thượng A đều rất cảnh giác với người lạ, nhất là những người hỏi thông tin về gia đình của các cháu nhỏ bị xâm hại. Chỉ cần hỏi sâu hơn về danh tính của những người làm đơn thì câu chuyện đang rôm rả bỗng nhiên lại chìm vào im lặng. Đó có thể là cách họ bảo vệ lẫn nhau, bảo vệ danh tính các cháu nhỏ.

Phải rất khó khăn, chúng tôi mới tìm được thông tin của một vài người trong nhóm phụ huynh viết đơn tố cáo thầy giáo L. và có cuộc nói chuyện trên. Còn với Trường Tiểu học An Thượng A, ngay trong ngày 15-4, dù là ngày nghỉ nhưng nhà trường đã triệu tập khẩn cấp cán bộ, giáo viên để họp hội đồng sư phạm. Từ đó quán triệt và ổn định tình hình dạy học với toàn thể giáo viên, học sinh, phụ huynh trong trường.

Liên tục trong hai năm trở lại đây, đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra và mỗi khi một vụ việc như vậy được đưa ra ánh sáng, dư luận lại cảm thấy bàng hoàng, bức xúc. Bởi lẽ, không ai ngờ được ở môi trường giáo dục, nơi các em nhỏ được dạy dỗ thành người, được bảo vệ tránh xa khỏi cạm bẫy của xã hội lại là nơi các cháu bị đánh mất tuổi thơ bởi vấn nạn lạm dụng tình dục như vậy. 

Cụ thể trong năm 2017, tại thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) cũng đã xảy ra vụ việc thầy giáo thể dục có hành vi dâm ô với một nữ sinh lớp 8. Qua xác minh và điều tra của cơ quan chức năng, xác định nữ sinh có dấu hiệu bị xâm hại. Đối tượng Quách Tỉnh (32 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Tường 1, xã Châu Phong, TX Tân Châu) trong vụ việc này cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình ngay sau đó. 

Một vụ việc khác xảy ra ở thị trấn Thạnh Mỹ (tỉnh Quảng Nam), khi một thầy giáo dạy môn đạo đức lại là người có hành vi dâm ô với nhiều học sinh tiểu học trong quãng thời gian dài, từ đầu năm học 2015 cho tới tận tháng 4-2016. Đối tượng Nguyễn Quang Chung (SN 1969; ngụ thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đã nhiều lần gọi các em học sinh vào phòng làm việc trong giờ nghỉ giải lao để giở trò đồi bại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: "Tôi xác nhận là phụ huynh học sinh có gửi đơn tố cáo hành vi dâm ô của thầy L. Vụ việc cụ thể đúng sai thế nào thì phải đợi cơ quan điều tra giải quyết. Tuy nhiên, ngay sau đó, phía gia đình thầy L. cũng đã đến nhà gửi lời xin lỗi tới các học sinh và phụ huynh. Hiện tại, địa phương cũng đang cố gắng để ổn định tình hình, tránh gây xôn xao dư luận. Chúng tôi đã họp với cả 5 trường trên địa bàn xã để quán triệt lại đạo đức giáo viên và tình hình học sinh. Còn với các phụ huynh học sinh gửi đơn, Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn, đoàn thể nhà trường và bản thân tôi cũng đến thăm hỏi, chia sẻ và xin lỗi. Vì vậy, để tình hình không trở nên phức tạp hơn, cũng mong báo chí và các cơ quan truyền thông hạn chế tiếp cận nhà trường. Nếu cần thông tin, UBND xã sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí".
Hiền Phong
.
.
.