Vụ tài xế container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Dư luận mong chờ một bản án thấu tình đạt lý

Thứ Tư, 07/11/2018, 14:17
Sau nghị án, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên cho rằng Lê Ngọc Hoàng (lái xe container) đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện innova đang lùi rồi nhấn phanh.

Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe, thế nên tài xế Hoàng đã phạm phải lỗi vô ý, quá tự tin. Kết quả, trong phiên tòa phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù giam. Bản án này đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trong mấy ngày qua. 

Nhiều người cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, tài xế Hoàng không còn cách lựa chọn nào khác. Quy định về khoảng cách an toàn chỉ có thể được áp dụng với những xe đi cùng chiều, chứ hoàn toàn không thể áp dụng với một chiếc xe đi lùi và bất ngờ đánh phần đuôi sang làn của xe khác.

"Có tài xế nào xử lý an toàn trong tình huống đó không?"

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng 19-11-2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova biển số 99A - 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng điều khiển tông trúng. Tai nạn khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương.

Vào chiều ngày 2-11, sau 2 ngày xét xử và thời gian nghị án, Chủ tọa phiên tòa đã đọc quyết định của Tòa án nhân ân tỉnh Thái Nguyên về việc xét xử phúc thẩm vụ án hình sự về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, 33 tuổi, ở Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình). 

HĐXX cho rằng tài xế Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội. 

Vì vậy, tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm trước đó) và Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm). Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, bị cáo Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Dư luận đang rất chờ mong một bản án nhân văn hơn.

Sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX đã cho hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói: "Bị cáo xin được gửi lời chia buồn từ trong đáy lòng đến gia đình người bị hại, những nạn nhân và người còn sống. 

Bị cáo xin cảm ơn gia đình bị cáo, các đồng nghiệp lái xe trên toàn đất nước Việt Nam đã chia sẻ từ tinh thần đến vật chất cho bị cáo. Bị cáo cảm ơn bốn luật sư đã có tấm lòng nghĩa hiệp đến đây bào chữa cho bị cáo vô điều kiện. Một bản án có thể làm hồi sinh 1 cuộc đời, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết từ đầu đến cuối của vụ án để có một quyết định sáng suốt. Bị cáo khẳng định, bị cáo không có lỗi".

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng mong muốn HĐXX hãy đặt vào vị trí của mình để xem có phương án xử lý nào khác không. Bị cáo Hoàng cho rằng, bị cáo Sơn chạy lùi trên đường cao tốc, đồng nghĩa là đã chạy ngược chiều. 

Khi nhìn thấy chiếc xe Innova từ xa, bị cáo Hoàng đã chuyển từ chân ga sang phanh, có nghĩa đã có ý thức giảm tốc độ. Trong khi đó bị cáo Sơn lại lùi vếch đít xe ra làn đường của bị cáo Hoàng. Mặc dù phanh rất gấp nhưng chiếc xe Innova vẫn lùi. Ở tình huống đó bị cáo Hoàng không có cơ hội nào để tránh.

Ngay khi HĐXX tuyên 6 năm tù với bị cáo Hoàng, vấn đề này được dư luận bàn tán xôn xao. Đa số các ý kiến cho rằng, đây là mức án quá nặng, chưa thấu tình đạt lý. Chỉ vì một chiếc xe mà người điều khiển miệng nồng nặc mùi rượu, chở quá số người, đặc biệt hơn lại đang đi lùi trên cao tốc, đã khiến một anh tài xế tử tế lâm vào vòng lao lý. 

Đã có thông tin, sau khi TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xử sơ thẩm, khi bị tuyên phạt 8 năm tù giam, bị cáo Lê ngọc Hoàng vì quá tuyệt vọng nên đã tự tử nhưng bất thành trong trại tạm giam.

Theo kết quả từ giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thì, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy chiếc xe đầu kéo đang chạy với tốc độ 62km/h và giây tiếp theo đã về 0km/h. 

Theo các chuyên gia thì dữ liệu ghi trong hộp đen giám sát hành trình đã có vấn đề. Hộp đen ô tô dựa trên việc ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu - GPS và công nghệ đường truyền internet trên mạng điện thoại - GPRS kết hợp với công nghệ hệ thống thông tin địa lý - GIS. Sự kết nối này nhiều khi bị ảnh hưởng bởi lỗi đường truyền, nhiễu sóng. Do vậy sự chính xác của nó chỉ là tương đối. 

Không có bất cứ một phương tiện nào có thể đột ngột giảm tốc từ 62km/h và 0km/h trong 1 giây ngoại trừ phương tiện đó đâm vào tường bê tông. Thêm vào đó, vệt phanh trên đường đã chứng tỏ chiếc xe của bị cáo Hoàng đã cố gắng hãm tốc độ trước khi va chạm.

Vệt phanh để lại tại hiện trường thể hiện bị cáo Hoàng có quan sát thấy chiếc xe Innova. Nhưng vì khoảng cách quá gần chỉ còn khoảng 30m, trong khi chiếc xe Innova đột ngột lùi vếch đuôi sang làn xe của bị cáo Hoàng. 

Bị cáo Hoàng rơi vào tình trạng bất khả kháng. Nếu như bị cáo Hoàng đánh lái gấp để tránh, rất có thể tai nạn thảm khốc gấp bội xảy ra. Phần đầu xe sẽ quay ngang nhưng sẽ hất toàn bộ 26 tấn sắt trên xe đè nát chiếc Innova, chắc chắn không còn ai sống sót. Chưa kể sẽ lại gây tai nạn liên hoàn cho những phương tiện đang lưu thông trên cả hai chiều của đường cao tốc.

Có thể thấy, bản án mà bị cáo Hoàng phải nhận đã và đang gây hoang mang cho rất nhiều người, đặc biệt là những người đang hành nghề lái xe. Họ sẽ không thể giải thích tại sao, một người chạy đúng làn đường, chở đúng trọng tải, mà phải chịu phạt tù chỉ vì sự liều lĩnh, ngu dốt của người khác. 

Rõ ràng, việc phạt tù là để dăn đe người vi phạm pháp luật chứ không thể đi ngược lại với điều đó. Giá như người ngồi trên cabin hôm đó là những người đưa ra phán xét, họ sẽ thấy những quy định về khoảng cách an toàn chỉ có thể được áp dụng với những xe đi cùng chiều. Chứ hoàn toàn không thể áp dụng với một chiếc xe đi lùi và bất ngờ đánh phần đuôi sang làn của xe khác. 

Nếu như tài xế congteiner đánh lái để tránh thì chuyện gì sẽ xảy ra? Sẽ có một chiếc xe khác cũng vi phạm về khoảng cách an toàn. Tồi tệ hơn có thể xảy ra một vụ tai nạn khác còn thảm khốc hơn thế. 

Dư luận hoàn toàn có thể hiểu, một người đàn ông đã có vợ con chịu cảm giác oan ức, tuyệt vọng đến mức phải tự tử trong trại giam. Và mọi người sẽ phải lặng đi trước câu hỏi bất ngờ của tài xế Hoàng rằng: "Có tài xế nào có thể xử lý an toàn trước tình huống đó hay không?"

Chị Thúy đau đớn khi nghe HĐXX tuyên mức phạt 6 năm tù với chồng mình.

Dù khó khăn gia đình tôi quyết kháng cáo đến cùng

Chứng kiến cảnh 2 cậu con trai tuổi còn nhỏ của anh Hoàng lao vào ôm bố trước giờ xét xử buổi chiều khiến nhiều người có mặt tại phiên tòa đã không cầm được nước mắt. Đã 2 năm kể từ ngày anh Hoàng không may gặp họa ba bố con chưa từng được gặp nhau dù chỉ một lần. 

Tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra trước đó vợ anh Hoàng là chị Vũ Thị Thúy, 28 tuổi (trú tại Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) chỉ đi một mình. Bởi trong thâm tâm chị Thúy đã nghĩ sau phiên tòa xét xử này chắc chắn chồng chị sẽ được trả tự do và về nhà xum vầy cùng mẹ con chị. Nhưng ở phiền xét xử sơ thẩm đó anh Hoàng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tuyên án 8 năm tù giam. 

Không chấp nhận bản án mà theo chị Thúy là quá bất công với chồng mình nên thời gian qua chị Thúy đã tìm đến rất nhiều văn phòng luật sư, mong họ "cứu vớt" chồng mình. Tại phiên xét xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 2-11 vừa qua, chị Thúy đã cố gắng đưa 2 người con trai của mình đi cùng để chúng có cơ hội gặp bố. 

"Tôi muốn khi anh ấy nhìn thấy các con anh ấy sẽ có động lực để không bỏ cuộc. Chứ thật lòng thì tôi biết anh ấy nản chí lắm rồi. Chồng tôi đã từng tự tử trong trại giam nhưng may mắn được các cán bộ ở đó phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời mới giữ lại được mạng sống" - chị Thúy nói trong nước mắt.

Chỉ trong 2 phút gặp gỡ ngắn ngủi, con trai lớn của anh Hoàng (6 tuổi) hào hứng khoe với bố 4 điểm 10. Cậu bé còn hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, kiếm thêm nhiều điểm tốt để bố được vui. Riêng cậu con trai út (4 tuổi) chỉ biết rúc đầu vào bố và nói "bố nhanh về chơi với con nhé. Con nhớ bố nhiều lắm". Sau 24 tháng, lần đầu tiên anh Hoàng được ôm 2 con nhỏ vào lòng đã khiến người đàn ông này bật khóc.

Từ ngày chồng bị bắt tạm giam, chị Thúy buộc phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho cả chồng và các con. Chị bảo cuộc sống trước đó của vợ chồng chị vốn đã khó khăn nay lâm vào cảnh này lại chật vật, khổ sở gấp bội phần. Nhưng không vì thế mà chị bỏ cuộc. Chị bảo: "Tôi sẽ đấu tranh đến cùng để chồng tôi không phải chịu oan khuất thế này".

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla cho biết: "Vụ án xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã áp dụng thông tư 91 về khoảng cách 2 xe tham gia trên đường cao tốc. Theo tôi, nhận định này là chưa thỏa đáng vì một xe đang lùi và một xe đang tiến thì không thể giữ khoảng cách. 

Thế nên việc áp dụng thông tư đó là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên luật giao thông ở Việt Nam thì có 1 điều khoản đó là làm chủ tốc độ. Nếu như bám vào điều khoản đó để buộc tội tài xế Hoàng thì mới có cơ sở. 

Theo như Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã xác định lỗi của tài xế Hoàng là lỗi vô ý vì quá tự tin nhưng lại gây ra hậu quả quá lớn nên buộc tội tài xế Hoàng phải chịu một phần hình phạt. Nếu nói bản án này oan sai thì không đúng. Mặc dù trong trường hợp này lỗi hoàn toàn là do xe Innova. 

Nhưng áp dụng luật giao thông đường bộ của Việt Nam thì tài xế Hoàng lại có lỗi về làm chủ tốc độ. Nếu coi xe Innova là một chướng ngại vật thì khi tài xế Hoàng phát hiện ra sẽ phải làm chủ được tốc độ của mình là phải phanh hoặc thậm chí phải dừng hẳn lại thì hậu quả nghiêm trọng sẽ không xảy ra".


Phong Anh
.
.
.