Dùng chiêu bài tặng quà, dụ người già mua hồng sâm với giá “cắt cổ”

Chủ Nhật, 01/09/2019, 19:41
Hội thảo tư vấn sức khỏe, Hội thảo bán cao hồng sâm Hàn Quốc hay các hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm khuyến mãi… đã không còn xa lạ. Từ nhiều năm nay, báo chí đã đưa ra không ít cảnh báo về những chiêu trò bán hồng sâm từ các hội thảo này. Điều đáng nói là những hội thảo ấy diễn ra khá lạ lùng, bí ẩn.


Khi lượng khách đã vào đủ, lập tức cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín, thậm chí, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật. Bất kỳ ai đã vào dự cũng đều phải đợi đến khi hội thảo kết thúc mới được ra. Thậm chí người tham gia hội thảo không được phép quay phim, chụp ảnh.

Hội thảo "kín", cấm quay phim chụp ảnh

Gần 1 tháng nay, dù mưa hay nắng, con đường thôn Sinh Liên (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn tấp nập người ra kẻ vào. Đều đặn mỗi ngày, cứ vào khoảng 8h sáng và 1 rưỡi chiều, các chị em có độ tuổi từ 50 trở lên lại gọi nhau í ới cùng đến một căn nhà trong thôn để tham dự “hội thảo” giới thiệu về các sản phẩm hồng sâm Hàn Quốc.

Lọ Hồng sâm được bán với giá 12,8 triệu.

Được biết, từ khi Công ty Victory Vina đến đây thuê địa điểm để chào bán những sản phẩm liên quan đến hồng sâm Hàn Quốc, cũng là thời điểm diễn ra cảnh lạ trên. Theo phản ánh của người dân, khi mới đến đây, nhân viên của công ty này đã đi phát phiếu mời cho người dân khắp xã.

Những ai đến tham dự sẽ được “cấp” một thẻ ra vào. Ngày đầu tiên, công ty không bán hàng mà chỉ giới thiệu sản phẩm. Từ buổi thứ 2, các sản phẩm hồng sâm bắt đầu được bán rầm rộ.

Trong vai một khách hàng đến tìm hiểu và mua sản phẩm, phóng viên đã mượn một chiếc thẻ của người dân để tiếp cận. Tuy nhiên, khi vừa bước vào trong, phóng viên đã bị một nhân viên nữ trẻ tuổi ngăn lại với lý do: “Không phải cứ có thẻ là vào được. Và vấn đề không phải là mua hàng hay không mua hàng, mà bên em có quy định chỉ dành chỗ cho các cụ già”.

Theo quan sát, mặc dù còn khoảng 15 phút nữa mới diễn ra hội thảo nhưng các ghế trong hội trường đã chật kín. Tất cả người tham dự đều là phụ nữ có độ tuổi từ 50 trở lên.

Chị L, một người dân trong thôn cho biết, nhóm người này ở nơi khác đến đây thuê địa điểm để tổ chức hội thảo cũng gần một tháng nay. “Họ chỉ mời phụ nữ cao tuổi, chứ không cho đàn ông và các cô gái trẻ vào đâu. Họ cũng không cho quay phim, chụp ảnh, ai đã chụp họ đều yêu cầu xóa hết”. Chị L. cho biết.

Tham dự hội thảo, các cụ sẽ được quà mang về.

Người phụ nữ này nói rằng, bất kỳ ai đến tham dự hội thảo, khi ra về đều nhận được quà. Quà mà các cụ nhận được có giá từ 15.000 -20.000 đồng và mỗi hôm lại một món quà khác nhau. Khi thì các cụ xách về  chai mắm, hôm thì lọ dầu ăn, chục trứng gà, túi mì chính, vài cuộn giấy vệ sinh…

Tường trình của một khách hàng

Bà Nguyễn Thị Mai (làng Bình Đà, xã Bình Minh) cho biết, bà nhận được tờ rơi khi đang đi chợ. Vì hiếu kỳ, bà đã rủ thêm vài người bạn đến đó “xem thử có được nhận quà không”. Và khi chắc chắn cứ đến là có quà, ngày nào bà cũng lóc cóc đạp xe đến địa điểm diễn ra hội thảo ở thôn Sinh Liên để tham dự.

Kể lại diễn biến tại hội thảo, bà Mai nói: “Những ngày đầu, hội trường luôn chật kín người. Buổi đầu tiên có một ông người Hàn Quốc, được giới thiệu là Tổng giám đốc của công ty. Ông này nói tiếng Hàn, sau đó có nhân viên nữ phiên dịch lại. Họ giới thiệu công ty có trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh và hiện có tới 30 cửa hàng ở Hà Nội. Tổng giám đốc thường xuyên bay đi bay lại giữa Hàn Quốc và Việt Nam để điều hành công ty”.

Hóa đơn được ghi rất sơ sài, không có tên công ty.

Đặc biệt, tại hội thảo, các nhân viên đã trình chiếu và nói rất nhiều về những căn bệnh người già hay mắc phải như rối loạn tiền đình, mất ngủ, ăn kém, đau xương khớp… “Họ phân tích, ai cũng bị bệnh trong người và tất cả các bệnh đều do độc tố ngấm vào cơ thể hàng chục năm nay gây ra. Họ miêu tả rất đúng các triệu chứng bệnh mà tôi hiện đang mắc phải. Và họ còn giải thích, đó là do cơ thể không được thải độc, mình không biết cách thải độc” - bà Mai kể lại.

Nhìn những hình ảnh bệnh tật được trình chiếu trên máy, tất cả các cụ đều trầm trồ, và tỏ ra lo lắng. Tới lúc này, nhân viên bắt đầu khoa trương về các tác dụng của cao hồng sâm Hàn Quốc. Theo đó, để tránh ốm đau, các cụ nên thải độc ngay và chỉ cần thải độc một lần duy nhất. Hằng ngày, các cụ nên uống 1-2 thìa hồng sâm sẽ ngăn ngừa được ung thư, ngăn loãng xương, ngăn xơ vữa động mạch, cảm cúm, ngủ ngon, cải thiện tiền mãn kinh, nâng cao miễn dịch…

Bà Mai nhớ lại: “Họ giải thích, nhân sâm tươi không tốt, sau khi được cô lại thành cao sẽ giữ lại được nhiều chất để chữa bệnh. Theo đó, tất cả mọi người từ già trẻ, lớn, bé… đều có thể dùng được. Họ còn làm thí nghiệm giữa cao hồng sâm với cà phê để chứng tỏ sản phẩm này có thể đào thải được chất độc trong cơ thể con người”.

“Thấy họ quảng cáo hay quá, tôi cũng thích. Nhất là khi họ nói rất đúng về mấy căn bệnh tôi hay mắc phải như mất ngủ, táo bón, đau khớp. Tôi mua từ khi công ty bán có giá 12,8 triệu đồng/hộp”, người phụ nữ này chia sẻ.

Hai tuần đầu, cao hồng sâm được bán với giá 12,8 triệu đồng/hộp. Dù giá cao ngất ngưởng so với thị trường nhưng vì lo sợ bệnh tật, rất nhiều người chậc lưỡi rút tiền tiết kiệm để mua hồng sâm. Bà Mai kể, tại làng Bình Đà, có gia đình dù chỉ bán rau ở chợ cũng bỏ ra mấy chục triệu đồng mua 4 hộp cao hồng sâm và rất nhiều các sản phẩm khác.

Sau 2 tuần giá hồng sâm được giảm xuống còn 10 triệu đồng, và hiện tại sản phẩm này đang có giá là 6,8 triệu đồng. Bên cạnh việc giảm giá, bất kỳ ai mua cao hồng sâm cũng được tặng kèm nhiều sản phẩm khác như: được tặng một lọ củ sâm ngâm rượu, sữa rửa mặt hồng sâm, kem đánh răng sâm, xà phòng…

Với những người mua cao hồng sâm từ khi giá 12,8 triệu đồng, nếu ai thắc mắc sẽ được nhân viên mời chào thêm: “Các cụ có thể lấy tiền về, tuy nhiên các cụ chỉ cần bỏ thêm 800.000 đồng là có thể mua được thêm lọ nữa”. Và tất cả những ai đã từng mua trước đó, đều bỏ thêm tiền để lấy lọ thứ 2 chứ không ai lấy tiền thừa về.

Đặc biệt, lạ lùng ở chỗ, dù các sản phẩm được bán với giá cả chục triệu đồng, nhưng người mua không có hóa đơn đỏ, hóa đơn không có thông tin công ty mà được ghi rất sơ sài. Quan trọng hơn, khi kiểm tra mã vạch, tên công ty, địa chỉ nơi sản xuất…, rất nhiều người “ngã ngửa” bởi không có bất cứ thông tin gì về sản phẩm, công ty đã bán các sản phẩm này.

Nơi để xe tham dự hội thảo giới thiệu hồng sâm Hàn Quốc.

Theo hồ sơ của Công ty Victory Vina thì doanh nghiệp này đang phân phối lại sản phẩm cao hồng sâm từ Công ty TNHH JM có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi vào website chính thức của Công ty TNHH JM, chúng tôi không tìm thấy bất cứ sản phẩm nào giống với cao hồng sâm mà Công ty Victory Vina đang giới thiệu.

Đặc biệt, khi liên hệ với số hotline trên website, nhân viên phụ trách kinh doanh các sản phẩm của Công ty TNHH JM cho biết, hiện tại người này chưa nhận diện được sản phẩm nói trên.

Ngoài ra, phóng viên cũng đã kiểm tra thông tin mã vạch trên một số chai cao hồng sâm của Công ty Victory Vina đã bán. Tất cả các website uy tín về kiểm tra mã vạch đều thông báo, những con số này không tồn tại.

Khi chúng tôi điện thoại cho ông Nguyễn Minh Kiên, Phó giám đốc Công ty Victory Vina hỏi về những vấn đề bất cập liên quan đến Công ty này thì ông Kiên nói rằng: “Nhiều công ty cũng làm theo mô hình này mà không bị sao, sao công ty anh lại bị “đánh” hội đồng thế này”. Thậm chí vị này còn nói rằng có khi sẽ phải… thay đổi số điện thoại để không bị làm phiền.

Ông Nguyễn Chính Dân, Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Chúng tôi đã mời các ban ngành của địa phương như: quản lý thị trường huyện, công an xã trực tiếp đến kiểm tra. Thậm chí là mời người đại diện của Công ty đến làm việc. Tuy nhiên khi làm việc thì họ lại xuất trình được các giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận về sản phẩm nên chúng tôi không thể làm gì được”.
Phong Anh
.
.
.