Đừng để dân phải thấp thỏm sống trong chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ Sáu, 23/11/2018, 09:32
Thanh tra TP Hà Nội vừa ban hành kết luận về việc Thanh tra vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong lĩnh vực đầu tư xây dựng tại 15 công trình nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.


Theo thống kê, toàn bộ 15 công trình được thanh tra đều chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền với 52 lỗi vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Qua thanh tra, Đoàn thanh tra liên ngành thấy có 4 công trình đã khắc phục xong một đến hai lỗi, còn lại tới 13 công trình vẫn còn 41/52 lỗi vi phạm về PCCC chưa khắc phục xong.

Minh họa Lê Tâm.

Đáng nói, trong danh sách này có những công trình đã được "điểm danh" từ lâu như:

Công trình nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tại 89 Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông do Công ty CP thương mại Hà Tây là chủ đầu tư còn chưa khắc phục xong 3/4 lỗi. Công trình Tòa nhà Capital Garden tại ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô là chủ đầu tư còn chưa khắc phục xong 4/5 lỗi…

Đặc biệt, có 3/15 công trình (chung cư tại ngõ 193 phố Bồ Đề, quận Long Biên; Công trình nhà ở nhiều hộ gia đình tại số 76 phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân; công trình tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở tại số 88 Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân) chủ đầu tư là cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC.

Theo Thanh tra Hà Nội, nguyên nhân có sự tồn tại về việc không được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC của 3 công trình là do 3 chủ đầu tư công trình (gồm: bà Phạm Thu Trang, ông Hà Hùng Kim, ông Nguyễn Văn Thân) xây dựng sai thiết kế xây dựng được duyệt.

Vì vậy Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố giao Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố chủ trì, phối hợp với các UBND quận, UBND phường có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư các công trình có vi phạm về PCCC thực hiện khắc phục các lỗi vi phạm về PCCC đã nêu tại phần kết luận theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời củng cố hồ sơ của các công trình còn lỗi vi phạm về PCCC chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra theo chỉ đạo của UBND thành phố, xử lý theo thẩm quyền đối với các chủ đầu tư, các cá nhân, tổ chức có vi phạm, thực hiện khắc phục các lỗi vi phạm về PCCC theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND thành phố…

Đây không phải lần đầu cơ quan chức năng của Hà Nội bêu tên những công trình vi phạm PCCC. Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng từng lên một "danh sách đen", trong số đó vẫn có tên những công trình vừa được Thanh tra Hà Nội điểm danh như: Chung cư mini Bồ Đề Ngõ 193 phố Bồ Đề, phường Bồ Đề, quận Long Biên do bà Phạm Thu Trang làm chủ đầu tư; Tòa nhà Capital Garden Ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa; Nhà ở nhiều hộ gia đình số 76 Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân của ông Hà Hùng Kim làm chủ đầu tư; Tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở số 88 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, Thanh Xuân của ông Nguyễn Văn Thân làm chủ đầu tư; Tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng Phúc La, Hà Đông của Công ty cổ phần thương mại Hà Tây…

Hậu quả từ những vụ cháy chung cư đều rất thảm khốc, như vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh làm 13 người chết. Không chỉ thiệt hại về người, sau mỗi vụ cháy, thiệt hại về tài sản cũng rất lớn, bởi mỗi chung cư có tới hàng trăm gia đình sinh sống. Vì vậy, Hà Nội đã từng quyết định cắt điện và nước sạch đối với một số chung cư đưa người dân về ở khi chưa hoàn thiện PCCC. Tuy nhiên, với những chung cư đã đưa người dân vào ở, việc cắt điện nước là làm khó cho chính người dân khi mọi sinh hoạt bị đảo lộn, trong khi lỗi lại hoàn toàn là do chủ đầu tư. 

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý các chủ đầu tư vi phạm để lập lại kỷ cương, cũng là để bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

Tân Lương
.
.
.