Đừng để lòng tham lấn át lý trí

Thứ Bảy, 29/08/2020, 13:56
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn thời gian vàng (Tập đoàn Gold Time), đồng thời bắt tạm giam các lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Gold Time để phục vụ công tác điều tra.


Thời gian qua, Gold Time đã vẽ ra hàng loạt dự án mang tầm cỡ quốc tế nhưng không có bất cứ hoạt động kinh doanh, sản xuất gì. Nguồn thu chủ yếu đến từ việc lôi kéo người dân tham gia mua phân quyền kinh doanh với tuyên bố “chỉ bỏ 3 triệu đồng, hưởng cổ tức trọn đời”. Việc phát triển mạng lưới thành viên dưới dạng mô hình nhánh, cành với cơ chế trả thưởng hấp dẫn.

Để đánh bóng tên tuổi, ông Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch HĐQT Gold Time luôn khoe tập đoàn có số vốn 10.000 tỷ đồng để dụ dỗ các nhà đầu tư góp tiền. Tuy nhiên, thực tế đến nay tập đoàn này chỉ có 4 cổ đông tham gia góp vốn với số vốn 20 tỷ đồng…

Theo cơ quan điều tra, sau khi tạm giữ, khám xét khẩn cấp chỗ ở và nơi làm việc của một số lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn thời gian vàng Gold Time, qua kết quả đấu tranh và tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" (theo điều 290 Bộ Luật hình sự) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn thời gian vàng Gold Time.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố bị can đối với các lãnh đạo chủ chốt của công ty này.

Cơ quan Công an xác định hoạt động của Tập đoàn Gold Time thực chất là dùng tiền người sau trả cho người trước và khi không đủ khả năng chi trả, lãnh đạo Tập đoàn Gold Time sẽ đánh sập hệ thống và bỏ trốn cùng với số tiền huy động được.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định, hành vi của những đối tượng này là sử dụng hình thức đa cấp chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng để huy động vốn vào những dự án không có thực. Sau khoảng 2 năm hoạt động, số người tham gia vào hệ thống của Tập đoàn Gold Time lên tới 360.000 người với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 900 tỷ đồng. Số tiền này các lãnh đạo Tập đoàn Gold Time dùng để nuôi bộ máy, chia hoa hồng, chi cổ tức hàng tháng và mua bất động sản trên nhiều tỉnh, thành.

Nhưng đây không phải là công ty duy nhất đang dụ dỗ các nhà đầu tư góp tiền đầu tư bằng những dự án ảo. Thực tế những năm gần đây, đã có rất nhiều người “ngậm đắng nuốt cay” mất tiền tỷ chỉ tham lãi suất cao mà đầu tư vào các công ty kinh doanh tiền ảo theo mô hình đa cấp.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện không ít bài viết, video quảng cáo, thậm chí tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu về ứng dụng (app) thanh toán hộ có tên My Aladdinz.

Chức năng của ứng dụng My Aladdinz là giúp thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe… với khả năng hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn mua hàng. Để là thành viên của My Aladdinz, người dùng phải đăng ký tài khoản, điền các thông tin cá nhân và thông tin về người giới thiệu, đồng thời nạp vào tài khoản của mình số tiền ít nhất 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng).

Số tiền khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành “gem” (đơn vị thanh toán trong ứng dụng). Mỗi “gem” có giá trị tương ứng với 1 USD. Với hệ thống đại lý, họ sẽ phải bỏ tiền mua 300 “gem” với giá 300 USD (khoảng 7 triệu đồng). Đổi lại, chủ cửa hàng có quyền đăng ký nhiều dịch vụ như thu hộ điện nước, bán thẻ cào điện thoại, thanh toán hộ lãi vay tiêu dùng, học phí, viện phí…

Để thu hút người dùng, My Aladdinz sử dụng hệ thống phân cấp 15 bậc với mức trả hoa hồng cao cho những người tạo dựng hệ thống. My Aladdinz chia mức thưởng hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm với tối đa 15 cấp bậc. Nếu lôi kéo được nhiều người khác cùng sử dụng, đầu tư vào My Aladdin, người dùng sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp…

Thực tế thì My Aladdinz sở hữu các tính năng tương tự như một ví điện tử. Trong khi đó, các chức năng khác không thể sử dụng bởi không được đầu tư phát triển. Do vậy, My Aladdinz không tạo ra giá trị nào để có thể mang tới mức lãi suất khủng như những gì đã quảng cáo.

Người phương Tây thường nói rằng “miếng pho-mát miễn phí chỉ có ở trong bẫy chuột”. Kiếm tiền không bao giờ là việc dễ dàng. Vì vậy, người dân hãy tỉnh táo khi quyết định đầu tư, đừng để lòng tham lấn át lý trí, bởi mọi sai lầm sẽ đều phải trả giá bằng tiền.

Tân Lương
.
.
.