Đừng đùa với pháp luật

Thứ Sáu, 21/07/2017, 12:28
Đến hôm nay, dù sự việc đã kết thúc nhưng nhiều người dân ở thôn Tân Liên, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vẫn còn bức xúc. Sẩm tối 15-7, một nhóm đối tượng khoảng 10 người đi trên 3 chiếc ôtô mang theo nhiều hung khí như dao, gậy, tuýp sắt… đến nhà anh K trong thôn để truy sát.


Không gặp K, nhóm đối tượng phá cửa vào rồi đập phá hết đồ đạc trong nhà. Chưa hết, bọn chúng còn đập bàn thờ gia đình anh K rồi quăng ra sân. Những việc làm này khiến nhiều người dân trong thôn không thể chịu nổi.

Sau khi đập phá tài sản, nhóm đối tượng bỏ về thì bị người dân ở đây bao vây. Họ yêu cầu các đối tượng xuống xe để làm việc với chính quyền địa phương nhưng nhóm này vẫn cố thủ trong xe.

Thấy vậy, người dân đã hò nhau lật ngửa hai chiếc ôtô xuống ruộng. Lúc này, các đối tượng mới chui từ trong xe ra, dưới sự áp giải của Công an để về trụ sở làm việc. Vụ việc đang được Công an huyện Hữu Lũng và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra làm rõ.

Minh họa của Lê Tâm.

Một số thông tin ban đầu cho biết, anh K vừa ly hôn vợ là chị N. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hai người có mâu thuẫn và xảy ra xích mích về việc nuôi dạy 2 con chung. Trong nhóm đối tượng về đập phá tài sản nhà anh K có cả chị N.

Hành vi của nhóm đối tượng côn đồ trên là không thể chấp nhận được. Với số người đông, mang theo hung khí và thực hiện một loạt hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản giữa ban ngày, rõ ràng đó là những hành vi nghiêm trọng, cần phải ngăn chặn. Rất may anh K hôm đó vắng mặt, nếu không tính mạng và sức khỏe sẽ bị đe dọa.

Việc làm của những người dân nơi đây rất đáng biểu dương. Tất nhiên, việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương là nhiệm vụ chính của các lực lượng chức năng cùng với sự hỗ trợ, chia sẻ trách nhiệm của người dân.

Trước những hành vi phạm pháp quả tang của nhóm côn đồ, họ đã biết liên kết nhau, tạo ra sức mạnh và nhóm đối tượng kia dù hung hăng, trang bị nhiều loại hung khí cũng không thể chống trả được số đông, chống lại những người đại diện cho cái thiện.

Còn đây là một câu chuyện khác. Tối 17-7, một tài khoản Facebook đã đăng tải 2 clip ghi lại cảnh một phụ nữ trung niên nắm cổ áo, xô đẩy một chiến sĩ CSGT. Trong khi người phụ nữ mất bình tĩnh, dùng những lời lẽ thiếu văn hóa để thóa mạ, xúc phạm chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ thì anh vẫn nhắc nhở chị ta phải tuân thủ Luật Giao thông.

Qua tìm hiểu được biết, chiến sĩ CSGT này đang công tác tại Đội CSGT Hàng Xanh (thuộc PC67, Công an TP Hồ Chí Minh), tên là V, có nhiệm vụ điều tiết giao thông ở góc giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Xí (phường 25, quận Bình Thạnh). Còn người phụ nữ được xác định tên là D. Chị ta đã điều khiển ô-tô lấn làn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và dễ xảy ra tai nạn.

Hầu hết những ai xem clip này đều tỏ ra khó chịu về cách ứng xử của người phụ nữ. Không những vi phạm Luật Giao thông, chị ta còn có thái độ xấu, nói năng thiếu văn hóa và có hành vi xô xát với người thi hành công vụ dẫn đến việc nút giao thông này ùn tắc hàng giờ đồng hồ.

Trong hoàn cảnh này, chiến sĩ CSGT có phẩn “nể nang” dẫn đến việc chị ta càng lấn tới. Sau này chị ta thanh minh là do tính nóng nảy, vội chở con đi học nên đã thiếu kiềm chế. Đó không thể là lý do để chị ta thanh minh cho những lời nói và hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Rõ ràng, những hành vi của chị ta có đủ dấu hiệu cấu thành tội chống người thi hành công vụ. Còn chiến sĩ CSGT tại thời điểm đó rất cần thiết phải kiên quyết hơn, cứng rắn hơn bằng những công cụ hỗ trợ để ngăn chặn tức thì hành vi quá khích của người phụ nữ.

Anh hoàn toàn có quyền làm điều đó vì được pháp luật cho phép. Nó không chỉ thể hiện sự tôn nghiêm của pháp luật mà còn là hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ trên đường.

Tuấn Nguyễn
.
.
.