Đừng mạo danh, đừng dè bỉu

Thứ Tư, 28/05/2014, 13:50
Có lẽ, từ nhiều năm nay, nước ta chưa bao giờ ở trong hoàn cảnh cấp bách như lúc này. Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào xâm phạm lãnh hải Việt Nam đã khiến tất cả những ai là con dân đất Việt đều cảm thấy bức xúc, bực bội, tức giận khi thấy biên giới nước nhà bị láng giềng không thèm coi trọng. Và trong không khí chung ấy, tất nhiên, mỗi người đều muốn bày tỏ lòng yêu nước của mình theo cách riêng, thậm chí còn có cả những người lên tiếng sẵn sàng chấp nhận hi sinh để bảo vệ đất, bảo vệ biển, bảo vệ trời của Tổ quốc.

Vậy mà giữa lúc quốc gia nước sôi lửa bỏng như thế lại vẫn có quá nhiều ý kiến đáng buồn được đưa ra khiến cho lòng người đã bức bối lại càng thêm bực bội. Cũng chỉ vì việc thể hiện tình yêu Tổ quốc thôi mà đã có biết bao người mâu thuẫn gay gắt với nhau thể hiện qua những tranh cãi trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Thật quá buồn trước những thái độ vô tâm như thế. Lúc quốc gia đang gặp đại sự, lòng người lẽ ra phải thống nhất, phải kết đoàn, phải thấy tình anh em trong nghĩa đồng bào để cùng nhau góp thêm phần tạo sức mạnh cho nước nhà qua cơn nguy cấp. Vậy mà họ lại phân rã một cách dễ dàng như thế, phân rã như thể họ chẳng cùng màu da, tiếng nói… một chút nào.

Đã là tình yêu, thì làm sao ai có thể dạy được ai yêu cho đúng cách?

Đã là tình yêu, tất nhiên, ai chẳng muốn nói thành lời?

Đã là tình yêu, tất nhiên, ai cũng muốn phải hành động gì đó ngay lập tức?

Và đã là tình yêu, cớ gì lại phải dè bỉu khi người khác thực ra cũng chung một tình yêu to lớn như mình?

Và vượt trên cả những dè bỉu lẫn nhau của một số trong chúng ta ấy còn có những chuyện đáng buồn còn ghê gớm hơn nữa.

Ấy là có những người, dù ít thôi, còn nhân danh tình yêu để lợi dụng kêu gọi những quyền lợi riêng tư hoặc thuộc mục đích nào khác lệch xa hẳn ra khỏi cái lõi trung tâm mà biết bao người Việt đang cùng đồng lòng hướng đến. Với họ, chuyện biển Đông dường như chỉ là cái cớ mà thôi và họ muốn dùng cái cớ đó để mang lại thêm những rối ren cho nước nhà lúc đang trong hoàn cảnh cấp bách.

Tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm lãnh hải Việt Nam, tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng.

Đã là tình yêu, dứt khoát không thể nào vụ lợi. Và bởi vậy, những người trong số ít kia có thực là những người yêu nước hay không?

Không hiểu, những ai đang dè bỉu nhau, đang nhân danh lòng yêu nước kia có nghĩ đến những người chiến sỹ Cảnh sát biển đang vì nước quên thân giữa sóng nước trùng khơi bốn bề là hiểm nguy, gian khó? Những người chiến sỹ thầm lặng ấy nào có dạy ai phải yêu nước thế nào. Họ cũng chẳng chê bai cách người khác tỏ lòng yêu nước ra sao. Và họ còn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện nhân danh tình yêu bất diệt kia để tính toan những riêng tư, vụ lợi.

Chính họ, giữa khơi xa, nhiều khi phải nhẫn nhịn vì đại cuộc, cái nhẫn nhịn còn hơn cả những hi sinh bằng máu bằng xương bởi đó không chỉ là danh dự của cá nhân họ mà còn là an nguy của cả một dân tộc đang đứng phía sau lưng.

Thời cuộc đã như hôm nay, âu cũng là lúc để người Việt phải suy nghĩ lại về chính mình. Cần lắm những tấm lòng dành cho đất nước, hướng về biển đảo, biên giới, khơi xa. Nhưng còn cần hơn một tấm lòng đoàn kết, biết động viên, ủng hộ, đóng góp và nhìn nhau thực sự như đồng bào. Và còn cần hơn hết những trái tim biết quên đi những cái lợi riêng tư để dành trọn cho Tổ quốc lúc đang ở thế gian nan này.

Sóng ngoài biển Đông, có đánh thức được những tấm lòng ấy sống dậy?

H.Anh
.
.
.