Xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng tai tiếng tại Vinalines:

Dương Chí Dũng đối diện tội lỗi

Thứ Sáu, 13/12/2013, 09:19

Trong 3 ngày, từ 12 đến 14/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Tham ô tài sản" và "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Dương Chí Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines); Mai Văn Phúc (cựu TGĐ Vinalines); Trần Hữu Chiều (cựu Phó TGĐ kiêm Trưởng ban quản lý dự án mua ụ nổi 83M); Bùi Thị Bích Loan (cựu kế toán trưởng Vinalines); Lê Văn Dương (đăng kiểm viên); Mai Văn Khang (cán bộ Ban quản lý dự án Vinalines); Lê Ngọc Triện; Lê Văn Lừng và Huỳnh Hữu Đức (đều là cán bộ Chi cục Hải quan Tân Phong, tỉnh Khánh Hòa); Trần Hải Sơn (cựu Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines).

Theo cáo trạng của VKSNDTC, từ đầu năm 2007 đến cuối năm 2008, Vinalines triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và quyết định việc mua ụ nổi 83M - một hạng mục quan trọng trong dự án - gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng, tham ô hơn 28 tỷ đồng.

Trên thực tế, ụ nổi 83M do Nhật Bản sản xuất từ năm 1965, đã 43 tuổi, bị hư hỏng nhiều và không còn hoạt động, được bán với giá 2,3 triệu USD (tương đương 37 tỷ đồng theo tỷ giá năm 2008). Dù vậy, Vinalines đã mua chiếc ụ nổi này qua công ty môi giới có tên là AP (Singapore) với giá 9 triệu USD (tương đương gần 190 tỷ đồng).

Dương Chí Dũng và đồng phạm biết rõ chiếc ụ nổi này hư hỏng nhiều, không hoạt động được, không đủ điều kiện để lưu hành nhưng vẫn tìm cách móc nối với nhau để hợp thức hóa thủ tục đưa ụ nổi từ Nga về Việt Nam. Ông Dương Chí Dũng bị cáo buộc đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với vai trò là chủ mưu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng. Ngoài ra, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn đã cùng nhau tham ô hơn 28 tỷ đồng.

Dương Chí Dũng và đồng phạm. Ảnh: Hoàng Long.

Có tất cả 15 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong phiên tòa này. Riêng bị cáo Dương Chí Dũng có tới ba luật sư bào chữa, gồm: Luật sư Ngô Ngọc Thủy, Trần Đình Triển và Trần Đại Thắng (đều thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Trước phiên xét xử 3 ngày, ông Dũng đã gặp luật sư của mình và theo lời một luật sư thì tinh thần cũng như sức khỏe của ông Dũng khá tốt, sẵn sàng đối mặt với tội lỗi của mình tại tòa.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Thị Ánh. Hai kiểm sát viên Nguyễn Chí Dũng và Trương Tuấn Hưng thực hiện quyền công tố tại tòa.

Khoảng 8 giờ sáng, chiếc xe đặc chủng chở bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm lùi sát vào cầu thang dẫn lên phòng xử án. Khoảng 30 nhà báo tham dự phiên tòa nhưng cũng ngồi ở phòng dành cho báo chí.

Công tác an ninh được siết chặt hết sức tại phiên tòa này. Theo quan sát của chúng tôi qua màn hình, bị cáo Dương Chí Dũng tỏ thái độ khá bình thản. Trong buổi sáng đầu tiên của phiên xét xử, ông ta mặc áo sơ mi trắng sơ vin quần âu lịch sự như phong cách vốn có của mình. Bên ngoài, ông Dũng mặc một chiếc áo khoác màu xanh. Tinh thần của ông ta khá tốt, tuy nhiên, gương mặt đã già đi nhiều so với lúc chưa bị bắt. Tuy không tỏ ra quá suy sụp như quy luật thường thấy ở các bị cáo từng giữ chức vụ quan trọng nhưng có thể nhận thấy ông Dũng cũng tỏ ra lo lắng khi biết mình bị truy tố ở khoản 4 Điều 278 của tội Tham ô tài sản, theo đó khung hình phạt cao nhất có thể lên tới tử hình. Thỉnh thoảng, ông Dũng ngoái đầu nhìn người thân và nở nụ cười rất khẽ.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Bộ Công an tạm giữ của bị cáo Dương Chí Dũng 3.900 USD khi bị bắt giữ ngày . Gia đình bị cáo Trần Hải Sơn đã nộp 500 triệu đồng; gia đình bị cáo Trần Hữu Chiều nộp 340 triệu đồng; bà Trần Thị Hải Hà nộp 2 tỷ đồng.

Bà Hà là người nhận được 2 tỷ đồng trong tổng số gần 1,67 triệu USD trong thương vụ ụ nổi 83M. Đây là số tiền mà bị cáo Sơn trả công cho bà Hà khi đứng ra làm trung gian trong việc vận chuyển số tiền 1,67 triệu USD từ Công ty AP về Việt Nam. Bà Hà không biết số tiền này của Vinalines. CQĐT cũng đã kê biên 3 căn hộ của bị cáo Dương Chí Dũng, trong đó có căn nhà ông Dũng đã mua cho vợ bé; kê biên 1 căn hộ của bị cáo Mai Văn Phúc.

Được biết, trong suốt buổi sáng 12/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ dành toàn bộ thời gian để đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng truy tố Dương Chí Dũng và đồng phạm

Nhóm PV
.
.
.