EU phạt 5 ngân hàng lớn thao túng tỷ giá

Thứ Hai, 27/05/2019, 16:50
Citigroup Inc., Royal Bank of Scotland Group Plc và JPMorgan Chase & Co. là 3 trong 5 ngân hàng đồng ý trả tiền phạt của Liên minh châu Âu với tổng trị giá 1,07 tỷ euro (1,2 tỷ USD) vì thông đồng với các chiến lược giao dịch ngoại hối.


Bong bóng nợ này đã phát triển rất nhiều và rất nhanh so với toàn bộ nền kinh tế trong một thời gian rất dài. Khi ông Ronald Reagan nhậm chức tổng thống, tổng số nợ trong hệ thống tài chính Mỹ chưa đến 5 nghìn tỷ đô la, và khi George W. Bush nhậm chức, con số này hơn 29 nghìn tỷ đô la.

Nhưng ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, số nợ của người Mỹ đã vượt qua mốc 54 nghìn tỷ đô la, và kể từ đó, trong vòng 10 năm nước Mỹ đã thêm gần 18 nghìn tỷ đô la vào tổng số nợ của họ. Tất nhiên tất cả các khoản nợ này sẽ không bao giờ thực sự được trả hết. 

Người Mỹ sẽ cố gắng để giữ cho bong bóng nợ này diễn ra càng lâu càng tốt, và cách duy nhất để làm điều đó là giữ cho nó tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với toàn bộ nền kinh tế đang phát triển.

Và các kỹ sư tài chính của Mỹ có vẻ như đã thành công trong việc mở rộng chương trình Ponzi này lâu hơn nhiều so với dự đoán, nhưng họ không thể tiếp tục làm việc này vô thời hạn. Mọi bong bóng tài chính trong lịch sử cuối cùng đã kết thúc, và cái này cũng vậy.

Nhà báo và tác giả cuốn sách Charles Hugh Smith nói rằng sự sụp đổ và suy thoái thị trường tiếp theo sẽ diễn ra giống như sự bùng nổ của bong bóng Dotcom 2000. 

Smith giải thích: "Bong bóng phình lên hoặc xì hơi không phải vì bất kỳ khủng hoảng nào, mà đơn giản là vì có quá nhiều nợ, quá nhiều đòn bẩy, quá nhiều hưng phấn và định giá phi thực tế. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang thấy những điều đó trong chứng khoán, nhà ở và rất nhiều tài sản khác trên khắp thế giới. Và hãy nhớ rằng, chúng ta đang ở giai đoạn mở rộng dài nhất trong lịch sử. Nó đã hơn 10 năm, trong khi việc mở rộng trung bình kéo dài 5, 6 hoặc 7 năm. Vì vậy, sự mở rộng này là khá dài rồi… Một khi mọi người ngừng mua nhà và một lần mọi người ngừng mua xe… sau đó bạn sẽ khiến mọi người bị sa thải, ít người có khả năng ăn uống hơn, và sau đó bạn sẽ có một cuộc suy thoái tự điều chỉnh. Nó không phải là một cuộc khủng hoảng, mà giống như một sự xói mòn bởi vì mọi người đều bị loại ra".

Nếu bạn có một hệ thống tài chính được thiết kế theo nghĩa đen để tạo ra vô số nợ, nhiều tiền hơn và lạm phát nhiều hơn, thì bạn đang sống trong một nền kinh tế bong bóng. Và một nền kinh tế bong bóng có thể rất tốt, miễn là bong bóng đang phồng lên và hoạt động kinh tế dường như đang ồn ào, nhưng khi mọi thứ bắt đầu xấu đi thì chúng có thể trở nên rất tồi tệ.

Cuộc khủng hoảng nợ mà Mỹ bị vướng vào rất có thể gây ra một cuộc suy thoái khác như cuộc khủng hoảng bắt đầu vào năm 2008. Đây chính là lý do tại sao các chuyên gia tài sản cá nhân như Dave Ramsey và James Davis của Future Money Trends nói mọi người phải cố tránh nợ.

Nợ công của Mỹ đã tăng hơn 2 nghìn tỷ USD trong 2 năm kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Tháng 1-2017, nợ công của Mỹ ở mức 19,9 nghìn tỷ USD, và nhanh chóng vượt mốc 21 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 3-2018. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nợ công của Mỹ tăng từ 10,6 nghìn tỷ USD lên 19,9 nghìn tỷ USD. Điều này khiến ông đối mặt với chỉ trích gay gắt từ đảng Cộng hòa.

Không chỉ nợ công tăng mà tỷ lệ nợ công/GDP của Mỹ cũng tăng. Tháng 6-2018, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã đưa ra báo cáo nói rằng, tỷ lệ nợ công/GDP của nước này đã lên mức cao nhất kể từ Thế chiến II.

Kim Thu
.
.
.