Facebook sẽ ra mắt tiền điện tử vào năm

Thứ Sáu, 07/06/2019, 17:17
Facebook đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch ra mắt tiền điện tử vào năm 2020, báo cáo của BBC cho biết.


Đại gia truyền thông xã hội sẽ tung ra loại tiền kỹ thuật số tại khoảng 10 quốc gia vào quý đầu năm tới, sau khi bắt đầu thử nghiệm loại tiền điện tử được đặt tên là GlobalCoin vào cuối năm nay.

Facebook có công nghệ và tài nguyên, nhưng niềm tin mới chính là thứ sẽ quyết định sự thành công của dự án tiền điện tử. Tài nguyên đáng kể của Facebook đã cho phép nó tạo ra những bước tiến đáng kể trong dự án tiền điện tử của mình. Trung tuần tháng 5, đại gia công nghệ đã đăng ký một công ty fintech mới ở Thụy Sĩ, được đặt tên là Libra Networks, như một phần trong nỗ lực chuyển sang các dịch vụ tài chính và tiền điện tử.

Công ty cũng đã tìm kiếm lời khuyên từ các nhà chức trách ở Mỹ và Anh, CEO Mark Zuckerberg đã nói chuyện với người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Anh về những cơ hội và rủi ro liên quan đến việc tung ra một loại tiền điện tử, theo BBC. 

Facebook cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số công ty dịch vụ tài chính, bao gồm 2 sàn giao dịch tiền điện tử, trong nỗ lực cung cấp cho người dùng tiền điện tử của riêng họ quyền truy cập vào bộ lưu trữ an toàn và cho phép họ chuyển đổi tiền kỹ thuật số sang các loại tiền điện tử khác hoặc tiền giấy, theo Financial Times (FT).

Nhưng những vấn đề về quyền riêng tư gần đây của công ty sẽ là một rào cản lớn cần khắc phục. Trong suốt 18 tháng qua, Facebook đã bị lôi kéo vào một số vụ bê bối gây xôn xao dư luận về cơ sở người dùng và cơ quan quản lý. 

Năm ngoái, công ty đã trở thành trung tâm của một vụ bê bối lớn khi thông tin cho biết dữ liệu của 87 triệu người dùng đã bị thu thập bất hợp pháp bởi công ty nghiên cứu Cambridge Analytica. 

Kể từ đó, công ty đã phải đối mặt với một loạt vấn đề riêng tư và vi phạm dữ liệu tương tự. Nếu Facebook thành công tạo ra tiền điện tử của mình và thuyết phục đủ cơ sở người dùng hiện tại để sử dụng nó, công ty cần phải hành động nhanh chóng để tạo niềm tin và thay đổi những tiêu cực xung quanh nó.

Giới phân tích tin rằng nếu có bất kỳ công ty nào có thể vượt qua việc chấp nhận tiền điện tử hàng loạt, thì đó phải là Facebook. Cơ sở người dùng khổng lồ của Facebook cung cấp cho nó một sự hỗ trợ đáng kể cho việc thúc đẩy tiền điện tử của mình. 

Theo FT, với hơn 2 tỷ người dùng trên các nền tảng cốt lõi của mình, Facebook có một hệ sinh thái người dùng khổng lồ, có thể cung cấp giá trị mới cho việc sử dụng lớp tài sản non trẻ. Tiền điện tử của Facebook có thể mang lại thuận tiện cho những người dùng này, như cho phép họ mua hàng hoặc thực hiện chuyển tiền cho nhau mà không phải rời khỏi nền tảng.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các tổ chức tài chính hiện nay (FI), bởi vì như vậy Facebook có thể làm gián đoạn họ, hoặc ít nhất là đẩy giá xuống đáng kể và ăn vào doanh thu của họ. Trường hợp của WeChat tại Trung Quốc đã cho thấy những nỗ lực này có thể thành công đến mức nào, khiến các dịch vụ tài chính của Facebook trở thành mối đe dọa đáng báo động cho các FI.

Nhưng đối với các FI hướng tới tương lai, cũng có cơ hội hợp tác với Facebook và nắm giữ vị thế vững chắc trong không gian mạng. Các cuộc đấu tranh chống lại những quy định từ nhà chức trách của Facebook phần nào cho thấy họ sẽ có khó khăn khi tham gia các dịch vụ tài chính, và sẽ chịu những gánh nặng tuân thủ đáng kể. 

Thách thức trong việc vượt qua những rào cản quy định này có thể điều hướng địa hình quy định này có thể buộc Facebook phải hợp tác với các FI. Bằng cách này, gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể tập trung vào việc phục vụ người tiêu dùng của mình và dựa vào FI để khai thác bí quyết và chuyên môn sâu của họ. 

Quan hệ đối tác được công bố gần đây giữa Apple và Goldman Sachs để tung ra thẻ tín dụng là một ví dụ điển hình về mức độ hiệu quả của sự hợp tác giữa các công ty công nghệ lớn và các FI hiện hữu.

Văn Nguyễn
.
.
.