Gà của người nghèo 'ở nhờ' nhà quan

Thứ Sáu, 20/03/2015, 19:00
1.250 con gà giống đáng lẽ cấp cho người nghèo trong chương trình hỗ trợ "Nông thôn mới", nhưng bi hài thay, số gà này lại đang được "ở nhờ" nhà một số cán bộ xã.

Sự việc chỉ bị phác giác khi người dân xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam bức xúc gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Trước những lùm xùm, bức xúc của dư luận, lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện kiểm tra và có văn bản chấn chỉnh ngay đối với xã Quế An và các xã khác.

Cả xã xôn xao về chuyện 1.250 con gà

Những ngày giữa tháng ba, dọc đường xuôi theo quốc lộ 14E về xã Quế An (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đến đâu cũng nghe xôn xao về chuyện con gà của người nghèo chạy vào nhà quan. Bi hài nhất của chuyện con gà là bởi quyết định có một không hai của UBND xã Quế An khi cấp hơn 1.250 con gà giống cho cán bộ xã, trong đó có cả ông chủ tịch và bí thư xã để… phát triển kinh tế. Riêng những hộ dân nghèo, thuộc dự án hỗ trợ gà giống cho người dân nghèo của chương trình "Nông thôn mới" do UBND huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí (vào tháng 11/2014) thì lại đang ngóng cổ thở dài!...

Phản ánh với phóng viên Chuyên đề CSTC, bà Lê Thị Phiên (64 tuổi, trú thôn Thắng Đông 1, xã Quế An, huyện Quế Sơn) cho biết: "Khoảng tháng 11/2014, tôi đang bán đồ cho mấy cháu học sinh gần UBND xã Quế An thì trông thấy các đồng chí cán bộ xã lần lượt ra khỏi ủy ban, sau yên xe mỗi vị đều có 1 cái thùng, đựng toàn gà con. Chỉ cần nhìn mấy cái thùng to, thùng nhỏ các vị ấy chở thì ước tính người nhiều phải 100 con, ít cũng không dưới 50 con.

Trụ sở UBND xã Quế An, nơi xảy ra "sự cố" cấp phát gà "nhầm địa chỉ".

Trong số những người "chở gà giống" về nhà còn có cả ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch xã, mà xem ra, xe chở gà của ông Minh là nặng và nhiều nhất vì cái lốp xe máy của ông lún hẳn xuống đoạn đường đất gần UBND xã Quế An.

Dù lấy làm lạ, nhưng lúc đó người dân chúng tôi chỉ nghĩ là cán bộ xã chung tiền nhau mua gà giống trên huyện về tăng gia sản xuất, chứ nào dám nghĩ họ được xã phát không". Cùng chung bức xúc với bà Phiên, chị Phạm Thị Tâm (34 tuổi, trú cùng thôn) tiếp lời: "Hôm đó, tôi cũng có mặt sát ủy ban nên trông thấy hết. Nguyên lúc mấy cán bộ xã chia nhau gà chở về nhà, thì có một số cán bộ khác cũng hớt hải chạy từ ngoài đường vào trụ sở ủy ban. Người đến trước, kẻ vào sau chậm chân thì mất quyền lợi, hết gà để chia nên đã xảy ra tranh chấp, tiếng nặng tiếng nhẹ, và do vậy mới lộ chuyện hơn 1.250 con gà cấp cho người nghèo bị cán bộ xã trục lợi, chia nhau…"

Bà Hồ Thị S. (46 tuổi, trú thôn Châu Sơn 3, xã Quế An) cũng bức xúc cho biết: "Nhà của tui nằm ngay sát nhà một chú cán bộ xã nên tui nắm tường tận hết. Lâu nay nhà cán bộ xã này có nuôi gà, nuôi ngỗng chi đâu nhưng khoảng mấy tháng trước đột nhiên đem cả đàn gà về nhà nuôi khiến ai cũng lấy làm lạ. Tưởng giống gà quý nên bà con kéo nhau tới xem.

Kể cũng lạ lắm, giống gà đó mắn ăn, mắn đẻ, nuôi nhanh to mà cũng không thấy dịch bệnh gì. Bà con mới hỏi xem cán bộ xã này mua giống ở đâu để bà con đi mua về nuôi thì chú này ấp a ấp úng thú nhận là không biết giống gà này bán ở đâu, nói là xã cho nên đem về nuôi thôi. Lúc này, bà con trong xã tìm hiểu mới biết số gà này do huyện Quế Sơn hỗ trợ cho xã theo chương trình "Nông thôn mới" về phát cho bà con nghèo trong xã nuôi để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống".

Theo danh sách của người dân phản ánh, trong số 1.250 con gà hỗ trợ người dân nghèo của xã Quế An thì ông Hoàng Kim Minh (Chủ tịch UBND xã Quế An) được nhận nhiều nhất là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên (Bí thư xã Quế An) cùng gần 20 cán bộ khác của xã mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.

Ông Hoàng Kim Minh - Chủ tịch xã Quế An.

Người dân nghèo ở Quế An cũng cho rằng: "Thực sự chúng tôi không hiểu ở đâu đẻ ra cái quyết định kì lạ đến mức cấp gà cho cán bộ mà không cấp cho dân nghèo. Trong khi vào tháng 11/2014, để hỗ trợ cho người nghèo được tăng gia sản xuất theo chương trình "Nông thôn mới", UBND huyện Quế Sơn đã phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo của xã Quế An và một số xã khác tại địa bàn huyện. Vậy tại sao, cán bộ nghèo hơn cả dân hay là người dân không biết nuôi gà?!".

Theo ghi nhận của PV, thì không chỉ trên địa bàn xã Quế An, mà chủ đề "gà giống cho người nghèo được cấp phát sai địa chỉ" cũng được đem ra bàn tán tại khắp các xã của huyện Quế Sơn. 

Ông Hồ Văn T. (65 tuổi, trú  xã Quế Minh, huyện Quế Sơn) nói giọng mỉa mai: "Có khi đây là dự án của trên huyện, trên tỉnh cấp gà cho cán bộ nuôi mẫu, nếu có hiệu quả sẽ đem ứng dụng ra toàn xã. Chưa biết chừng vài ngày nữa, xã kêu lên phát cho mỗi nhà 200 - 300 con về nuôi!?…"

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc 

Xung quanh sự bất hợp lý, gà giống hỗ trợ cho hộ nghèo lại "ở nhờ" chuồng gà của cán bộ xã, ông Hoàng Kim Minh (Chủ tịch UBND xã Quế An) đã thừa nhận: Việc người dân phản ánh là đúng, số gà đó đã được đưa về cho cán bộ xã nhận vào tháng 11/2014 là do huyện hỗ trợ xã trong chương trình "Nông thôn mới". Ông Minh cũng khẳng định rằng, số gà trên là hỗ trợ cho địa phương, tạo điều kiện cho anh em địa phương phát triển kinh tế?!.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch xã Quế An cũng phủ nhận việc người dân phản ánh ông nhận 200 con gà, ông chỉ thừa nhận mình nhận… 50 con gà giống và các cán bộ khác ai cũng nhận 50 con gà bình đẳng như nhau. Vậy số gà giống còn lại đi đâu thì ông Minh không trả lời được. Ông cũng "biện hộ" lý do nhận gà không phải tất cả cán bộ của xã đều nhận mà họ nhận thay anh em, bố mẹ ở nhà nuôi?!. Và "về chủ trương (giao gà cho cán bộ xã nuôi - PV) là sai, ai đã nhận thì trả lại cho dân, xã cũng sẽ họp rút kinh nghiệm" - ông Minh thừa nhận.

Tuy nhiên, khi PV hỏi "việc trả lại gà như thế nào trong khi phần lớn gà đã được nuôi lớn và bán?", Chủ tịch xã Quế An nói sẽ trả lại bằng tiền như lúc mua gà con về phát cho cán bộ. Với giá gà giống chỉ có 15 ngàn đồng/con, trị giá số gà mua về phát cho cán bộ xã chỉ khoảng 20 triệu đồng như ông Minh cung cấp thì lại hoàn toàn khác với những thông tin mà người dân phản ánh: "Giá gà giống vào thời điểm tháng 11/2014 khoảng 22 ngàn đồng/con".

Gà của người nghèo “đi nhầm” chuồng gà của cán bộ xã.

Trở lại gặp người dân, nhiều ngày qua người dân có nghe thông tin UBND huyện Quế Sơn sẽ vào cuộc, làm rõ và bảo vệ quyền lợi của người dân cũng như xử lý nghiêm khắc những sai phạm nếu phát hiện. 

Tuy nhiên, đông đảo bà con vẫn chưa hết bức xúc, bà Phạm Thị T. (trú thôn Châu Sơn 2, xã Quế An) cho biết: "Cán bộ ở xã làm việc hình thức lắm, ý kiến của người dân chúng tôi chưa bao giờ thực sự được coi trọng. Vụ việc lần này là một ví dụ điển hình cho việc coi thường bà con trong xã. Việc trả lại gà cho người dân là chuyện nhất định phải làm nhưng phải làm sao cho thấu tình, đạt lý. Cái chúng tôi cần là một lời xin lỗi thỏa đáng từ chính quyền xã…".

Cùng chung quan điểm còn có nhiều hộ nông dân nghèo tại thôn Đông Sơn, xã Quế An, các hộ đều cho rằng: "Việc hoàn trả gà cho bà con là một nhẽ. Nhưng phải xét cho hợp lý, hộ nào thực sự xứng đáng được nhận. Chứ không thể xảy ra tình trạng "của người nghèo lại chảy vào nhà quan" như trước đây nữa. Còn việc bình xét hỗ trợ tiền xây nhà đối với các gia đình có công với cách mạng cũng phải đưa ra làm cho rõ, phải thật sự minh bạch để tránh tình trạng không công bằng, mất đoàn kết nội bộ, tình làng nghĩa xóm…".

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Noa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: Sau khi nhận thông tin về những lùm xùm, sai phạm tại xã Quế An, lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn đã họp khẩn, yêu cầu xã Quế An phải có báo cáo giải trình. Huyện đã thành lập ngay đoàn kiểm tra tiến hành điều tra sự việc, khẩn trương chỉ đạo khắc phục. Khi có kết luận chính thức sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm của cán bộ xã Quế An.

Hoài Thu - Trị Quảng
.
.
.