Gặp ba chàng trai Nhật Bản vòng quanh thế giới

Thứ Năm, 23/03/2017, 10:00
Trên đường công tác qua địa phận phía Nam TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên một trưa giữa tháng 3-2017, phóng viên Báo CAND tình cờ gặp được ba chàng trai ngoại quốc kéo xe hai bánh vòng quanh thế giới đang tiếp tục hành trình dưới cái nắng như trút lửa xuống mặt đường nhựa bốc hơi nóng bỏng.


Ba chàng trai đó là Suzuki Yuuji (26 tuổi); Hirano Ken (27 tuổi) và Takahashi Keisuke (26 tuổi), đến từ Thủ đô Tokyo - Nhật Bản.

Tiếp chuyện với chúng tôi trong khoảnh khắc ngắn ngủi bên lề đường, thông qua một đồng nghiệp phiên dịch Anh ngữ, Takahashi Keisuke cho biết: "Chiếc xe hai bánh do tôi và hai người bạn luân phiên kéo chạy trong hành trình vòng quanh thế giới có tên là Rickshaw - một phương tiện giao thông truyền thống của đất nước Mặt trời mọc".

Ngồi trên chiếc xe đạp có mấy túi hành lý, bám theo chiếc xe kéo, anh Suzuki Yuuji tâm sự: "Trong hành trình vòng quanh thế giới với thời gian dự kiến 3 năm, ba anh em chúng tôi không chỉ mong muốn quảng bá truyền thống văn hóa đất nước và con người Nhật Bản luôn mong ước hòa bình thế giới mà chuyến đi này còn hướng tới mục tiêu đón chào sự kiện Olympic 2020 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Tokyo".

Rời Nhật Bản từ tháng 9-2016, ba chàng trai khởi đầu hành trình sang đất nước Trung Quốc rồi qua Đài Loan trước khi đến đặc khu hành chính Hồng Kông.

Chiếc xe kéo đặc biệt nêu trên đã được đưa từ Hồng Kông đến cảng Hải Phòng cuối tháng 1-2017 bằng tàu vận tải biển quốc tế để họ khởi đầu hành trình xuyên Việt trên quốc lộ 5 và quốc lộ 1A.

Tại thời điểm chúng tôi gặp họ trên chặng cuối ở địa phận Phú Yên và chuẩn bị vượt qua cung đường đèo Cả ngoạn mục uốn lượn trên lưng dãy núi Đại Lãnh hùng vĩ nối liền tỉnh Khánh Hòa, ba chàng trai Nhật Bản đã kéo chiếc xe Rickshaw trên chặng đường hơn 2.000 km, từ địa bàn Hải Phòng qua Hải Dương ngược lên Hà Nội theo quốc lộ 5 rồi ngược vào phương Nam trên huyết mạch giao thông xuyên Việt quốc lộ 1A.

Suốt chặng đường đó, họ đã dừng chân ở Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Quy Nhơn…

Anh Hirano Ken tâm sự: "Ba anh em chúng tôi đều là nhân viên một doanh nghiệp chuyên trách dịch vụ kéo xe Rickshaw ở Thủ đô Tokyo. Trước khi khởi đầu hành trình vòng quanh thế giới, cả ba đồng nhất nỗ lực làm việc suốt bốn năm để dành dụm một khoản kinh phí hơn 2 triệu Yên - tương đương khoảng 400 triệu đồng tiền Việt.

Với số tiền đó không thể nào đảm bảo các khoản chi phí suốt hành trình 3 năm nên dọc đường đi qua các quốc gia chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm tiền bằng những công việc cho phép có thể.

Những người thân trong gia đình và rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè ở Nhật Bản đã ủng hộ chúng tôi thực hiện chuyến đi này, nhưng cũng có một số người bày tỏ lo ngại những sự cố bất trắc có thể xảy ra trong hành trình như tai họa, ốm đau… thế nhưng ba anh em chúng tôi đều đặt trọn niềm tin ở những chặng đường phía trước, cho dù có thể vấp phải nhiều thử thách khó khăn".

Tác giả bài viết bên ba chàng trai Nhật Bản đang kéo xe qua địa phận TP Tuy Hòa.

Khi nghe tôi hỏi về những trở ngại đã va vấp trong hành trình 5 tháng đã qua, anh Hirano Ken cho biết: "Có lần ở Trung Quốc, chiếc xe kéo Rickshaw của chúng tôi trở chứng, trục trặc kỹ thuật,  nhưng cả 3 người cùng nhau khắc phục sửa chữa. Thế nhưng khó khăn nhất vẫn là việc chuyển tải chiếc xe từ quốc gia này sang quốc gia khác không nối liền biên giới bằng đường bộ. Với khổ xe to như thế, không thể nào đưa lên máy bay được, mà phải ký gửi theo thủ tục hành lý trên tàu vận tải biển ở những cảng quốc tế...".

Trong khi đó, anh Takahashi Keisuke chia sẻ: "Mệt lắm chứ, dưới cái nắng như trút lửa hay trong không gian mưa dầm, gió giật, ba anh em chúng tôi cứ luân phiên nhau trên từng chặng đường. Hai người đi xe đạp, một người kéo xe Rickshaw chạy đều đều từng bước chân. 

Bù lại mệt nhọc đó, dọc đường đi chúng tôi được thưởng ngoạn nhiều cảnh quan xinh đẹp, thơ mộng và hùng vĩ ở Việt Nam. Người Việt cũng thân thiện, mến khách, ví như bạn là một người như thế, vừa mới gặp chúng tôi trên đường đã chào đón, tiếp chuyện chân tình rồi chụp ảnh lưu niệm. 

Ngoài những hình ảnh ghi lại được ở nhiều danh thắng nổi tiếng dọc đất nước Việt Nam, một trong những kỷ niệm bình dị mà đẹp đẽ sẽ đọng mãi trong ký ức chúng tôi là đã được nhiều người dân hỗ trợ, giúp đỡ nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt bằng tình cảm rất chân thành. Thêm một niềm vui nữa là đã có rất nhiều người tiếp thêm động lực cho chúng tôi khi chia sẻ hình ảnh và những dòng tâm sự, động viên trên Facebook, Youtube, Zalo… 

Đặc biệt là chúng tôi đã có nhiều cuộc giao lưu về ngôn ngữ, văn hóa Việt - Nhật với nhiều sinh viên ở Hà Nội, Đà Nẵng và sắp tới là TP Hồ Chí Minh, trong số đó có rất nhiều sinh viên đã và đang học tiếng Nhật. Tại Đà Nẵng, ba anh em chúng tôi cũng đã luân phiên kéo chiếc xe Rickshaw đến thăm quan những danh thắng cầu Rồng, bãi biển Mỹ Khê, Bảo tàng điêu khắc Chăm".

Còn nhớ, sau buổi giao lưu với sinh viên Trường Đại học Đông Á - Đà Nẵng hôm 28-2-2017, ông Lương Minh Sâm - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á - Đà Nẵng cho biết: "Buổi giao lưu giữa ba chàng trai Nhật Bản kéo xe Rickshaw vòng quanh thế giới không chỉ là cơ hội để các sinh viên đang học tiếng Nhật của trường tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, mà còn góp phần thắp lửa niềm đam mê, truyền nguồn cảm hứng cho sinh viên rèn luyện thể lực, trí tuệ để tìm đến những hành trình quảng bá truyền thống văn hóa đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế".

Đề cập đến hành trình trong thời gian tới, anh Takahashi Keisuke cho biết: "Sau khi đến TP Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ sang Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ rồi trở về Nhật Bản để kiếm thêm tiền cho những hành trình tiếp theo sang châu Phi, châu Âu, châu Mỹ, Australia. Tuy nhiên, có thể sau mỗi chặng hành trình dài, chúng tôi phải trở về Nhật Bản để tìm kiếm thêm nguồn kinh phí".

Dường như nhận biết tôi dự tính hỏi thêm vài chuyện có liên quan, Suzuki Yuuji chỉ tay về chặng đường phía trước và ánh mặt trời lấp loáng nắng vàng trên đỉnh đầu thay cho những lời bày tỏ về nỗi lo đường dài và thời tiết nắng nóng, rồi chủ động chia tay bằng tiếng Việt với âm giọng lơ lớ: "Xin lỗi bạn, hẹn gặp lại. Xin chào và cảm ơn bạn, cảm ơn Việt Nam!".

Tôi nhìn theo tấm lưng áo pull xanh ướt đẫm mồ hôi và những bước chân rắn chắc của Suzuki Yuuji với những bước chạy đều đều kéo chiếc xe Rickshaw trên đường cùng với những vòng xe đạp bền bỉ, dẻo dai của Hirano Ken, Takahashi Keisuke, bất chợt tôi thầm tin ba chàng trai Nhật Bản sẽ khẳng định mình trong cuộc chinh phục hành trình vòng quanh thế giới trước thềm Olympic 2020.

Hữu Toàn
.
.
.