Phía sau vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công:

Gặp những thủy thủ sống trong địa ngục trần gian

Chủ Nhật, 02/11/2014, 15:00

Trong những ngày qua, thông tin về việc tàu Sunrise 689 mang số hiệu 3WIP9, IMO 9624196 của Công ty cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng trong lúc chở hơn 5000 tấn dầu từ cảng Horizon (Singapore) về Việt Nam khi đến hải phận quốc tế đã bị một nhóm khống chế, đập phá trang thiết bị, cướp đi 1.500 tấn dầu đã khiến cho dư luận, nhất là thân nhân gia đình các thủy thủ hết sức bàng hoàng. Sau 6 ngày bị bọn cướp khống chế, đến 18h ngày 11/10, lực lượng Cảnh sát biển đã đưa tàu Sunrise 689 cùng toàn bộ 18 thủy thủ đoàn về neo đậu an toàn tại phao B2, bãi Sao Mai, Vũng Tàu, đưa toàn bộ thủy thủ vào kiểm tra y tế.

Mặc dù rất mệt mỏi và còn chưa hết bàng hoàng sau 9 ngày bị giam cầm bởi nhóm cướp biển nhưng anh Thành vẫn chia sẻ với chúng tôi: "Lúc đó chúng nó cầm dao, cả súng nữa xông vào khống chế tổ máy. Quá bất ngờ, tôi chỉ kịp đóng cửa phòng vào với hy vọng không bị chúng tấn công nhưng bọn chúng hung hãn, nhanh chóng phá cửa tấn công. Trong lúc hỗn loạn, lại không thể kháng cự được với bọn cướp, tôi chui qua cửa nhỏ ra ngoài thì bị té rớt từ tầng hầm thứ 2 xuống tầng thứ 3, sau đó thấy đầu gối chân trái đau kinh khủng, bàn chân không còn cử động được nữa. Để tránh rơi vào tay bọn cướp biển, tôi cố gắng lết vào một khoảng trống dưới hầm tàu rồi kéo chiếc bạt phủ lên. Tuy nhiên đến sáng hôm sau cũng bị chúng phát hiện và sau đó chúng nhốt tất cả anh em vào phòng thuyền trưởng rồi khóa trái cửa lại. Trong tất cả những ngày thủy thủ đoàn bị giam cầm, bất kỳ ai có biều hiện gì đều bị bọn cướp lao vào đánh túi bụi, trong đó  anh Lịch bị chúng đạp đến bong gân chân".

Máy trưởng Lương Đại Thành được băng bó ngay khi tàu cập cảng.

Ngày thứ nhất chúng không cho ai ăn uống bất cứ thứ gì. Đến ngày thứ 2, trước áp lực của anh Thắng (thuyền trưởng) cùng với các anh em trong đoàn, chúng mới chịu cho nấu mì tôm ăn nhưng chỉ cho vài người ra bếp và chỉ cho nấu ăn một bữa dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bốn tên cướp luôn lăm lăm dao dài chừng 50cm trên tay. Đồng thời cũng chỉ cho mỗi người uống nước hai lần trong ngày, mỗi lần chỉ được một ngụm xúc miệng.

Chuyện vệ sinh cá nhân cũng khổ vô cùng.  Từng ấy ngày không được tắm rửa đã đành, trong phòng lại chỉ có một chỗ đi vệ sinh dành cho một người lúc bình thường nhưng trong lúc này cả 18 người đành phải sử dụng chung. Tuy nhiên do bọn cướp cắt hết nước nên chỉ sau một ngày bị giam cầm, căn phòng đã trở nên hôi thối nồng nặc khiến cho anh em không thể nào chịu nổi.

Lực lượng Cảnh sát biển ghi nhận lời của thủy thủ.

Là một trong những người đầu tiên chống trả bọn cướp biển, thuyền phó Phạm Văn Hoàng kể lại: Sau nhiều ngày bị giam cầm, ăn uống thiếu thốn, lại không được tắm giặt và hạn chế đi tiêu, tiểu khiến sức khỏe của các thủy thủ suy giảm rất nhiều và trong nội bộ anh em đã có sự hoang mang chán nản. Tuy nhiên ngay trong thời khắc sinh tử ấy, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng với kinh nghiệm nhiều năm đi biển, lại từng có lần bị cướp biển Somali tấn công đã kịp thời động viên tư tưởng từng người và đề ra phương án nếu không được thả ra, anh em phải tận dụng thời điểm chúng mở cửa phòng cho đi nấu ăn để gây áp lực và nếu không được nữa thì dù có nguy hiểm đến tính mạng cũng phải quyết tâm chiến đấu đến cùng với bọn cướp.

Trước áp lực mỗi lúc một lớn, cuối cùng đến ngày thứ 6, bọn cướp đã từ bỏ ý định tiếp tục hút thêm dầu nhảy xuống một chiếc tàu cá trốn thoát và trong lúc chạy trốn, bọn chúng luôn chĩa súng về phía chúng tôi cho đến khi mất dạng.

Sáng12/10, sau khi lắp đặt xong các thiết bị mà trước đó đã bị bọn cướp biển đập phá trên tàu, các lực lượng chức năng đã đồng ý để thủy thủ đoàn điều khiển tàu Sunrise về cảng Cửa Việt giao hàng. Riêng các lực lượng khác bao gồm Cảnh sát biển, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng và Cục Hàng hải vẫn đang phối hợp chặt chẽ khẩn trương điều tra truy tìm tung tích bọn cướp biển

Đức Cương
.
.
.