Gây độ đua xe

Thứ Ba, 18/06/2013, 14:24

Để thỏa chí được rạp mình trên những chiếc xế độ gào rú, các quái xế, các “nài đua” đã tìm mọi phương cách, thủ đoạn như lập hẳn những diễn đàn để cùng nhau bàn luận về “xế độ”, thống nhất về địa điểm sẽ gặp nhau, gây độ đua, hoặc thuê ôtô, xe ba gác máy chở “xế độ” xuống tận địa điểm sẽ đua... khiến tình hình đua xe trái phép trên địa bàn các tỉnh, thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… vẫn còn khá phức tạp.

Thuê xe tải chở “xế độ” đến điểm đua

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, du khách đổ về TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) rất đông. Hòa vào đó, nhiều nhóm “quái xế” từ Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây cũng đổ về với ý định thi thố, quậy phá khiến phố biển trở nên ngột ngạt, căng thẳng. Nhiều người đã ví đây như là những “cơn bão” chuyển vùng ẩn chứa nhiều nguy cơ!

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu tháng 4, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, triển khai các phương án giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo sự bình yên cho người dân và khách du lịch.

Tuy nhiên, trước ngày lễ 30/4 ba bốn ngày, dù Cảnh sát giao thông (CSGT) và lực lượng phối hợp, hỗ trợ đã ra quân đông đảo nhằm ngăn chặn những nhóm đua ngay từ đầu nhưng các nhóm “quái xế” vẫn không dễ dàng bỏ cuộc. Ở một số nơi đâu đó, từng đám “quái xế” vẫn tụ tập và chỉ chờ có dịp là lao đi từng đoàn, khiến lực lượng chức năng phải vất vả chặn bắt, phá tan những “cơn bão đêm”.

Đêm 29/4, từ đường 3 tháng 2, con đường lớn ngay cửa ngõ TP. Vũng Tàu, đến các con đường đẹp ven biển như Thùy Vân, Hạ Long, dốc Nghinh Phong… đông kín các đám “quái xế” tụ tập và không ít người đi theo, cổ vũ. Do đã có kế hoạch từ trước, lập tức lực lượng CSGT TP. Vũng Tàu xuất hiện, truy xét và “hốt” khá nhiều xe vi phạm.

Theo báo cáo, chỉ trong đêm 29 đến rạng sáng 30/4, CSGT Công an TP. Vũng Tàu và CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập biên bản tạm giữ gần 200 xe gắn máy vi phạm các lỗi lạng lách, đánh võng, thay đổi hình dáng xe... Trong đó, CSGT TP. Vũng Tàu lập biên bản tạm giữ 150 xe gắn máy vi phạm.

Đặc biệt, hầu hết các xe gắn máy bị tạm giữ đều đã được các đối tượng thay đổi kết cấu kỹ thuật như tháo phanh, lột vỏ áo xe nhằm làm giảm sức cản của gió, thay lốc máy có phân khối lớn, “đôn” zên, xoáy nòng, thay đổi kích cỡ bánh xe để tăng tốc độ lưu thông…

Cũng trong đêm này, lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một nhóm thanh niên âm mưu đổ bộ “bão đêm”, tổ chức đua xe trái phép tại địa phương này khi bắt giữ một chiếc xe tải chở thuê các xe độ xuống Vũng Tàu cho các quái xế.

Theo đó lúc 0h15' trên đường tuần tra, Đội CSGT Công an TP. Vũng Tàu phát hiện một xe ôtô tải chở thùng hàng đông lạnh biển số 54U-2415 với cửa thùng đóng kín và gắn hàn chì rất cẩn thận do tài xế Nguyễn Huy Hoàng điều khiển đang lưu thông qua khu vực đoạn gần dốc Nghinh Phong có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra, phát hiện bên trong có 6 chiếc xe gắn máy đã được “độ” lại, do Nguyễn Minh Tân (28 tuổi) và nhóm thanh niên ở Long An thuê chở xuống Vũng Tàu để tổ chức đua xe.

Khi bị phát hiện, Nguyễn Minh Tân đã tìm cách hối lộ các chiến sĩ CSGT nhưng bị lập biên bản, yêu cầu đưa xe ôtô về trụ sở làm rõ. Tại cơ quan Công an, Tân khai nhận, chủ các chiếc xe “đô” đã xuống Vũng Tàu trước chờ hẹn gặp Tân. Trong khi đó, người lái xe khai Tân là người thuê xe, trả tiền thuê và trực tiếp hàn chì cửa thùng xe để tránh bị kiểm tra.

Công an TP. Vũng Tàu đã lập biên bản tạm giữ số xe “đô”' và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ sở hữu phương tiện về lỗi “tự ý thay đổi hình dáng, đặc tính xe, không có bộ phận giảm thắng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì ngoài Vũng Tàu, còn khá nhiều địa điểm ưa thích khác mà những quái xế thường hẹn nhau tụ tập, “thi triển ngựa sắt” như Nhơn Trạch, Hố Nai, Trảng Bom - Đồng Nai, Dĩ An - Bình Dương, hay xa lộ Hà Nội, đại lộ Đông Tây - TP. Hồ Chí Minh…

Và dù lực lượng chức năng các địa phương đã ra sức dẹp loạn”, nhưng tình trạng này vẫn còn tái diễn theo các mức độ lớn nhỏ khác nhau, cả theo sự nổi loạn của các quái xế.

Một số fanpage trên Facebook - nơi hội tụ của các quái xế!

Lên mạng rủ nhau đua xe

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trang fanpage trên Facebook (FB) như “Hội đua xe, độ xe và đi bão, đi phượt”, “Hội những người thích đua xe”, “Hội những người có chung niềm đam mê xe độ”, “Hội những người đam mê xe cộ Biên Hòa” hay “Hội những người đam mê xe cộ quận Bình Thạnh”… với chủ trương là hội dành cho những “anh em đam mê tốc độ, xe độ”.

Trong đó, “Hội những người đam mê xe cộ quận Bình Thạnh” có hơn 30.000 lượt like cùng gần 30.000 lượt thành viên ghé thăm, bình luận theo dõi. Đặc biệt, các trang này gần như đều có nhóm admin để quản trị, điều hành, nhằm lôi kéo, tạo sự tin cậy cho các thành viên tham gia.

Lướt nhanh qua những trang FB của những hội này có thể dễ dàng nhận thấy, chúng khá xôm tụ, luôn cập nhật hình ảnh, tin bài về các cuộc đua, thử xe với quy mô lớn nhỏ khác nhau, thậm chí cả việc trao đổi mua bán xe độ nhằm quy tụ giới quái xế TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Điển hình như, dù đã tuyên bố trên mạng FB rằng “đây chỉ là một fanpage có giá trị về tinh thần, một niềm vui giải trí, một nơi học hỏi kinh nghiệm và hoàn toàn không có mục đích nào khác”, nhưng những nội dung của fanpage “Hội những người đam mê xe cộ TP. Biên Hòa” lại có vẻ khác xa như lời tuyên bố.

Có rất nhiều lời mời, lời kêu gọi “đi bão” của các thành viên, như “Tối nay giải phóng BH (Biên Hòa) đi ad (admin) ơi”, “Hẹn tối nay 8h gặp anh em Biên Hòa”, “Mình đang ở Vũng Tàu, đang kiếm kèo tự do chạy chơi dịp lễ này, anh em ai có nhu cầu thì inbox cho mình nha, chạy lớn nha pà kon”, “Chơi liền cho nóng, tối hẹn anh em 8h có mặt tại PU (cây xăng đôi Long Thành gần ngã 3 Nhơn Trạch - PV) đánh nhanh rút gọn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”…

Từ đây những video clip về đợt đua, dợt xe, “đi bão” và cả những chuyện bên lề cũng được admin và các thành viên cập nhật thường xuyên. Điển hình như đợt lễ 30/4 luôn được các quái xế xem như một trong những ngày hội lớn nhất trong năm. Nhiều hình ảnh, video clip và thông tin về các trận “bão đêm rực lửa” tại Vũng Tàu, Đồng Nai được liên tục cập nhật.

Dù “đi bão” hay “dợt xe” ở những địa điểm khác nhau, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy sự giống nhau về nội dung của các clip - cũng tiếng động cơ xe máy, những tiếng rú ga, nẹt pô đinh tai, từng nhóm 5 - 7 xe dàn hàng ngang lạng lách, bốc đầu xe, lao đi vun vút trên đường và tiếng la hét sợ hãi của người đi đường…

Điều đáng nói, những thông tin về công tác chống đua xe của lực lượng CSGT, hay việc bị theo dõi bởi báo chí hoặc các lực lượng chức năng cũng được các trang này đăng tải, khuyến cáo cho các thành viên của hội cảnh giác cao độ. Một thành viên lớn giọng thách đố: “Gần đây được coi là cơn ác mộng cho các yêng hùng miền Nam với sự ra quân càn quét rất khó chịu từ các cơ quan nhà nước nhưng càn quét bao nhiêu thì khi bão trở lại nó càng tàn ác bấy nhiêu”!

Cũng có thành viên nêu ý kiến: “Mấy bác pm (viết tắt của chữ private message nghĩa là tin nhắn riêng - PV) về địa điểm anh em chơi xe thì tự biết đó là chỗ nào rồi, lên đây mà cứ bô bô chỉ rõ địa điểm như vậy thì khác nào lạy ông tui ở bụi này”…

Có cả những status của admin lên tiếng cảnh báo cho các thành viên phòng tránh… Công an: “Anh em hạn chế nói tên ra nha, để đảm bảo cho anh em và cho chúng tôi”; “Page chúng ta đã hạn chế post update những clip dợt xe, đua xe nhưng vẫn không tránh khỏi tai mắt… Anh em đừng spam lung tung, Công an cũng vào FB và thấy biết anh em tập trung ở đâu đấy”; “Vì sao phải kín đáo trên page, vì đây là nơi rất đông người ra vô…, trong số đó có đủ thành phần, có Công an, có hình sự… và có lẫn cả cánh phóng viên nữa. Vì vậy mình phòng cái gì được thì phòng, tránh cái gì được thì tránh”!...

Có thể thấy, trên những fanpage này luôn nóng hổi những tin tức, clip về những đợt dợt xe, đua xe trái phép, nhất là những hình ảnh về những chiếc xe máy được “độ” lại được “show hàng”thường xuyên mà đa số chúng r­ất ít xe có biển số, đương nhiên rôm rả nhất là những lời bình luận, trao đổi của các thành viên về mọi thứ liên quan đến xe và đua xe…

Sau dịp lễ lớn 30/4 vừa qua, dù đã bị các lực lượng chức năng ra quân trấn áp và giải giáp nhưng những quái xế có “máu liều” này lại tiếp tục hẹn nhau 'quần hùng' vào ngày lễ lớn tiếp theo là ngày Quốc khánh 2/9 (trong khi đó những đợt dợt xe, đua xe trái phép nhỏ lẻ vẫn diễn ra ở bất cứ đâu mà các quái xế này hò hẹn hay có hứng).

Một thành viên vừa đăng tải một clip đua xe vừa tổng kết’: “Hạ màn nhẹ nhàng cho 30/4/2013 - Clip chia tay 30/4 nha các bạn, hãy 'share' bằng cả trái tim, hẹn gặp các bạn vào một ngày không xa 2/9/2013, khi đam mê lại hội tụ”!… 

Việc các đối tượng dùng các trang mạng xã hội như một nơi hò hẹn, tụ tập, gây độ đua xe khiến tình hình giải quyết vấn nạn đua xe trái phép thêm phức tạp, khó khăn, đây là điều cơ quan chức năng cần phải lưu tâm xem xét để có biện pháp trấn áp và xử lý triệt để việc đua xe trái phép vẫn diễn ra thường xuyên hoặc lẻ tẻ tại nhiều địa phương vừa qua như Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…

Tịch thu xe đua, áp phạt kịch khung với quái xế

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa đưa ra Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó, người đua xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy… mà chống người thi hành công vụ; tổ chức đua xe trái phép sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Đối với các hành vi như: cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép… cũng sẽ chịu các mức phạt thấp nhất là 1 - 2 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, các đối tượng đua xe trái phép trên đường giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện.

Lữ Phạm
.
.
.