Vụ nữ sinh nhảy cầu tự tử: "Giá như con nói bố mẹ một tiếng"

Thứ Hai, 22/04/2019, 09:29
Bị một đối tượng chở vào nhà nghỉ trong tình trạng say xỉn rồi có hành vi xâm hại, ngay sau đó còn bị người yêu hiểu nhầm, nữ sinh lớp 12 đã chọn cách gieo mình xuống sông Đuống tự tử. Tới khi làm đám tang cho con, gia đình vẫn chưa biết hết sự việc và phải nhờ bạn bè kể lại.


Tội ác bột phát

Mới đây, Công an huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Văn Hiếu (SN 1995, trú tại thôn Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, Thuận Thành) để điều tra về tội "Hiếp dâm".

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận vào chiều ngày 14-4, đối tượng này đi ăn với bạn tại xã Song Liễu (Thuận Thành) và gặp em Nguyễn Thị V.A (SN 2001, học sinh lớp 12A9 trường THPT Thuận Thành số 2). Sau bữa ăn này, Hiếu đã rủ V.A đi uống nước nhưng thay vì đi ra quán nước, đối tượng đã chở nữ sinh này vào nhà nghỉ B.H (thôn Công Hà, xã Hà Mãn, Thuận Thành).

Nữ sinh Nguyễn Thị V.A.

Tại đây đối tượng đã sờ soạng, kéo quần V.A để thực hiện hành vi giao cấu. Do bị nữ sinh này chống cự nên Hiếu chưa thực hiện được mục đích của mình. Trước đó, V.A đã nhắn tin cho bạn trai là Nguyễn Văn Quân (SN 1997) đến nhà nghỉ cứu.

Nhận được tin nhắn của người yêu, Quân cùng hai người bạn đến nhà nghỉ B.H nhưng lên nhầm phòng. Sau đó Quân xuống hỏi chủ nhà nghỉ và nhờ dẫn lên phòng mà Hiếu đã thuê, khi mở cửa vào trong thì chỉ thấy V.A quần áo xộc xệch ở trong phòng. Quân và 2 người bạn dẫn V.A xuống cổng nhà nghỉ để tìm Hiếu.

Về phần Hiếu, khi biết Quân dẫn bạn đến tìm nên đã trốn lên trên sân thượng sau đó gọi một nhóm bạn đến đón do sợ bị đánh. Khi vừa ra đến cổng thì hai nhóm chạm mặt nhau nên đã cùng ra một quán nước gần đó nói chuyện. Tại đây, V.A đã hất nước, ném cốc vào người Hiếu rồi ra về.

Tối hôm ấy khi về đến nhà, V.A đã nhắn tin với người yêu đến khuya về việc mình bị cưỡng hiếp nhưng Quân không tin. Sau đó, V.A đã nhắn cho một người bạn là Nguyễn Huy Chương (SN 2000) và một bạn nữ khác về ý định tự tử. Đồng thời nhắn tin cho Quân đến cầu Hồ vớt xác mình. Nhận tin nhắn này, sáng sớm ngày 15-4, Chương đã ra cầu Hồ để ngăn cản V.A tự tử nhưng không thành công.

Nói về Vũ Văn Hiếu, trưởng thôn Đồng Ngư, ông Man Kim Uy cho biết: "Hiếu là con thứ hai trong gia đình có hai anh em trai. Tuy nhiên, bố và mẹ Hiếu đã ly hôn vào năm ngoái. Hiện Hiếu đang sinh sống với bố ở tại địa phương. Ở địa phương thì thanh niên này chưa có tiền án, tiền sự gì. Mỗi buổi chiều, Hiếu vẫn ra chơi thể thao với người dân nơi đây, không ai ngờ nó lại có hành động như vậy. Khi Công an đến khám nhà, ai cũng bất ngờ".

"Giá như con bảo bố mẹ một tiếng"

Đó là những lời tuyệt vọng mà anh Nguyễn Văn Hưởng (bố của V.A) thốt lên tại đám tang của cô con gái đáng thương. Kể từ khi biết tin con mất, người mẹ đã ngất gục, không thể nói chuyện với ai, mọi việc tang lễ của con đều do người bố lo lắng.

Trường THPT Thuận Thành số 2.

Nói về cô con gái xấu số, anh Hưởng cho biết: "Khoảng 8h sáng 15-4, tôi nhận được thông tin của các bạn báo con tôi vừa nhảy cầu tự tử. Lúc tới nơi, lực lượng cứu hộ đã có mặt ở đó, tôi cũng cùng họ tìm kiếm thi thể con gái suốt buổi hôm ấy. Khi hỏi các bạn của cháu thì được biết, trước khi tự tử, V.A có gọi điện nhắn tin báo cho bạn trai và một vài người về ý định của mình. Cháu không nói gì với bố mẹ nên chẳng ai biết".

Được biết, V.A là con gái thứ 2 trong gia đình có 3 chị em, dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng bố mẹ cô bé luôn quan tâm, chăm sóc các con. Chỉ còn gần 2 tháng nữa cô bé V.A sẽ bước vào kì thi tốt nghiệp đầy cam go, anh Hưởng cũng cho biết mình không ép con phải học trường nào, để cho con tùy ý chọn ngành mình yêu thích.

"Cách đây ít ngày, V.A cũng đã làm hồ sơ dự thi vào 2 trường đại học nhưng tôi còn chưa hỏi được con gái thì sự việc đau lòng xảy ra. Giá như con bảo bố mẹ một tiếng để tìm cách giải quyết thì đã không xảy ra sự việc đau lòng như thế này", anh Hưởng uất ức nói.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban giám hiệu trường THPT Thuận Thành số 2 cho biết.

"Ở lớp V.A rất hòa đồng với các bạn, là một học sinh ngoan, có học lực khá. Nếu không xảy ra sự việc đau lòng này, chỉ còn hơn một tháng nữa là các cháu thi tốt nghiệp và bắt đầu thi đại học. Ngày xảy ra vụ việc, đại diện nhà trường đã ở đó suốt đêm, tôi cũng có mặt ở hiện trường từ sáng cho đến khi người ta tìm được cháu. Sau khi đưa cháu về nhà, đại diện BGH cùng một số giáo viên cũng ở lại đến 9g tối cho tới khi có các giáo viên khác tới giúp đỡ gia đình".

Hình phạt có thể lên tới chung thân

Nói về vụ việc, luật sư Lê Văn Hồi (trưởng văn phòng luật sư My Way) cho biết, theo quy định của BLHS, để cấu thành tội "Hiếp dâm" thì cần đáp ứng 4 yếu tố của cấu thành tội phạm đó là (1) chủ thể của tội phạm, tức là người thực hiện hành vi hiếp dâm phải đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự, có ý thức trong việc thực hiện hành vi và phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình;

Luật sư Lê Văn Hồi.

(2) khách thể của tội phạm, tức là cái mà tội phạm xâm hại tới được pháp luật bảo vệ, trường hợp này là xâm phạm tự do thân thể của người khác;

(3) mặt khách quan của tội phạm, được xác định qua các dấu hiệu như: diễn biến của hành vi phạm tội; hậu quả của tội phạm, mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả…; (4) mặt chủ quan của tội phạm, tức là diễn biến tâm lý của người phạm tội, được xác định qua các dấu hiệu như: lỗi, động cơ, mục đích,…

Nhà nghỉ B.H nơi xảy ra vụ việc nữ sinh bị xâm hại.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 141 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định "Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.", quy định này được hiểu rằng khi có hành vi "giao cấu" thì mới cấu thành tội hiếp dâm.

Trong vụ việc này nếu như nghi can dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để đưa nạn nhân vào nhà nghỉ nhưng chưa thực hiện hành vi giao cấu thì có thể coi là trường hợp phạm tội chưa đạt hoặc tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội nếu như việc không thực hiện hành vi giao cấu thuộc về ý chí chủ quan của nghi can.

Tuy nhiên, việc nghi can đưa nạn nhân đang say vào nhà nghỉ và chỉ sau 10 phút sau ra ngay cũng không thể chứng minh được là chưa có hành vi hiếp dâm xảy ra, việc nạn nhân có bị hiếp dâm hay không còn phụ thuộc vào việc khám nghiệm tử thi nạn nhân xem có những dấu hiệu bị xâm hại tình dục hay không.

Thêm nữa trong, tội "Hiếp dâm" được quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, theo đó khung hình phạt thấp nhất được quy định tại Khoản 1 Điều này với mức phạt tù từ 2 đến 7 năm. Nếu có các tình tiết tăng nặng thì sẽ tỷ lệ thuận với hình phạt, nghĩa là nếu có thêm các hành vi nguy hiểm khác hoặc dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác, thì hình phạt sẽ nặng hơn.

Cầu Hồ nơi V.A nhảy xuống sông Đuống.

Hãy giả sử như sau: Cơ quan điều tra chứng minh được đối tượng đã thực hiện tội phạm hiếp dâm, nạn nhân chưa đủ 18 tuổi, sau khi bị hiếp dâm thì nạn nhân bị ảnh hưởng đến tinh thần dẫn đến hành vi tự sát.

Trường hợp này phù hợp với quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, với tình tiết tăng nặng là "Làm nạn nhân chết hoặc tự sát", mức hình phạt rất nặng nề là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tình tiết nếu như "đối tượng cũng đang say" mà ngôn ngữ pháp lý gọi là "phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác" không được coi là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự, tại Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015 quy định rất rõ rằng: "Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự".

Đinh Hiền
.
.
.