Triệt phá thành công đường dây buôn bán người ở Lạng Sơn

Giải cứu nạn nhân ngay tại cửa khẩu biên giới

Chủ Nhật, 21/10/2012, 10:08
Đây là một chuyên án mà Công an tỉnh Lạng Sơn vừa mới triệt phá thành công. Bóc gỡ một đường dây lừa đảo, buôn bán người, điều đặc biệt là các nạn nhân được giải cứu khi chỉ cách biên giới vài bước chân.

5 cô gái trẻ tuổi đã thoát nạn một cách kỳ diệu trong sự cố gắng hết sức của phía Cơ quan điều tra. Cho đến khi nghe thấy các trinh sát điều tra bóc trần tội trạng, các cô gái mới biết được rằng người yêu của mình chính là những kẻ lừa đảo vô nhân tính. Quá bàng hoàng trước những gì diễn ra, những nạn nhân gần như chết lặng trước sự thật vì số phận của họ sẽ thật bi thảm nếu như họ bước chân qua biên giới.

Kẻ lừa đảo đội lốt người yêu

Qua công tác xác minh thông tin của lực lượng trinh sát nội tuyến, Công an tỉnh Lạng Sơn nắm được lai lịch của hai thanh niên người Phú Thọ có hành tung vô cùng bí ẩn. Thường xuyên vượt qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc và có những hành động rất bất thường. Từ việc thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng được biết, trong một số chuyến đi của các thanh niên này còn có sự xuất hiện của một số cô gái bí ẩn. Những nghi vấn khiến các trinh sát đặt câu hỏi về sự bất minh của các thanh niên kia và bước đầu đưa ra giả thuyết về một đường dây buôn bán người có tổ chức.

Sau một quá trình tích cực điều tra xác minh, các trinh sát đã nắm được hành tung của hai đối tượng thanh niên bí ẩn là Nguyễn Tiến Thìn (21 tuổi) và Cao Quang Hùng (22 tuổi) cùng trú tại thôn An Khang, xã Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc. Việc đưa trinh sát theo dõi mọi di biến động của Thìn và Hùng được triển khai nhanh chóng và chỉ trong một thời gian rất ngắn, mọi hành tung của hai thanh niên này đều sáng tỏ. Theo đó, cả Thìn và Hùng đều là những thanh niên chơi bời, không công ăn việc làm ổn định, thường vượt biên theo đường tiểu ngạch qua biên giới. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi ở Việt Nam, cả hai đối tượng này đều làm quen với rất nhiều cô gái. Với việc đưa trinh sát thâm nhập sâu vào hoạt động của Thìn và Hùng, sự thật về một đường dây buôn bán người đã lộ diện.

Đối tượng Nguyễn Tiến Thìn, đối tượng Cao Quang Hùng.

Theo đó, Thìn và Hùng thường tìm đến một số các khu công nghiệp có nhiều công nhân nữ để tìm và làm quen với một số người. Với chiêu thức gạ gẫm tình cảm, Thìn và Hùng tỏ vẻ là những người đàn ông galăng để lấy lòng tin với các cô gái. Sau khi đã chiếm được tình cảm của một số người, hai đối tượng này sẽ viện cớ cùng nhau lên biên giới để đi chơi chùa Tam Thanh hoặc mua sắm tại chợ cửa khẩu. Với những cô gái trẻ, dễ tin người, với việc được “người yêu” mời đi chơi xa như vậy sẽ sẵn sàng đồng ý.

Sau khi đã đưa được các cô gái lên Lạng Sơn, Thìn và Hùng sẽ tạo ra một số tình huống rồi đưa các nạn nhân qua đường tiểu ngạch rồi bán vào động mại dâm. Ở bên phía Trung Quốc, Thìn và Hùng đã có sẵn một đầu mối nhận “hàng”. Mỗi một cô gái, Thìn và Hùng sẽ nhận được một khoản tiền, nhiều hay ít phụ thuộc vào nhan sắc của từng người.

Qua thời gian theo dõi sát sao 2 đối tượng nghi vấn, các trinh sát của Phòng PC45, Công an tỉnh Lạng Sơn đã nắm được thông tin về việc, Thìn và Hùng đã lừa được 5 cô gái làm việc ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) và đang lên kế hoạch đưa lên Lạng Sơn để chuyển qua biên giới. Nắm được thông tin này, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo cho các trinh sát phải bám sát mục tiêu và quyết bắt giữ các đối tượng ngay tại Việt Nam. Mọi việc đều diễn ra một cách  nhanh chóng và cẩn trọng vì nếu như chỉ cần chậm một bước, khi các cô gái bị đưa qua biên giới thì tình hình sẽ vô cùng phức tạp.

Ngày 4-9, qua nguồn tin từ cơ sở, các trinh sát nắm được thông tin Thìn và Hùng cùng 5 cô gái đang có mặt tại Lạng Sơn. Nhận định về việc rất có thể các nạn nhân sẽ bị đưa qua biên giới ngay trong ngày nên các trinh sát đã nhanh chóng bám sát các đối tượng để kịp thời giải cứu nạn nhân. Không nằm ngoài dự đoán của đội điều tra, khi Thìn và Hùng đưa các cô gái đi bằng đường tiểu ngạch chỉ còn cách biên giới Việt-Trung vài bước chân, các trinh sát đã ập tới bắt giữ và giải cứu thành công các cô gái. Đến lúc này, cả 5 cô gái mới bàng hoàng về việc mình đã bị chính các chàng người yêu lừa gạt. Giải cứu các nạn nhân thành công, chuyên án điều tra về đường dây buôn người của Công an tỉnh Lạng Sơn bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Từ việc đấu tranh, khai thác Thìn và Hùng, các trinh sát sẽ tiếp tục mở rộng vụ án để lật tẩy toàn bộ đường dây này.

Cuộc sống vất vả của những thôn nữ

Sau khi đươc lực lượng Cảnh sát Phòng PC45, Công an tỉnh Lạng Sơn giải cứu, cả 5 cô gái đều tỏ vẻ vô cùng sợ hãi. Tất cả các cô gái này đều là xuất thân từ những vùng nông thôn trong những gia đình nghèo khổ, bỏ học từ sớm và xin đi làm ở một số các khu công nghiệp. Với đồng lương ít ỏi, cuộc sống của các cô gái này gặp muôn vàn khó khăn. Chính vì lý do này mà khi gặp Thìn và Hùng, được hai đối tượng cưng chiều, mua sắm và rủ đi chơi xa, các cô gái rất hào hứng. Cả 5 người đều không thể biết được âm mưu thâm độc của những kẻ buôn người đội lốt thanh niên hào hoa. Tuy nhiên, may mắn là cá cô gái này đã được các trinh sát Phòng PC45, Công an tỉnh Lạng Sơn giải cứu kịp thời.

Tâm sự về bản thân, cô gái tên Nguyễn Thị Hà, quê huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang kể rằng, vì gia đình quá đông con nên cũng không được học hành đến nơi đến chốn. Sinh năm 1994 nhưng em đã tự đi làm vào kiếm sống từ nhiều năm nay. Học hết cấp 2, Hà đã phải nghỉ ở nhà để phụ giúp cha mẹ làm công việc đồng áng. Khi thấy một số bạn bè ở quê rủ lên Hà Nội xin vào làm ở một số khu công nghiệp, Hà đã xin với bố mẹ được đi. Lên đất thủ đô làm việc và sinh sống, số tiền Hà kiếm được chẳng đáng là bao, cố gắng tiết kiệm thì đủ ăn. Có những tháng tích cực làm thêm thì Hà có được vài trăm nghìn gửi về cho cha mẹ ở quê thêm thắt vào việc nuôi dạy các em.

Khi được bạn cùng phòng rủ đi chơi Lạng Sơn với một số thanh niên, Hà đã có phần e dè. Tuy nhiên, vì sự tò mò miền đất mới, lại có một cuộc đi chơi xa miễn phí, Hà đã đồng ý khi thấy các bạn năn nỉ quá nhiều. Và đến khi biết rằng, chuyến đi đó chính là việc bị các đối tượng buôn người điều lên biên giới để bán vào động mại dâm, Hà đã vô cùng thảng thốt. Không thể nói thành lời, Hà vô cùng biết ơn các trinh sát hình sự đã giải cứu mình. Hà bảo rằng, sau lần “chết hụt” này, có lẽ em sẽ về quê sống cùng bố mẹ vì không dám ở lại đất Thủ đô để mưu sinh.

Cũng giống như Hà, cô gái tên Thủy, quê ở Tân Kỳ, Nghệ An cũng không thể giấu nổi sự sợ hãi của mình.  Thủy chính là người yêu của đối tượng Thìn, và cô cũng không thể ngờ được rằng, chàng trai mà cô dành tình cảm chính là một kẻ buôn người tàn nhẫn. Nỗi thất vọng xen lẫn sự sợ hãi khiến Thủy cảm thấy hoảng loạn. Trong giây phút được giải cứu, cô gái này không còn biết được mình nên tin vào ai. Chỉ đến khi được các trinh sát điều tra hướng dẫn tận tình và động viên thì Thủy mới lấy lại được thăng bằng.

Đều cùng cảnh những cô gái ở nông thôn ra thành phố kiếm việc làm để tự mưu sinh từ khi còn rất ít tuổi, bản thân Thủy cũng không thể ngờ được rằng đến một ngày mình lại trở thành “con mồi” của những kẻ buôn bán người. Với bản chất thật thà, dễ tin người, khi nghe những lời ngon ngọt của Thìn, Thủy đã tin tưởng hoàn toàn. Cô gái này đã nghĩ rằng, nếu có thể sẽ cùng với Thìn xây dựng một mối quan hệ thật sự nghiêm túc và có tương lai. Tuy nhiên, tất cả mọi sự kỳ vọng đã tan vỡ hoàn toàn, giờ đây, Thủy chỉ còn cảm thấy sợ hãi đối với những chàng trai có ý định đến với mình

Đan Thủy
.
.
.