Giải mã bí ẩn nấm lim xanh chữa bệnh ung thư

Thứ Sáu, 11/10/2013, 17:37

Từ một nông dân ở chốn núi rừng heo hút, cuộc sống tưởng chừng như đã tuyệt vọng khi biết mình bị mắc căn bệnh xơ gan cổ trướng, anh Hoa quyết định "đánh bạc với số phận" bằng việc uống nước sắc từ loài nấm mọc trên thân gỗ cây thiết lim đã mục (còn gọi là cây lim xanh). Và kỳ diệu là anh đã lành bệnh. Thoát khỏi căn bệnh quái ác, anh cùng một số bạn bè lên rừng tìm loại thảo dược quý này để uống và chia sẻ cho những người mắc bệnh hiểm nghèo cùng uống trị bệnh.

Vậy, có phải loài nấm mọc trên cây lim xanh có thể ngăn chặn và đẩy lùi những chứng bệnh hiểm nghèo?...

Thêm nhiều người uống nấm lim xanh chữa bớt bệnh hiểm nghèo

Đã có nhiều tờ báo đưa tin đề cập việc nhiều người không may mắc bệnh hiểm nghèo, nhất là các bệnh: Viêm gan B, xơ gan cổ trướng, ung thư gan, ung thư tụy, loét dạ dày… đã chữa trị bằng cách sắc nấm lim xanh do anh Nguyễn Đình Hoa (37 tuổi, trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) san sẻ để uống và chữa lành bệnh, hoặc bệnh tình có thuyên giảm. Nhưng, lần này trở lại gặp anh Hoa, chúng tôi vẫn ngỏ ý muốn thu thập thêm thông tin mới hơn.

Lần theo địa chỉ anh Hoa cung cấp, chúng tôi tìm đến nhà anh Phan Đắc Bảo (34 tuổi), tại số 702/17 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Khi chúng tôi đến, anh Bảo đang đi làm tại Chi nhánh Điện lực Gia Định, thuộc Sở Điện lực TP Hồ Chí Minh. Hỏi về bệnh tình anh Bảo, bà Nguyễn Thị Gái (60 tuổi, mẹ anh Bảo) cho biết, cuối năm 2009, anh Bảo bỗng ngã bệnh nặng, gia đình đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ khám, siêu âm, xét nghiệm máu và kết luận, anh Bảo bị viêm gan C, xơ gan mất bù. Lúc đưa vào bệnh viện, anh Bảo có triệu chứng sốt, mê man, lại xuất huyết nội phải nằm hồi sức cấp cứu 4 ngày sau mới tỉnh lại. Điều trị một thời gian, anh Bảo được các bác sĩ cho về nhà uống thuốc theo toa. Nhưng, thỉnh thoảng anh lại bị hôn mê, ngất xỉu. Cũng từ đó, gia đình phải đưa anh Bảo vào, ra các  bệnh viện như đi… chợ.

Tính ra, những bệnh viện có tiếng tăm ở TP Hồ Chí Minh, như: Chợ Rẫy, Hoàn Mỹ, Nhiệt Đới… bệnh viện nào anh Bảo cũng đến ở điều trị từ 4-5 lần. Mãi cho đến tháng 3/2012, nghe người quen mách bảo, gia đình liên lạc với anh Hoa và được san sẻ lại nấm lim xanh, anh Bảo uống thuốc Tây y kết hợp với nước sắc từ nấm lim xanh, bệnh tình đã có dấu hiệu thuyên giảm đáng kể…

Khi chúng tôi đang còn nói chuyện với bà Gái thì anh Bảo đi làm về. Trông dáng dấp khỏe mạnh của anh Bảo, nếu không trao đổi với bà Gái từ trước thì có lẽ chúng tôi không thể biết anh Bảo đang mắc bệnh hiểm nghèo. Biết chúng tôi là nhà báo đi tìm hiểu về việc uống nấm lim xanh điều trị bệnh, anh Bảo không hề giấu giếm nói rằng, ngoài căn bệnh viêm gan C, xơ gan mất bù, anh còn bị viêm, xuất huyết dạ dày. Khi phát bệnh, anh đã phải nghỉ làm một năm không lương; vì lúc đó cứ ra ngoài trời gặp nắng, mưa là về bị sốt, nhiễm trùng huyết.

"Từ khi uống nấm lim xanh, hiện tượng này không còn nữa, nên tui mới đi làm lại. Đặc biệt, từ khi uống nấm lim xanh, tui ăn ngon miệng, ngủ được, những cục u trên lưng, mặt, vảy nến ở chân cũng dần dần tan biến, da thịt mịn màng trở lại… Trước đây, uống thuốc Tây y, bác sĩ còn phải cho tui uống mỗi ngày 3 gói Du-pha-lắc để không bị táo bón, khiến độc tố dồn lên não dẫn tới hôn mê. Khi uống nấm lim xanh kèm thuốc Tây y bác sĩ cho, tui thấy đại tiện bình thường như người không bị bệnh nên không còn phải sử dụng thuốc Du-pha-lắc nữa", anh Bảo cho biết thêm…

Ông Lê Văn Hùng lúc bị bệnh bụng bị trướng to và sau khi uống nấm lim xanh bệnh tình thuyên giảm đã đi lại trò chuyện với người trong xóm.

Ngoài anh Phan Đắc Bảo, tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi còn gặp được ông L.V.Đ. là chủ doanh nghiệp kinh doanh thép loại có tiếng (vì yêu cầu của người bệnh nên chúng tôi phải viết tắt tên -NV). Ông Đ. cho biết, ông bị viêm gan B, đọc báo biết nhiều người uống nấm lim xanh chữa bớt căn bệnh quái ác này, ông tìm đến anh Hoa mua luôn một lúc 20kg nấm lim xanh mang về sắc uống và san sẻ bớt lại cho những người bạn trong giới kinh doanh thép của mình cùng uống chữa bệnh. Kết quả, bệnh viêm gan B của ông Đ. đã giảm hẳn.

Những người bạn của ông Đ. là "đại gia" trong ngành kinh doanh sắt thép ở quận 11, như ông T.T.H. bị xơ gan cổ trướng, bệnh viện cho về, gia đình đã đi tìm mua đất để lo hậu sự, giờ đã bớt đến trên 60%; ông P.N.Q. ở quận Tân Bình, bị viêm gan B, xơ gan, bệnh tình cũng đỡ nhiều, không còn nghiêm trọng nữa... Ông Đ. còn cho hay, một "đại gia" khác là ông B. bị tiểu đường rất nặng, uống nước sắc từ nấm lim xanh cũng thấy thuyên giảm; đứa cháu 17 tuổi của ông H. bị ung thư máu đã truyền hóa chất vào, nhưng được 2 năm thì nay bệnh trở nặng, bệnh viện trả về nhà chờ ngày "thần chết" tới rước đi, đã uống nấm lim xanh cầu may, song bệnh giảm được hơn 50%...

Ấn tượng nhất là bà Nguyễn Thị Chở (49 tuổi), ở ấp Trung Hiệp Thạnh, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Bà Chở kể rằng, đầu năm 2012, bà thấy người bỗng mệt mỏi khác thường nên đến Bệnh viện Từ Dũ để khám. Các bác sĩ khám, siêu âm, xét nghiệm cho biết, bà Chở đã bị ung thư tử cung. Điều trị được 3 tháng, khám lại các bác sĩ đều lắc đầu, vì cho rằng ung thư đã quá nặng rồi. Đang lúc tuyệt vọng, nghe người ta bảo uống nấm lim xanh có thể điều trị được bệnh, bà Chở bèn mua 1kg uống hú họa. Nào ngờ, khi uống hết 1kg nấm lim xanh thì cơn đau dịu hẳn. Thế là, mua uống tiếp thêm 2 ký nữa, bà mới trở lại Bệnh viện Từ Dũ tái khám. Bất ngờ, các bác sĩ cho hay, bệnh của bà mười phần đã hết bảy...

Nấm lim xanh có phải bài thuốc quý bí truyền?

Nhắc lại chuyện uống nấm chữa bệnh, anh Hoa bày tỏ rằng, khi anh bị bệnh xơ gan cổ trướng, đã bán hết tài sản dành dụm được để ra Đà Nẵng, Huế... đến các bệnh viện lớn chạy chữa nhưng không khỏi bệnh. Cho tới khi hết tiền đành về nhà nằm chờ chết. Lúc ấy, có anh Dũng ở xã Tiên Lãnh đến thăm, thấy tình cảnh anh bụng trướng to, da vàng ệch, đi đứng không vững. Trong khi, anh còn có mẹ già ngoài tuổi 80 không ai chăm sóc. Anh Dũng mới ái ngại, thương cảm và cho hay, có đọc tài liệu về nấm linh chi ngàn năm trong rừng nấu nước uống vào có thể chữa bớt bệnh nan y.

Anh Hoa tặng nấm cho một bệnh nhân nghèo.

Nhớ lại lúc khỏe mạnh lên rừng làm rẫy, thỉnh thoảng anh có bắt gặp loài nấm với 6 màu sắc (đỏ, xanh, vàng, tía, trắng, đen) mọc trên gốc lim xanh đã mục. "Không có nấm linh chi ngàn năm, nhưng loài nấm mọc trên cây thiết lim biết đâu cũng có thể chữa được bệnh". Nghĩ vậy nên anh gắng gượng chống gậy mò mẫm vào rừng hái nấm. Khi mang nấm về khoảng 6kg, anh sửa sạch đổ vào nồi nấu giữ lửa cháy liên tục cho nước cô lại. Trước khi uống, anh còn cẩn thận lấy miếng thịt bôi nước nấm cô đặc này vào cho con chó của nhà mình ăn. Thấy con chó ăn miếng thịt bôi nước nấm không có biểu hiện trúng độc, anh mới lấy nước sắc nấm uống. Khi nhận thấy bệnh tình có thuyên giảm, cơ thể khỏe  dần lại, anh tiếp lên rừng tìm nấm sắc uống cho đến lúc chữa lành bệnh.

Anh Hoa nghiêm nghị bảo: "Tui nghe người ta đồn đại là có một toa thuốc bí truyền quý hiếm bày cách sử dụng nấm mọc trên cây gỗ thiết lim mục sắc uống để chữa bệnh nan y; thực tế chỉ là bịa đặt cả thôi. Tui nói điều này có cơ sở. Bởi, chính tui là người đầu tiên liều mạng uống nước sắc từ nấm mọc trên cây thiết lim để chữa bệnh. Khi tui uống nấm chữa lành bệnh, nhiều người mắc bệnh ung thư gan trong vùng đến tìm hiểu và họ cũng cùng tui đi tìm nấm uống. Từ đó, tin đồn lan ra, một số nhà báo về tìm hiểu viết bài. Vì cây thiết lim còn gọi là lim xanh nên các nhà báo đã đặt tên loài nấm mọc trên cây thiết lim là nấm lim xanh; chứ đâu có bài thuốc bí truyền nào...".

Nhóm anh Hoa lặn lội đường rừng tìm nấm lim xanh.

Một điều thật táo bạo là sau khi có kết luận kiểm nghiệm của Viện Dược liệu - Bộ Y tế, xác định nấm lim xanh không độc, có thể sử dụng theo y học cổ truyền đã hướng dẫn trong các tài liệu chính thống về dược liệu, như cuốn: "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS, TS Đỗ Tất Lợi và sách về "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam" của tập thể tác giả Viện Dược liệu… anh Hoa quyết định gom góp vốn liếng và bán cả rừng keo lá tràm hơn 3 héc-ta để lấy tiền vào tận huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, mua cây giống lim xanh mang về trồng.

Gần 3 năm trôi qua, đến nay rừng cây lim xanh quanh nhà anh Hoa đã lên xanh tốt, cây cao nhất cũng hơn mười thước, cành lá sum suê, không uổng công người chăm bón.

Hiện anh đã làm đơn xin chính quyền địa phương cho được tiếp tục trồng khôi phục lại rừng lim xanh ở Suối Bùn đã bị "lâm tặc" đốn hạ, tận diệt.

Để giúp người bệnh không bị mắc lừa bởi nạn buôn bán nấm lim xanh giả mạo tràn lan, nhóm đi rừng của anh Hoa còn thành lập một cơ sở cung cấp nấm lim xanh tại số 28 Chu Văn An, Đà Nẵng, nhằm tư vấn và chia sẻ nấm thật cho người bệnh. "Người ta đã không may mắc bệnh hiểm nghèo, lại bị những kẻ vô lương tâm lừa bịp thì càng bất hạnh. “Tui làm cơ sở chia sẻ nấm tại Đà Nẵng để người trong Nam, ngoài Bắc đến tiện liên hệ; không phải lên tận miền núi Tiên Phước quê tui xa hàng chục cây số”... Và, từdoanh nghiệp này, anh Hoa huy động thêm bạn bè giúp đỡ người nghèo; nhất là đồng bào ở vùng căn cứ cách mạng năm xưa đang còn khó khăn. Gần đây nhất, thông qua Báo Thanh Niên, anh Hoa đã hỗ trợ giúp người nghèo huyện Quế Sơn, Quảng Nam; qua Báo CAND tặng 100 suất quà gồm: gạo và các nhu yếu phẩm như: mỳ chính, nước mắm, đường... cho đồng bào Xêđăng ở miền rẻo cao dưới chân núi Ngok Linh, thuộc xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam... 

Hoàng Khôi
.
.
.