Giải mã các vụ mất tích bí ẩn của sơn nữ

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:41
Căn phòng làm việc của Đại tá Nguyễn Văn Khuyến, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Hà Giang ngồn ngộn hồ sơ liên quan đến các vụ mất tích bí ẩn của sơn nữ vùng cao. Đại tá Nguyễn Văn Khuyến lo ngại trước những quái chiêu mà các đối tượng đã giăng ra, khiến số vụ mất tích bí ẩn của sơn nữ vùng cao luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng.

1.Những ngày này, có mặt tại trụ sở Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Giang mới thấy được hết không khí làm việc tất bật của các cán bộ chiến sĩ nơi đây. Địa hình 3/4 là đồi núi, với gần 300km đường biên kéo dài, thêm vào đó, hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt, bởi vậy, tội phạm mua bán người ở Hà Giang luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. 

Đại tá Nguyễn Văn Khuyến - một người có "thâm niên" với công tác "giải mã" các vụ án sơn nữ mất tích một cách bí ẩn cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã không ngừng triệt phá các đường dây mua bán người, thế nhưng, do nhẹ dạ cả tin, nhiều sơn nữ bị các đối tượng nhả "bùa yêu", lừa bán qua biên giới.

Công an tỉnh Hà Giang tăng cường xuống cơ sở, tuyên truyền bà con cảnh giác trước tội phạm mua bán người.

Căn phòng làm việc của Đại tá Khuyến ngồn ngộn hồ sơ liên quan đến các vụ mất tích bí ẩn của sơn nữ vùng cao. Đại tá Khuyến cho biết, lợi dụng công nghệ internet, mạng xã hội, nhiều đối tượng đã "đánh" vào sự nhẹ dạ, cả tin của thiếu nữ. 

Thông qua trang mạng xã hội Facebook, email, các đối tượng xưng tên giả, gửi ảnh, vờ kết bạn, tán tỉnh rồi sau đó rủ nạn nhân đi chơi chợ phiên, mua sắm đồ tại khu vực biên giới. Và rồi, cơ quan chức năng lại phải tiếp nhận đơn trình báo về việc con em mình mất tích một cách bí ẩn của các gia đình. 

Mới đây, Phòng PC45 phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai đã giải cứu thành công hai nạn nhân là Lý T.D., SN 1998 và Vàng T.D., SN 1997 đều ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). Qua đó, làm rõ được các đối tượng gây án. Vụ án được giải mã, các cô gái được đưa về đoàn tụ với gia đình.

Hôm ấy, vào một ngày cuối tháng 4/2014, trong cuộc nhậu với đám bạn ở Hà Giang, Thào Seo Lao, SN 1995 ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) có được số điện thoại của em Vàng T.D (lúc đó D đang là học sinh lớp 10). Với mục đích nhả "bùa yêu" rồi lừa phỉnh gái bản, bán qua biên giới lấy tiền tiêu pha, mấy ngày sau, Lao chủ động gọi điện thoại cho em Vàng T.D., giới thiệu mình là Tú ở huyện Mường Khương, Lào Cai. Cùng với việc gửi ảnh chụp, thông qua trang mạng Facebook, Lao đã dùng lời lẽ có cánh để tán tỉnh yêu đương với em Vàng T.D.. Khi thấy sơn nữ đã "cắn câu", Lao liền rủ em Vàng T.D sang thành phố Lào Cai, nhằm lợi dụng lúc sơ hở sẽ bán Vàng T.D. qua bên kia biên giới.

Ngày 14/5/2014, Lao gọi điện cho Vàng Seo Vu, SN 1992 cùng ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng và thống nhất việc lừa bán em Vàng T.D. Ngày 16/5/2014, Lao cùng Vu đến thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì. Tại đây, Lao và Vu đã gặp em Vàng T.D. cùng em Lý T.D. (bạn học cùng trường với Vàng T.D). Không để vuột mất cơ hội, Lao "tung hứng" để Vu tán tỉnh em Lý T.D. và rủ hai em sang bên Lào Cai chơi. Không chút do dự, hai em liền đồng ý trước lời mời của hai "bạn trai" ga lăng này. Lên tới TP Lào Cai, Lao và Vu đã rủ hai em Vàng T.D. và Lý T.D. đi mua sắm, hát karaoke.

Các đối tượng trong một vụ án giả vờ yêu, lừa bán “người tình” ở Hà Giang.

- Mình đi đâu tiếp đây các anh?-  Vàng T.D. hỏi.

- Đi về nhà anh trai tớ, để lấy tiền chơi tiếp!-  Đôi mắt lấm lét, Lao đáp. 

Không chút nghi hoặc, hai em đã đi theo hai đối tượng tới thôn Na Lốc, xã Bản Lầu biên giới của huyện Mường Khương (Lào Cai) - nơi được các đối tượng nói là nhà anh trai Lao. Tại đây, Lao đã dùng vũ lực hiếp dâm em Vàng T.D. rồi bán cả hai qua bên kia biên giới cho một đối tượng tên Vũ với số tiền 18 ngàn nhân dân tệ (khoảng hơn 60 triệu Việt Nam đồng)…

2.Đánh giá của Công an tỉnh Hà Giang cho thấy, tính từ ngày 16/11/2014 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 31 vụ, 39 đối tượng có hành vi mua bán người, mua bán, chiếm đoạt trẻ em; với 35 nạn nhân bị mua bán. Tổng số vụ thụ lý điều tra trong 9 tháng đầu năm 2015 là 24 vụ (34 bị can), bắt giữ 10 đối tượng, giải cứu 7 nạn nhân. Độ tuổi các nạn nhân bị lừa bán qua biên giới thời gian qua dao động từ 14-23 tuổi.

Cùng với việc buông lời tán tỉnh bay bướm, tung hình ảnh sành điệu của mình lên trên trang Facebook, nhằm dễ tiếp cận, tạo "sức hút" đối với sơn nữ, nhiều đối tượng đã "sắm" xe máy mới coóng, ăn vận sành điệu, sử dụng liền một lúc 2-3 chiếc điện thoại. Như vụ bắt giữ nhóm đối tượng: Giàng Mí Lùng, SN 1991; Giàng Mí Pó, SN 1997; cùng ở xã Pả Vi; Vừ Mí Cáy, SN 1992 ở xã Lũng Pù (huyện Mèo Vạc) và Sùng Mí Pó, SN 1991, ở xã Hố Quáng Phìn (huyện Đồng Văn) có hành vi mua bán người, mua bán trẻ em là một ví dụ.

Cuối tháng 5/2015, Cáy đã nảy sinh ý định lừa bán các thiếu nữ vùng cao. Để việc nhả "bùa yêu" thực hiện một cách thuận lợi, sáng 31/5, Cáy vận bộ quần áo sành điệu, điều khiển xe máy Yamaha Sirius mới coóng đến khu vực thị trấn Mèo Vạc. Tại đây, Cáy đã gặp và rủ Lùng, Giàng Mí Pó tham gia. Khi gặp lại em Giàng T.C, SN 1994; Giàng T.T, SN 1998 và Giàng T.D, SN 2000, cùng ở xã Giàng Chu Phìn (huyện Mèo Vạc), không để vuột mất cơ hội, Cáy cùng đồng bọn liền tung lời ong bướm, tán tỉnh, muốn chở 3 em về nhà để thăm gia đình, nhưng thực chất là đưa sang huyện Đồng Văn chờ thời cơ bán sang bên kia biên giới.

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng có hành vi mua bán người.

Trước những lời đường mật trên, em Giàng T.C và Giàng T.D không chút đắn đo liền đồng ý, còn em Giàng T.T thì không và tự đi bộ về. "Cá đã cắn câu", trên suốt dọc đường đi, các đối tượng "vẽ" ra ngàn lẻ câu chuyện trên trời, dưới biển để đánh lạc hướng hai nạn nhân. Khi đến điểm hẹn, Cáy đã gặp và giao hai em Giàng T.C và Giàng T.D cho Sùng Mí Pó, để đối tượng này cưỡng ép đưa các nạn nhân vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Mấy ngày sau, Sùng Mí Pó đã trả công cho Vừ Mí Cáy, Giàng Mí Lùng và Giàng Mí Pó số tiền 22 triệu đồng. Các đối tượng ngay sau đó đã bị lực lượng Công an lên kế hoạch bắt giữ.

Không chỉ nhả "bùa yêu" lừa bán sơn nữ, trong số các vụ án mua bán người bị lực lượng Công an tỉnh Hà Giang giải mã, ít ai ngờ rằng có vụ, đối tượng chủ mưa lại chính là những "mẹ mìn". "Mẹ mìn" Nguyễn Thị Khuê, SN 1973 ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) là một ví dụ. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 2/2015, thông qua mối quan hệ, Khuê đã làm quen và rủ em Nguyễn T.N., SN 1994 ở huyện Bắc Quang lên vùng biên tiếp giáp với Trung Quốc để mua sắm. Nhưng thực chất, khi tới đây, Khuê đã lộ nguyên hình là một "mẹ mìn" chuyên mua bán người. 

Tại đây, Khuê đã giao em Nguyễn T.N. cho đồng bọn bán cho một người Trung Quốc mua làm vợ và nhận số tiền 18 ngàn nhân dân tệ. Sau một thời gian điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an 2 tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an) giải cứu được em Nguyễn T.N đồng thời làm rõ các đối tượng gây án.

Nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn hiểm trở vùng cao Hà Giang để lừa phỉnh sơn nữ.

3. Liệu pháp nào ngăn chặn loại tội phạm trên? Theo Đại tá Nguyễn Văn Khuyến chia sẻ, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền; đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao nhận thức cho các gia đình; hướng dẫn các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, trang bị cho con em mình các kỹ năng như: không nên tin, đi theo người lạ, cảnh giác trước thủ đoạn vờ yêu, tán tỉnh qua mạng internet, rồi rủ rê đến các địa bàn giáp biên mua sắm, thăm người thân của các đối tượng. 

Bên cạnh đó, bà con sinh sống tại các địa bàn có đường biên cần chủ động, tích cực xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn như giả vờ yêu, tán tỉnh, dụ dỗ trẻ em, phụ nữ lên vùng biên, sang các địa bàn khác chơi, mua sắm hoặc tìm việc làm… cần nhanh chóng báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng để từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý một cách kịp thời.

Trần Huy
.
.
.