Giám đốc dự án Ocean View Nha Trang đã “làm xiếc” như thế nào?

Chủ Nhật, 14/01/2018, 15:24
Trong mấy ngày qua, nguồn tin cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ (TM-DV) Thiên Nhân II, có trụ sở giao dịch ở phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM - chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là một dự án đã gây nhiều tai tiếng vì những rối rắm về tài chính – đất đai khi thực hiện...

Cách đây 14 năm, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thỏa thuận cho Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II triển khai dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang.

Khi Giám đốc Nguyễn Việt Hùng cùng các cộng sự huy động nhân lực, phương tiện thiết bị cơ giới san ủi triền đồi núi Chụt – điểm cuối cùng ở phía Nam đường Trần Phú thuộc địa phận hai phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, không ít chuyên gia về thiết kế và quy hoạch - kiến trúc đô thị đã bày tỏ sự cảm phục ông chủ đầu tư trẻ tuổi nhưng có tầm nhìn về không gian, văn hóa kiến trúc và phong thủy khi chọn địa thế “lưng tựa núi, mặt nhìn biển” theo hướng Đông Nam.

Đối tượng truy nã Nguyễn Việt Hùng.

Đông đảo người dân ở địa phương kỳ vọng chỉ vài năm sau khi triển khai dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang, những căn nhà nhếch nhác treo mình chênh vênh trên triền đồi sẽ biến mất, thay vào đó là một diện mạo mới đậm dấu ấn đô thị văn minh - hiện đại.

Bởi theo quy mô dự án xây dựng gần 100 căn biệt thự cao cấp, 5 tòa nhà có cấu trúc từ 4 đến 6 tầng với 159 căn hộ khách sạn (Condo Hotel), khu du lịch nhà hàng, bể bơi… sẽ hình thành trên diện tích 7,2 ha.

Hai năm sau, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) dự án cho Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II. Và sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, đến ngày 16-10-2009 UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án gồm hai khu vực, Khu biệt thự và Khu khách sạn – căn hộ cao cấp.

Đến ngày 20-10-2010, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang thành hai dự án riêng biệt là Khu biệt thự Ocean View Nha Trang, có diện tích sử dụng đất 53.451m2 và Khu chung cư cao cấp Ocean View Nha Trang, có diện tích sử dụng đất 10.164m2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Đào Công Thiên cho biết, trước khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 ban hành, chủ đầu tư huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án bất động sản theo điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định về chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005 và điều 8 Thông tư 16/TT-BXD ngày 1-9-2010 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang phải có trách nhiệm lập thủ tục để Sở Xây dựng Khánh Hòa xác nhận danh sách những người được ký hợp đồng hợp tác đầu tư phân chia sản phẩm là nhà ở, thông báo cho Sở Xây dựng Khánh Hòa bằng văn bản về việc huy động vốn bằng hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Nhiều tấm biển đã được người mua đất tại dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang cảnh báo để khách hàng khác không sập bẫy.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP, ngày 14-1-2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, thì chủ đầu tư dự án bất động sản phải có văn bản thống nhất chủ trương của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh mới được chuyển nhượng đất nền cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Bất chấp quy định của pháp luật, Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II tự ý phân lô, bán nền nhà tại dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang bằng chiêu thức ký kết “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” với nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa…

Tuy nhiên, sau nhiều lần khách hàng liên lạc và đề nghị chủ đầu tư dự án chuyển giao các văn bản, giấy tờ liên quan để làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ căn hộ gia đình, thì Giám đốc Nguyễn Việt Hùng cùng các cộng sự “vẽ” ra nhiều nguyên do để khất hẹn dây dưa, đến khi bị kêu đòi ráo riết thì cố tình phớt lờ, né tránh.

Kết cục sự thật trớ trêu đã bị phơi bày từ đầu năm ngoái, khi nhiều khách hàng phát hiện lô đất của mình bị chính chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang thế chấp cho ngân hàng hoặc bán cho người khác.

Đến dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang vào thời điểm đó, nhiều người nhìn thấy vài tấm biển cảnh báo của khách hàng mua đất trước, phòng ngừa người đến sau sập phải bẫy lừa của Giám đốc Nguyễn Việt Hùng.

Bà Nguyễn Nguyệt Th. từ Hà Nội vào Khánh Hòa ký kết “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” với Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II để mua lô đất số 16 có diện tích 375m2 với giá 2,250 tỷ đồng.

Sau khi giao đủ tiền và cầm trong tay hợp đồng có chữ ký cùng con dấu đỏ của chủ đầu tư, bà Th. nhầm tưởng đã ổn. Nào ngờ trong một lần trở lại phố biển Nha Trang vào đầu năm ngoái, người phụ nữ này mới phát hiện Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II đã thế chấp lô đất đó tại Ngân hàng Nam Á và đang bị cơ quan chức trách cưỡng chế, bàn giao cho người trúng đấu giá để thu hồi nợ.

Nhìn tường rào người trúng đấu giá thuê thợ xây dựng khép kín lô đất, bà Th. bức xúc nhưng không biết phải xử lý tình huống “dở khóc, dở cười” như thế nào. Nạn nhân gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa để tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Giám đốc Nguyễn Việt Hùng và đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Khánh Hòa từ chối cấp giấy CNQSDĐ cho người trúng đấu giá.

Cùng cảnh ngộ đó, ông Cao Nguyên H. trú ở TP Hồ Chí Minh cũng ký kết “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” với Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II để mua lô đất A3 có diện tích 375m2 với giá 3,750 tỷ đồng tỷ đồng.

Tiền đã giao nhưng bên bán không chỉ phớt lờ những nội dung cam kết trong hợp đồng, mà còn liều lĩnh đến mức tự ý bán lô đất đó cho người khác!

Sau khi tiếp nhận hàng loạt đơn khiếu tố của công dân, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa vào cuộc xác minh và phát hiện sau khi dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006, đại diện chủ đầu tư là Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II đã thế chấp 40 lô đất trong dự án này cho một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh.

Quyết định truy nã Nguyễn Việt Hùng.

Trớ trêu thay, ông Hùng không chỉ sử dụng những lô đất đã thế chấp để bán cho khách hàng dưới hình thức “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, mà còn “làm xiếc” bằng chiêu thức một lô đất bán cho hai, ba người, nên hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến cơ quan Công an.

Trao đổi với phóng viên chiều 10-1, Đại tá Phạm Trọng Cường, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi điều tra viên thu thập chứng cứ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội, ngày 19-12-2017 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Việt Hùng.

Do bị can lẩn trốn nên ngày 4-1-2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định truy nã trên toàn quốc. Tại thời điểm khởi tố bị can và quyết định truy nã, Nguyễn Việt Hùng đăng ký nhân khẩu ở 40/12 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, nhưng nơi ở trước khi lẩn trốn là căn hộ 23 Thái Thuận, phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, xử lý 10 đơn tố cáo của công dân liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Việt Hùng với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng, trong số đó có một doanh nghiệp ở TP Nha Trang bị chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng.

Theo quyết định truy nã, mọi công dân đều có quyền bắt giữ, dẫn giải Nguyễn Việt Hùng đến cơ quan Công an, UBND, Viện KSND nơi gần nhất hoặc cung cấp thông tin cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ở 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. ĐT : 069-4401338.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.