Gian nan phòng chống dịch nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Ba, 05/05/2020, 11:54
Có mặt tại tâm dịch thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang - nơi phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 số 268 những ngày này mới hiểu, dù rất khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an huyện Đồng Văn luôn thể hiện quyết tâm rất cao trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.


Tầng tầng lớp lớp chốt chặn

Băng qua các cung đường cua tay áo lên xuống khúc khuỷu, vượt qua nhiều chốt chặn kiểm soát dịch lưng chừng núi, mây vờn mây chạy dọc trên con đường QL4C để tới tâm dịch Pín Tủng mới thấy, công tác phòng chống dịch được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương xây dựng tầng tầng lớp lớp rất chặt chẽ. 

Tại chốt Vần Chải - chốt cửa ngõ nằm trên đoạn dốc nép mình cạnh một nhà dân, thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Yên Minh và Đồng Văn, sớm 27/4, chúng tôi gặp Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Trưởng Công an huyện Đồng Văn đang có mặt, động viên CBCS làm nhiệm vụ, kiểm tra công tác trực và gửi khẩu trang y tế cùng các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho các anh em tại chốt.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đồng Văn làm nhiệm vụ tại chốt cách ly dịch COVID-19.

Theo Thượng tá Đào Tuấn Hùng, cùng với các chốt kiểm soát dịch được lập trước đó từ ngày 1/4, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, chốt Vần Chải là một trong 8 chốt được tăng cường thành lập ngay trong đêm khi địa bàn thôn Pín Tủng xuất hiện ca bệnh mắc COVID-19 số 268 vào tối 15/4. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tất cả CBCS phải thực hiện tốt 3 yêu cầu để tránh lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp là đeo khẩu trang, giãn cách cự ly trên 2m, không tiếp xúc quá lâu trên 10 phút…

Trước đó, ngay từ những ngày đầu khi tình hình dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, tất cả lực lượng của đơn vị sau khi nắm rõ các ý kiến chỉ đạo từ các cấp đã tỏa xuống địa bàn, phối hợp cùng các lực lượng sở tại “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ngoài chủ động tuyên truyền tới bà con nhân dân thông tin tình hình dịch, cách phòng chống cũng như triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ như nắm tình hình, phòng ngừa các vấn đề tội phạm hình sự nảy sinh. 

Vì Đồng Văn là địa bàn phát triển du lịch nên thời điểm trước, trong và ngay sau Tết khá đông lượng khách du lịch từ nước ngoài hoặc ở các tỉnh, thành đến. Các tổ công tác thường xuyên đi kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, yêu cầu tất cả phải có danh sách khách du lịch kê khai đầy đủ lý lịch trích ngang, lịch sử hằng ngày đến, rời đi… Đối với những trường hợp ở tỉnh, thành phố có người nhiễm dịch, đơn vị làm công tác phòng ngừa cao, kết hợp với y tế đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế…

“Ca bệnh nhân nhiễm dịch COVID-19 số 268 là một cô gái người Mông, 16 tuổi. Hiện đã gần nửa tháng, tính đến thời điểm này (ngày 28/4), địa bàn chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới, tất cả trường hợp F1, F2, F3 vẫn đang được theo dõi chặt chẽ tại trung tâm cách ly và địa phương…” - Thượng tá Đào Tuấn Hùng chia sẻ.

Bám núi đá chống dịch

Để di chuyển từ Công an huyện đến các chốt lối mòn biên giới lưng chừng núi đá bao quanh thôn Pín Tủng, ngoài vài giờ đi xe máy, chúng tôi còn phải đi bộ, leo núi đá hơn nửa tiếng đồng hồ. Có đi mới thấu, những ngày nắng to di chuyển, leo núi đã rất khó khăn, vậy những hôm trời mưa đường trơn trượt việc đi lại gian nan biết chừng nào. Theo Thiếu tá Thào Minh Hồng, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Văn, mỗi lần cán bộ hậu cần từ huyện mang nhu yếu phẩm lên hỗ trợ chốt tại đây, anh em đều cố gắng hết sức gùi thật nhiều. Nhân lực ít nên dù rất cố gắng nguồn lương thực cũng chỉ đủ cung cấp cho Tổ công tác duy trì được vài ngày. 

“Ở đây, Tổ công tác cứ đến bữa sẽ cắt cử người tranh thủ chế biến vài món ăn đơn giản dựa trên các nhu yếu phẩm được cấp. Khó khăn các tổ bám chốt tại đây thì nhiều nhưng có lẽ vất vả nhất là việc phải chống chọi lại những ngày mưa gió bão bùng cả đêm. Mà vùng núi cao thì mưa về đêm giai đoạn này diễn ra hầu như thường xuyên…” -  Thiếu tá Thào Minh Hồng trăn trở.

Cán bộ chiến sĩ công an huyện Đồng Văn leo núi mang nhu yếu phẩm vào tâm dịch thôn Pín Tủng.

Như mới đây, cơn mưa đá đêm 22/4 ào ào như thác đổ khiến lán trại chốt chặn biên giới của Trung úy Thào Mí Vi, Công an viên xã Phố Là bỗng chốc tan hoang. Để tránh trú, anh cùng tổ công tác đành kéo những tấm bạt và các tấm gỗ lớn dựa vào hốc đá để che chắn. Trung úy Thào Mí Vi, người đã có thời gian cắm bản, thông thạo địa bàn chia sẻ, yếu tố thời tiết như này là bình thường, chỉ gây đôi chút khó khăn. 

Nhưng thực tế, khi chúng tôi tới thăm chốt mới thấy việc thực hiện nhiệm vụ chốt chặn phòng chống dịch, ăn ngủ giữa rừng chẳng hề đơn giản chút nào. Nhất là khi về đêm, các trường hợp người dân “tự nhiên” lù lù xuất hiện, khăng khăng xin CBCS cho đi lấy củi, đi nương. Lúc đó, Trung úy Thào Mí Vi lại sử dụng khả năng “phát sóng ngắn” của mình, từ tốn chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh, khuyên bảo người dân trở về nhà chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Được biết, ngoài các chốt giáp biên, cửa ngõ, Công an huyện Đồng Văn còn thành lập chốt công tác làm nhiệm vụ phòng chống dịch ngay trong thôn. Đây là quyết định khá táo bạo nhưng vô cùng đúng đắn, quan trọng, bởi thôn Pín Tủng đồng bào 100% người dân tộc Mông, nhận thức chưa được cao. Ngay trong đêm 15/4, sau khi ca nhiễm dịch được công bố tại địa bàn, hai cán bộ có uy tín với bà con là Đại úy Triệu Long Pú, Trưởng Công an xã và Trung úy Vừ Mí Nô lên đường nhận nhiệm vụ.

Theo Đại úy Triệu Long Pú, Trưởng Công an xã, các anh em làm nhiệm vụ trực tiếp tại chốt giữa tâm dịch như anh hoặc các chốt cửa ngõ cách ly thôn Pín Tủng đã nhận nhiệm vụ, đồng thời sẽ thực hiện cách ly luôn tại chốt, không luân chuyển để tránh việc đưa mầm bệnh lây truyền sang nơi khác. Bên cạnh đó, các CBCS làm nhiệm vụ ở nguyên các chốt 24/24h. Nếu tình hình diễn biến dịch khả quan, được đẩy lùi hoàn toàn, anh em sẽ trở về và tiếp tục cách ly tại đơn vị, đảm bảo chắc chắn không mang mầm bệnh và lây nhiễm chéo…

Chúng tôi chia tay CBCS làm nhiệm vụ nơi đây cũng là lúc trời bắt đầu tối mịt. Đâu đó, dưới ánh đèn hắt qua khe cửa gỗ, các em nhỏ đồng bào người Mông vẫn đang vui đùa, cất tiếng hát lanh lảnh, tất cả như át đi nỗi trăn trở của các CBCS Công an địa bàn, cho các anh thêm động lực, để rồi dù vất vả, khó khăn đến mấy trên mặt trận “tuyến đầu” lại càng thêm quyết tâm bám trụ các chốt, sớm đưa cuộc sống bà con trở lại nếp sống bình thường hằng ngày…

Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, Công an huyện Đồng Văn phối hợp với các đơn vị chức năng duy trì hơn 100 tổ công tác làm các nhiệm vụ bảo vệ khu vực cách ly, tổ chốt chặn, tổ kiểm tra giám sát, tổ tuyên truyền lưu động, tổ tuần tra xử lý, tổ hậu cầu. 

Từ ngày 1/4 đến ngày 28/4, đơn vị đã tiến hành xử lý gần 350 trường hợp vi phạm quy định Chỉ thị Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19.  Đặc biệt, đơn vị còn phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng truy nã ma túy và mua bán người…

Nhằm động viên, sẻ chia khó khăn với CBCS đang làm nhiệm vụ nơi địa đầu Tổ quốc, trong hai ngày 21 và 27/4, các nhà hảo tâm, CBCS Báo CAND đã trao tặng 70 thùng mì tôm, 2.000 khẩu trang y tế cùng một số nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá hàng chục triệu đồng cho CBCS Công an huyện Đồng Văn.

Xuân Trường
.
.
.