Giao thông vỉa hè TP HCM thông thoáng nhờ lắp barie

Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:32
Sau khi Sở Giao Thông Vận Tải quận 1, TP Hồ Chí Minh chủ trương lắp đặt các thanh barie trên vỉa hè ở một số tuyến đường trọng điểm, giao thông đã trở nên thông thoáng hơn. Vỉa hè được trả lại đúng nghĩa của nó là phần đường dành cho người đi bộ.


Mặc dù có nhiều ý kiến bình luận trái chiều về việc lắp đặt thanh barie nhưng phần lớn dư luận đều ủng hộ cách làm có hiệu quả này của Sở giao thông vận tải quận 1. Theo ghi nhận của PV, các tuyến đường trung tâm thành phố như Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… giao thông trên vỉa hè đã thông thoáng thấy rõ. Khách du lịch trong và ngoài nước đi bộ thông thả ngắm cảnh đường sá thành phố. Dòng xe di chuyển dưới làn đường trong trật tự.

Không còn cảnh đua nhau chạy lên vỉa hè.
Anh David Hume, du khách Anh cho biết: “Vào trưa hoặc chiều tối, người đi làm về thường chạy xe máy tràn lên vỉa hè khiến tôi rất sợ họ va đâm vào mình. Bây giờ thì khỏe rồi, thanh barie này có thể cản họ lại được và mình an tâm dẫn con gái đi bộ dạo chơi”. 
Một người bán hàng rong trước cổng Bưu điện thành phố bị TTDT lập biên bản xử lý vi phạm.
Các bậc tam cấp lấn ra vỉa hè do người dân tự chế để cho xe máy, xe ô tô chạy lên bị đập bỏ, tháo dỡ.
Du khách người Anh thông thả ngắm cảnh trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nữ du khách đến từ Canada, Lambert nói: “Sống lâu năm ở Việt Nam, tôi thật sự bức xúc trước việc vỉa hè, lề đường bị lấn chiếm. Cũng như bao người khác tôi cần một khoảng không gian để đi tản bộ cùng gia đình. Những thanh barie này dù nhỏ bé nhưng có tác dụng với người tham gia giao thông vô ý thức. Thành phố sẽ tốt hơn nữa nếu có thêm nhiều barie và vỉa hè thoáng đãng dành cho khách du lịch”.

Bên cạnh “dẹp loạn” vỉa hè để làm gương, chính quyền quận 1 cũng kiên quyết xử lý mạnh tay với buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè nhằm lấy lại hình ảnh văn minh đô thị trong mắt du khách thập phương.
Tuy nhiên, theo ghi nhận vào ngày 16-2 ở một số tuyến đường trung tâm, người tham gia giao thông thiếu ý thức vẫn vô tư chạy xe trên vỉa hè. Cảnh xe máy chạy trên vỉa hè, suýt đâm vào du khách ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.

Theo tìm hiểu, barie lắp ở các tuyến đường đều có dạ quang chiếu sáng, có khoảng cách cần thiết để cho người khuyết tật đi xe lăn lách qua được. Tuy nhiên lợi dụng kiểu thiết kế dành cho xe lăn mà một số người dân vẫn tìm cách “vô hiệu hóa” barie và chạy xe băng qua được.

Ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, barie được thiết kế cao hơn. Vào chiều tối, phụ huynh đứng chờ đón con trước trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và ḍng xe cộ từ thành phố tràn ra khiến đoạn đường thường xuyên kẹt cứng. Kể từ khi lắp barie, cùng với bó vỉa hè nâng cao, lái xe chạy ẩu hết cách trèo lên, giao thông an toàn hơn.

Trước tình trạng xe cộ leo lên vỉa hè khiến giao thông bát nháo, phó Chủ tịch UBND quận 1 Ðoàn Ngọc Hải đã trực tiếp xuống hiện trường phối hợp xử lý, kiên quyết “dẹp loạn” vỉa hè.

Lãnh đạo UBND quận 1 cho hay, việc lắp barie chủ yếu ở các tuyến đường trọng điểm, gần các cơ quan Nhà nước, hạn chế lắp đặt trước nhà dân. Có thể sau khi ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao lên thì sẽ cho tháo dỡ các barie này. Bởi ngoài việc lắp đặt còn phải tốn công duy tu, bảo dưỡng và quản lý các barie.

Quang Long
.
.
.