Giong buồm ra biển lớn

Thứ Sáu, 27/01/2017, 14:56
2016 là năm triển khai các nghị quyết của Đại hội 12. Ngay sau Đại hội Đảng với việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử, cơ cấu nhân sự cấp cao được hoàn thiện. Các nhân sự mới được bầu trong nhiệm kỳ mới vào bộ máy lãnh đạo Nhà nước: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Hoàn thành bình thường hóa quan hệ với Mỹ

2016 cũng dấu mốc Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn thiện quá trình bình thường hóa quan hệ hoàn toàn. Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí Việt Nam, hoàn tất điểm còn lại trong tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước được ký từ thời Clinton.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama vào tháng 5 đánh dấu việc này; đồng thời khẳng định quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng.

Ông Obama thân thiện bỗng nổi đình đám với việc chứng tỏ am hiểu văn hóa Việt, bất ngờ dạo phố thanh thản và vào quán bình dân thưởng thức món bún chả huyền bí, trò chuyện vui vẻ với dân chúng Hà Nội…

Trong các cuộc hội đàm chính thức,  hai bên “trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới”, mở ra một chương mới làm ăn giữa hai nước…

Ba chục năm trước, Việt Nam phá vòng vây, mở cửa giao lưu quốc tế. Nay mở rộng quan hệ hợp tác với Mỹ trên nhiều lĩnh vực, vai trò và vị thế của Việt Nam tăng nhanh trên trường quốc tế.

Với việc là một trong các thành viên khởi xướng TPP, Việt Nam mở ra cơ hội làm ăn rộng khắp với nhiều nước khác, cho dù Mỹ gặp trục trặc khi dự báo chính quyền mới sẽ không tham gia.

Mở rộng giao lưu, tăng cường làm ăn với nhiều đối tác, hội nhập nhiều lĩnh vực… là cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng.

Một làn gió mới đang thổi mạnh lên, cần gấp rút giong buồm để ra biển lớn.

Môi trường và đời sống

Trên chặng đường dài, 2016 vẫn là một năm còn nhiều khó khăn. Đó cũng là một năm đánh dấu sự vươn lên, vượt khó giữ vững mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Thiên tai mưa lũ khiến hơn 230 người chết và mất tích ở các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại lớn, để lại những hậu quả không chỉ trước mắt.

Trong hoàn cảnh ấy, xuất hiện nhiều phong trào, sáng kiến, hình thức vận động nhân dân cả nước quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung. Nhiều gương như hiện tượng, chỉ một cá nhân có thể kêu gọi đóng góp giúp đồng bào miền Trung lên tới cả chục tỷ đồng.

Một sự kiện gây xôn xao trong năm 2016 là hiện tượng cá chết hàng loạt tới 115 tấn, gây tác động trực tiếp đến hơn 200 ngàn dân, trong đó có hơn 41 ngàn ngư dân Hà Tĩnh.

Sau những ồn ào, nguyên nhân được xác định là do Formosa xả chất thải ra biển “không đúng quy trình”, phải bồi thường 500 triệu đôla để khắc phục hậu quả.

Có lẽ lần đầu tiên vấn đề vệ sinh môi trường nổi ồn đến vậy. Và thảm họa này thiết thực nhắc nhở ý thức người Việt bảo vệ môi trường đến thế nào.

Vụ Formosa chưa từng có thu hút sự chú ý cả nước và dư luận quốc tế trong nhiều tháng, là một bài học đắt giá về kiểm soát hoạt động của các dự án đầu tư đối với môi trường.

Điều này cho thấy tại sao từ vài năm trước, đã xuất hiện tư duy không còn chấp nhận thu hút đầu tư bằng mọi giá. TP Hồ Chí Minh, ngay từ lúc các mối đầu tư còn “xếp hàng” xin vào, đã “cao giá” xem xét, đưa kèm các tiêu chuẩn công nghệ bảo vệ môi trường cao vào xem xét chấp nhận đầu tư và hậu kiểm.

Những thành tích thu hút, con số đầu tư cao không còn là “điểm sáng”, thay vào đó là đòi hỏi công nghệ cao, bảo vệ môi trường. Đây là một nét cho thấy Việt Nam đã trưởng thành, chững chạc.

Thời mới mở cửa, nhiều cảnh báo đã gióng lên: Mở cửa ra, ắt có ruồi muỗi vào. Giờ đây, có thể thấy cửa vẫn mở toang, nhưng có màn chắn muỗi. Các tiêu chuẩn khoa học công nghệ, các quy trình đã trở thành “màn”, khơi trong gạn đục cho phát triển lành mạnh.

Dấu ấn “tắm phải cho sạch”

Chống tiêu cực, tham nhũng, làm trong sạch bộ máy là điểm son ghi được dấu ấn khi triển khai trong năm 2016. Chỉ từ một chuyện tưởng nhỏ là xem xét một xe biển xanh dỏm, đã phanh phui ra nhiều chuyện lớn hơn.

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí, bị cáo buộc cố ý làm trái gây lỗ hơn 3.000 tỷ đồng, bỏ trốn ra nước ngoài, làm dư luận băn khoăn vì khúc mắc.

Lần đầu, chuyện “tắm từ cổ trở xuống” không còn thiêng, dù vẫn quen nghe “không có vùng cấm”. Năm 2016 có thêm các chủ trương không để “hạ cánh an toàn”, phải chịu trách nhiệm dù đã “về làm người tử tế”. Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng có thể là người đầu tiên vào “diện” này, mở ra tư duy mới về trách nhiệm của người đứng đầu.

Những lời kêu gọi chống tham nhũng, làm sạch bộ máy… nhiều năm nay, giờ thấy rõ hơn đang đi vào cuộc sống mạnh mẽ. “Tắm phải cho sạch”, không phải chỉ “từ cổ trở xuống”, một dấu ấn 2016 đang được hy vọng tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2017, lấy lại lòng tin, thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp.

Tiếp tục là điểm sáng

Hiệu quả đầu tư công quá thấp được cho là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng nhanh nợ công. Con số này trong giai đoạn 2011 - 2015 là 18,4% một năm, gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế. Vay nhiều mà không làm ra được, thì lụn vẫn bại là thường.

Các nhà phân tích kinh tế thế giới ở Bloomberg trên cơ sở của mình vẫn tin tưởng “nền kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong năm 2016-2017”. Ngân hàng ANZ đứng sau các nhà đầu tư vào Việt Nam tin chắc rằng “năm 2017, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất”.

Các chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng trả 100% nợ công hiện nay.

Họ cho rằng: “Trong khi nhiều nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới như Nga, Brazil và Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn được dự đoán ổn định, đạt gần 7% trong năm 2016, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới”.

“Quay hộp đen” thế nào?

“Nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua những khó khăn rất lớn trong quý I, quý II, lấy lại đà phục hồi và phát triển cả ở góc độ sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô từ đầu quý III; tốc độ tăng trưởng GDP tuy không đạt được mục tiêu đề ra, nhưng vẫn thuộc nhóm tăng trưởng hàng đầu khu vực”- Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá như vậy trong Thông điệp Năm mới.

Làm thế nào giữ vững điểm sáng, làm thế nào để “quay hộp đen” cho hiệu quả vẫn là câu hỏi day dứt của bao người.

Đầu ra, phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân ngày càng cao là nhu cầu vô biên. Đầu vào, vốn, nhân lực, công nghệ kỹ thuật… không phải quá khó để tìm. Vấn đề còn lại là “quay hộp đen” thế nào cho hiệu quả.

“Quay hộp đen”, trăn trở từ ngàn xưa, từ thời trằn trọc “trồng cây gì, nuôi con gì”. Nay trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển lớn, câu hỏi lại xoắn với người xử lý.

Gà gáy sáng, sáng xuân này lại một lần nghĩ thấu “quay hộp đen” thế nào? Như đường lối đã chỉ ra từ Đại hội 12, xuân gà này tập trung vào 9 mục tiêu “nóng nhất”, từ ổn định và phát triển kinh tế đến nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế…

Xuân về, mong cho dân giàu, nước mạnh…

9 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017:

1. Ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

3. Tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

4. Phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống cho người dân.

5. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên.

6. Xây dựng nền hành chính hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ cương.

7. Giữ vững độc lập, chủ quyền, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

8. Nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế.

9. Ðẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Linh Nguyễn
.
.
.