Giọt nước mắt hạnh phúc của những bóng hồng trong ngày đặc xá

Thứ Năm, 10/09/2015, 18:00
Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, môi trường nào thì những người phụ nữ vẫn được tạo hóa và cuộc đời ban cho một sự ưu ái hơn. Họ là những cô gái trót phạm tội, đã trải qua quá trình thụ án, cải tạo tốt và có tên trong danh sách đặc xá để trở về với xã hội sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Nữ sinh sát hại người tình được đặc xá

Đến trại giam Phú Sơn 4, Thái Nguyên, cái tên phạm nhân Vũ Thị Kim Anh đã không còn xa lạ với những phạm nhân cũng như những cán bộ của trại. Vũ Thị Kim Anh, 28 tuổi, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, nữ phạm nhân khá đặc biệt luôn được nhắc đến gắn liền với câu chuyện "nữ sinh cắt cổ người tình trên xe Lexuz" cách đây hơn 6 năm.

Vụ án của Kim Anh xảy ra vào đúng sáng ngày Lễ tình nhân năm 2009 nên càng gây sự chú ý của dư luận. Khi được đưa về cải tạo tại Trại giam Phú Sơn 4, Kim Anh luôn có ý thức cải tạo tốt. Với khả năng ca hát nên Kim Anh được tham gia vào đội văn nghệ "Tiếng hát tình đời" của Trại. Với mức án 14 năm, đã thi hành án được hơn 6 năm, Kim Anh là một trong số 400 phạm nhân được đặc xá lần này. 

Sáng ngày 31 tháng 8 vừa qua, trong Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Trại giam Phú Sơn 4, Vũ Thị Kim Anh vẫn tham gia trong buổi biểu diễn văn nghệ với các bạn trong đội. Khi cô biểu diễn xong những tiết mục múa cuối cùng, nội dung về vòng tay nhân ái của các cán bộ quản giáo, về ước vọng hoàn lương của các phạm nhân, cô đã rất xúc động. Những ngày tháng thụ án trong trại giam đã khiến cô trở nên chững chạc hơn rất nhiều. Những tội lỗi cô gây ra cô cũng đã cố gắng để đền tội bằng cách cải tạo thật tốt để mong sớm có ngày trở lại với xã hội. 

Khi nói về phạm nhân Vũ Thị Kim Anh được đặc xá trước thời hạn thì cán bộ trại giam Phú Sơn 4 cho biết điều này không có gì đặc biệt, cán bộ nơi đây làm theo đúng chủ trương của Bộ Công an. Chỉ mới thực hiện chưa hết nửa bản án nhưng thời gian qua Kim Anh đã vượt qua nhiều khó khăn để tự vươn lên. Kim Anh đã cố gắng chấp hành tốt mọi nội quy quy định của trại giam. Bên cạnh đó, Kim Anh còn nỗ lực tham gia vào phong trào văn hóa văn nghệ với sự sáng tạo. Những gì Kim Anh đã làm được trong thời gian thụ án không phải chỉ một vài người công nhận mà tất cả những phạm nhân trong trại và các cán bộ đều đồng tình tạo điều kiện thuận lợi để cô sớm hòa nhập cộng đồng.

Sau khi Kim Anh biểu diễn xong tiết mục của mình, cô đã rất vui vẻ và hạnh phúc khi mình là một trong những phạm nhân được đặc xá lần này. Mặc dù không ai lên đón mà cô sẽ tự bắt xe về quê nhưng cô không thấy buồn vì điều đó. Cô thương bố mẹ đã già yếu lại phải lặn lội từ Cao Bằng lên đón nên cô muốn tự mình về. Cô muốn thay đổi tất cả để làm lại từ đầu ngay từ những giây phút rời khỏi trại giam. 

Hướng đôi mắt về phía xa xăm, Kim Anh biết rằng đoạn đường cô phải đi vẫn còn rất dài, chưa biết sẽ làm gì và cuộc sống sẽ diễn ra như thế nào nhưng cô nói rằng mình sẽ cố gắng hết sức. Cô sẽ sống tốt bằng bất cứ giá nào cho dù có khó khăn đến đâu. 

Trước khi bị kết án tù, Kim Anh đang theo học trường Đại học Sư phạm nhưng giờ đây cô biết rằng mình không thể tiếp tục để đứng trên bục giảng nhưng điều đó không làm cô nhụt chí. Vẻ cứng cỏi và quyết tâm hiện rõ trên gương mặt phạm nhân Kim Anh. Hy vọng rằng với những gì đã trải qua, cô sẽ có bài học cho riêng mình để bước tốt trên con đường tiếp theo... 

Thay mặt các phạm nhân được đặc xá, Kim Anh đã cảm ơn các cán bộ Trại giam Phú Sơn 4 đã giáo dục cô và các phạm nhân khác trở thành người có ích cho xã hội và cô cũng khẳng định khi được đặc xá về địa phương sẽ làm ăn lương thiện.

Nụ cười rạng rỡ ngày đặc xá

10 năm trước, Lê Hoàng Yến (sinh năm 1987) đã nhận bản án tù 15 năm vì tội buôn bán ma túy. Sa chân vào tội lỗi đúng vào độ tuổi đẹp nhất của người con gái, Yến đã thực sự hạnh phúc khi được đặc xá trước thời hạn. Là một trong số 299 phạm nhân đang chấp hành bản án tại trại giam Thanh Xuân thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an, Lê Hoàng Yến đã không giấu nổi niềm vui và cũng không thể che đi được những giọt nước mắt của hạnh phúc. 

Không riêng gì Yến mà tất cả những phạm nhân tại trại giam này khi được nhận quyết định đặc xá đều rất vui và hạnh phúc nhưng cũng không thể thiếu được những trăn trở suy tư hiện rõ trên những khuôn mặt. Với riêng Yến thì cô nói rằng 10 năm tù đã là khoảng thời gian để cô tự nhận ra chính mình và cuộc sống sau này. 

Yến cười rất tươi và nói: "Thế là hôm nay tôi đã có thể trở về đoàn tụ với gia đình. Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu, 10 năm rồi còn gì". Quá khứ khép lại từ đây.... Sau khi hoàn tất các thủ tục, Yến mặc ngay bộ quần áo mới, chào tạm biệt các cán bộ, ra chỗ người nhà đang chờ để về.

Nữ sinh phạm tội hiếp dâm

Sáng ngày 31 tháng 8 vừa qua, 491 phạm nhân ở Trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đã được đặc xá. Trong số những phạm nhân được đặc xá có một nữ phạm nhân còn rất trẻ, cao ráo, xinh đẹp, đó là Thạch Thảo. Nhiều người thốt lên gọi cô là "Hoa hậu" Hoàng Tiến. Lúc chờ đợi xướng tên được đặc xá, nữ phạm nhân này nhiều lúc tỏ ra khá căng thẳng, mắt nhìn đâu đó như tìm kiếm niềm may mắn.

Nguyễn Thị Thạch Thảo, mới 18 tuổi, nhà ở Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và là một trong các phạm nhân trẻ nhất ở Trại giam Hoàng Tiến được đặc xá lần này. Lúc chờ làm thủ tục ra trại, Thảo tâm sự rằng bố cô mất sớm. Nhà có hai chị em gái, Thảo là chị. Mẹ Thảo tần tảo ở vậy nuôi con. Năm 15 tuổi, Thảo đỗ vào lớp Văn của một trường THPT hàng đầu Quảng Ninh. Nhà nghèo lại đang ở cái độ tuổi dở dở ương ương, Thảo đã bị cuốn vào các thú chơi của bạn bè con nhà giàu và đã ăn chơi quá đà khiến Thảo sa ngã lúc nào không hay. 

Thảo phạm tội hiếp dâm, mới thoạt nghe ai cũng thấy lạ nhưng thực ra Thảo chỉ là đồng phạm thôi. Thảo có một người kết nghĩa là anh em và hơn cô 22 tuổi. Mặc dù kết nghĩa anh em nhưng người đàn ông đó đã rất thích Thảo, tìm mọi cách để gạ gẫm nhưng cô vẫn không đồng ý. Để thế mạng mình, Thảo đã cùng hai người bạn gái khác lừa cô bạn cùng trường uống thuốc ngủ và kích dục để ông anh kia thỏa mãn. Việc bại lộ nên Thảo bị bắt giam. 

Cuối tháng 7 năm 2013, khi bị bắt, Thảo mới 16 tuổi 5 tháng và vừa học xong lớp 10. Sau đó, Thảo bị tòa xử 30 tháng tù giam về tội Hiếp dâm trẻ em. Thảo vừa thụ án được gần 25 tháng thì được đặc xá. Nhiều người hỏi Thảo sẽ làm gì sau khi ra tù thì Thảo tự tin nói rằng cô sẽ cố gắng học hết phổ thông sau đó sẽ đi học nghề để lo cho cuộc sống của bản thân. 

Cô gái còn quá trẻ và lại rất xinh đẹp nhưng cũng đã đau đáu nghĩ về tội lỗi của mình cũng như những khó khăn phải đối diện trước mắt. Nhưng tất cả đều luôn có một niềm tin, niềm hy vọng rằng họ sẽ vượt qua được những tội lỗi và cám dỗ của cuộc đời. Thủ tục vừa xong, Thảo rảo bước qua cổng trại giam, hòa vào hàng nghìn người đang chờ đón người thân sau tháng ngày cải tạo về với gia đình.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết năm 2015 là năm có đợt đặc xá cao thứ hai từ trước đến nay. Trước đó, năm 2009 có 2 đợt đặc xá với 20.599 phạm nhân. Trước khi diễn ra buổi đặc xá dịp 2/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015 đã yêu cầu các Bộ, ngành liên quan: "Công tác đặc xá phải được thực hiện khẩn trương và bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng người, đúng tiêu chuẩn quy định của pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót".
Nguyễn Xuân
.
.
.